Vụ nước đóng chai từ nước công cộng: Kiểm tra đột xuất 4 nhà máy PepsiCo

Theo báo cáo, chi nhánh Cty sử dụng nguồn nước ngầm (nước giếng) để sản xuất sản phẩm nước uống đóng chai, 2 nguồn nước này do Khu công nghiệp VSIP cung cấp theo các chứng nhận của Bộ Tài nguyên Môi trường cấp.

Mới đây, cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm 4 nhà máy trên khắp cả nước của Cty Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam - SPVB.

Kiểm tra đột xuất toàn bộ nhà máy

Ông Lê Văn Giang, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, sau khi có thông tin báo chí phản ánh về nghi ngại chất lượng nước giải khát của PepsiCo, cơ quan chức năng đã đề nghị kiểm tra 4 nhà máy của hãng này tại Bắc Ninh, TPHCM, Đồng Nai và Cần Thơ. Đoàn kiểm tra tại Bắc Ninh (Khu công nghiệp VSIP – Phù Chẩn, huyện Từ Sơn) được thực hiện ngày 12/11 do ông Giang làm trưởng đoàn. Theo báo cáo, chi nhánh Cty sử dụng nguồn nước ngầm (nước giếng) để sản xuất sản phẩm nước uống đóng chai, 2 nguồn nước này do Khu công nghiệp VSIP cung cấp theo các chứng nhận của Bộ Tài nguyên Môi trường cấp.

Liên quan đến vấn đề ghi nhãn sản phẩm, đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra quy định về ghi nhãn 6 sản phẩm: Nước uống đóng chai Aquafina, nước giải khát có gas Pepsi dạng thủy tinh, Moutain View dạng lon nhôm, nước tăng lực Sting hương dâu tây đỏ, nước cam ép Twister, trà ô long nhãn hiệu Suntory Tea+ dạng chai. Ông Giang cho biết, nội dung ghi nhãn phù hợp với nhãn trong hồ sơ được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.  “Về cơ bản, doanh nghiệp không sai sót gì, chúng tôi đang chờ kết quả của ba đoàn khác từ địa phương gửi lên để tổng hợp kết quả”, ông Giang nói.

Khi được hỏi về việc công khai nguồn nước trên vỏ chai, ông Giang cho biết: “Nếu những thông tin không có trong quy định, mà doanh nghiệp ghi trên nhãn, thì không được phép làm người tiêu dùng hiểu nhầm về sản phẩm. Trường hợp nếu ghi nhầm, cơ quan chức năng sẽ tuýt còi ngay và xử phạt. Thậm chí có thể thu hồi giấy phép lưu hành sản phẩm”.

Nước máy thông thường

Cuối tháng 10, Tập đoàn mẹ PepsiCo phải chính thức thừa nhận nguồn nước được sử dụng cho nhãn hiệu nước đóng chai Aquafina của họ là nước máy thông thường nhưng đã qua xử lý. PepsiCo chỉ thừa nhận do áp lực của dư luận phàn nàn về việc tiếp thị gây hiểu lầm. Giới truyền thông nước ngoài cho biết, sắp tới đây, nhãn hiệu Aquafina sẽ phải bổ sung thêm thông tin P. W. S, tức “public water source” (tạm dịch: Nguồn nước công cộng) để thừa nhận về nguồn gốc nước sử dụng trong các sản phẩm này. Ngay sau đó, PV Tiền Phong nhiều lần liên lạc với Cty con của tập đoàn này tại Việt Nam (Cty Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam - SPVB) để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, hãng này không phản hồi thông tin.

Ngày 1/11, PV liên lạc qua điện thoại với bà Chung Hương Giang, phụ trách truyền thông và đối ngoại của SPVB để làm rõ hơn thông tin liên quan đến chất lượng nguồn nước của sản phẩm đóng chai Aquafina, vị này yêu cầu gửi câu hỏi qua thư điện tử. Sau khi nhận được thư, bà Giang chuyển tiếp cho ông Cao Hoàng Nam (được giới thiệu là người phụ trách đối ngoại và truyền thông khu vực miền Bắc và miền Trung). Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có bất cứ thông tin nào phản hồi từ hãng này.

Ông Nguyễn Hoàng Linh-Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay: “Trường hợp trong quá trình kiểm tra phát hiện nhãn mác hàng hóa không ghi đúng hoặc ghi không trung thực về sản phẩm, đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản yêu cầu cơ sở tạm dừng bán hàng liên hệ với nhà cung cấp để khắc phục, sửa chữa và nộp bằng chứng khắc phục về cơ quan kiểm tra”. Sau đó, cơ quan kiểm tra sẽ ra thông báo tạm dừng lưu thông hàng hóa và chuyển hồ sơ cho cơ quan quản lý thị trường xử phạt vi phạm hành chính (nếu phát hiện có hành vi vi phạm hành chính).

“Hàng hóa chỉ được phép lưu thông khi có thông báo (hàng hóa) được tiếp tục lưu thông trên thị trường. Tùy mức độ hành vi vi phạm hành chính mà cơ quan có thẩm quyền sẽ  áp dụng mức xử phạt theo Nghị định số 80 (2013) quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng”, ông Linh nói.

Nguồn: tienphong.vn

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.