Vụ sập bãi thải than: Nỗi đau kéo dài cho người còn sống

“Đã 4 ngày tôi ăn, ngủ ở đây, dõi theo từng guồng máy xúc, mỗi lần người ta thông báo phát hiện ra đồ vật là một lần tôi lại nhói lên niềm hy vọng”, cô Hằng, người nhà nạn nhân tâm sự.

Vụ sập bãi thải than: Nỗi đau kéo dài cho người còn sống

Ngày hôm nay, 19/4, cuộc tìm kiếm đã bước sang ngày thứ 4, hàng chục máy xúc làm việc không ngừng nghỉ, hàng trăm chiến sĩ cứu nạn vã mồ hôi dưới cái nóng gay gắt nhưng vẫn chưa thể tiếp cận đến thi thể của 5 nạn nhân. Thân nhân của những người xấu số vẫn bám trụ tại hiện trường với những mâm cơm cúng nhang khói nghi nghút và niềm hy vọng sớm tìm được phần xác bị vùi lấp của người nhà.

Vụ sập bãi thải than: Nỗi đau kéo dài cho người còn sống

Khánh ngồi thẫn thờ trên bãi đá chờ đội cứu nạn tìm kiếm thi thể của người mẹ xấu số

Ngồi thẫn thờ trên đống đất đá với đôi chân trần dính đầy bùn đất, Nguyễn Văn Khánh (21 tuổi), con trai nạn nhân Nguyễn Thị Thiện (SN 1958) tâm sự: “Bố em mất sớm. Nhà chỉ có hai mẹ con. Một mình mẹ tần tảo sớm hôm nuôi em khôn lớn. Em xin vào làm công nhân trên TP Thái Nguyên. Buổi sáng ngày 15/4, em được người nhà gọi điện báo. Về đến đầu xóm, em ngã khuỵu xuống. Mẹ em giờ vẫn còn nằm dưới lớp đất sâu lạnh lẽo. Giờ em chỉ biết làm mâm cơm nhỏ, thắp nén hương cầu cho vong hồn mẹ chỉ đường dẫn lối để lực lượng cứu hộ tìm được thi thể của mẹ”.

Để có bữa cơm cúng mẹ, Khánh phải chạy đi nhờ hàng xóm từ quả trứng đến nén nhang vì ngôi nhà hai mẹ con sống hiện chỉ còn là một bãi phế liệu đổ nát chất cao như núi. Mồ côi cha ngay từ mới lọt lòng, Khánh và người mẹ ốm yếu, bà Nguyễn Thị Thiện (SN1958) gắng gỏi nuôi nhau.

Học hết cấp 2, Khánh học nghề cơ khí và lên TP Thái Nguyên làm việc cho một xưởng chế tạo nhỏ, mỗi tháng về thăm mẹ hai lần. "5h sáng hôm 15/4, em đang chuẩn bị đi làm thì có người em họ xa gọi điện nói: "Nhà anh bị chôn vùi hết rồi, không tìm thấy mẹ anh đâu nữa". Mới tuần trước em còn về ăn cơm với mẹ mà đâu có ngờ...", Khánh rưng rưng kể lại.

Chỉ là người mua chè của mẹ con Khánh, anh Bùi Trung Quyết nghe tin chị Thiện bị nạn đã lặn lội từ TP Thái Nguyên lên Đại Từ để chia buồn. "Tội nghiệp chị ấy hiền lành, thật thà mà xấu số"- anh Quyết nói.

Khi những nỗ lực cuối cùng của đội cứu hộ vẫn chưa thành công thì Khánh lặng lẽ đi tìm chiếc khăn tang. Chiếc khăn tang trước kia Khánh đã từng đeo để khóc bố giờ đây lại tiễn mẹ trong đau thương tang tóc.

Vụ sập bãi thải than: Nỗi đau kéo dài cho người còn sống

Mỗi lần phát hiện ra các đồ vật của nạn nhân là một lần cô Hằng le lói niềm hy vọng

Cùng trong nỗi đau với Khánh là cô Nguyễn Thị Hằng – người thân của gia đình có 4 người hiện vẫn đang còn chôn thây dưới đống đất, đá. Cô Hằng tâm sự: “Nhận được tin dữ tôi vội chạy đến đây, nhưng đống đất đá lớn đổ ập đã khiến nơi đây như biến thành một bãi đất hoang, không còn biết đâu là nhà của em gái tôi nữa. Đã 4 ngày tôi ăn, ngủ ở đây, dõi theo từng guồng máy xúc, mỗi lần người ta thông báo phát hiện ra đồ vật là một lần tôi lại nhói lên niềm hy vọng”.

Vụ sập bãi thải than: Nỗi đau kéo dài cho người còn sống

Bà Ngà bên mâm cúng cho các nạn nhân đang bị vùi lấp dưới đống đất đá

Ngồi co ro một góc trên bãi sạt lở, bà Trịnh Thị Ngà, 67 tuổi, ở xóm Khuôn 1, là họ hàng thân thiết của các nạn nhân, đau đớn kể lại: “Rạng sáng hôm ấy cả gia đình tôi bị đánh thức bởi những tiếng động khủng khiếp. Khi nghe người dân gào khóc, kêu thét, tôi chạy ra thì quả núi rác thải trước mặt đã đổ sập vùi lấp hoàn toàn hơn 10 hộ dân. Ban đầu tôi vẫn cứ đinh ninh rằng gia đình cái Hoàn đã chạy thoát thân. Nhưng đợi mãi đến buổi trưa hôm đó, khi ngọn núi đã sạt lở hoàn toàn mà vẫn không thấy các cháu đâu mới hay họ đã gặp nạn. Mới ngày hôm trước tôi còn chạy qua chạy lại bên đó mà bây giờ ngồi trên đống đất đá đợi tin tìm kiếm thi thể các cháu, lòng tôi quá đau xót”.

Chúng tôi trao đổi với Ts. Vũ Văn Bằng trong sáng ngày 19/4, ông Bằng cho biết: “Hiện cả khu vực xác bà Nguyễn Thị Thiện và gia đình bị vùi lấp 4 người (chủ hộ là nạn nhân Nguyễn Thị Hoàn) đều đã được khoanh vùng thành 2 cụm chính. Các máy xúc đã được huy động làm việc hết công suất, nhưng do khối lượng đất đá quá lớn, có thể phải mất khoảng gần 2 ngày nữa mới có thể đào xong. Vừa đào chúng tôi sẽ vừa dò tìm để phát hiện kịp thời, huy động lực lượng quân đội và dân quân đào bới, tránh để máy xúc động phải thi thể nạn nhân”.

Trong một diễn biến khác, sau khi báo chí thông tin về việc xuất hiện các vết nứt ở bãi thải thuộc khu vực xóm Khuôn 2 và Khuôn 3. Ban Chỉ huy đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên và chính quyền địa phương kiểm tra toàn bộ khu vực bãi thải, báo cáo cụ thể thực trạng để có phương án cảnh báo, di dời các hộ dân kịp thời. Theo báo cáo sơ bộ của đoàn kiểm tra thì tại khu vực phía Bắc của bãi thải phát hiện có vết rạn nứt, cần được cảnh báo.

LÊ TÚ

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !