Vụ nhổ hàng ngàn cây keo của người dân ở Quảng Nam: Lãnh đạo xã nói gì?

Lãnh đạo UBND xã Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cho rằng, đất trồng keo không phải là đất khai hoang mà là đất xí nghiệp giao lại và người dân tận dụng vào canh tác.

Liên quan đến vụ tổ công tác của UBND xã Tam Xuân 2 nhổ hàng ngàn cây keo của người dân ở khu vực đồi Núi Tre (thôn Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, Quảng Nam) ngày 25/9, trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Hoàng Long (người trồng keo ở đồi Núi Tre) cho biết, khu vực trồng keo này được người dân khai hoang mười mấy năm trước và đã trồng vụ keo thứ 3.

Người dân bức xúc vì xã nhổ cây keo mà không thông báo cho dân.

“Nói chung, đất là đất của Nhà nước quản lý, dân vào trồng keo thôi. Khi Nhà nước cần lấy đất lại làm công trình gì thì chúng tôi sẵn sàng trả, không cản trở gì. Tuy nhiên, xã phải hỗ trợ tiền công khai hoang và số cây keo đã bị nhổ bỏ cho chúng tôi. Dù gì nơi đây cũng là mồ hôi, công sức, miếng cơm manh áo của người dân. Xã chưa giải quyết gì mà bỗng dưng ngày hôm qua đã vào nhổ cây của chúng tôi, làm vậy ai mà chịu được”, ông Long bức xúc nói.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Xuân (Chủ tịch xã UBND xã Tam Xuân 2) thông tin, khu đất này (nơi các hộ dân trồng keo-PV) trước đây là do xí nghiệp lâm nghiệp Quảng Nam quản lý. Năm 2009, xí nghiệp bàn giao lại cho xã quản lý theo quyết định 1781 của UBND tỉnh Quảng Nam. Trong thời gian từ 2009 – 2012, xã chưa làm gì nên khi thấy đất trống người dân đã vào trồng keo. Năm 2012, UBND huyện Núi Thành quy hoạch, phê duyệt khu vực này làm nghĩa trang nhân dân trên diện tích 2ha, đây cũng là nguyện vọng của dân.

Người dân tập trung phản ứng khi bị chính quyền xã Tam Xuân 2 nhổ các cây keo vào ngày 24/9.

"Đất đây không phải là đất khai hoang mà là đất xí nghiệp giao lại, ngay sau đó người dân tận dụng trồng keo. Vì tính nhân văn nên chính quyền vẫn tạo điều kiện để cho người dân trồng, vì khi đó chính quyền chưa triển khai xây dựng nghĩa trang. Tuy nhiên, đến năm 2019, sau khi xin được kinh phí thì xã tiến hành thu hồi khu đất đó để xây dựng”, ông Xuân nói. Cũng theo ông Xuân, sự việc ngày hôm qua (24/9) là do xã gửi thông báo nhầm. Ngày 2/10 tới đây, chính quyền sẽ tiến hành họp dân để giải quyết, tháo gỡ vướng mắc.

Như Infonet đã đưa tin, ngày 24/9, tổ công tác của UBND xã Tam Xuân 2 kéo đến khu vực đồi Núi Tre, nhổ hàng ngàn cây keo mới trồng được 7 tháng của người dân. Khi tổ công tác nhổ được khoảng 3.000 cây keo thì người dân kéo đến phản ứng, yêu cầu dừng lại và hỏi vì sao nhổ keo của họ mà không thông báo.

Gần 3.000 cây keo bị nhổ bỏ, trơ gốc nằm la liệt trên mặt đất.

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Tấn Đồng (Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2) phân trần rằng, xã có thông báo cho người dân nhưng nhầm tên, nhầm địa chỉ nên thông báo không đến được với chủ hộ... Trước khi triển khai, xã có mời 4 hộ dân có trồng cây ở khu đất này lên làm việc, song chỉ có một hộ đến, ba hộ còn lại không đến.

“Sự việc xảy ra chúng tôi mới phát hiện trong 4 hộ dân thì chỉ có một hộ nhận được thông báo, một hộ nhầm tên, một hộ sai địa chỉ nên thông báo không đến được" – ông Đồng giải thích thêm.

Sơn Tùng
Từ khóa: cây keo phản ứng lãnh đạo thông báo quảng nam bức xúc nhầm tên sai địa chỉ

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Đang cập nhật dữ liệu !