Vụ chôn thuốc BVTV: Người dân nói gì với ĐBQH?

Những mừng vui, lo lắng trong ngày 21/9 khi cả trăm người dân thuộc “vùng đất chết” được bày tỏ với đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá…
Muôn vẻ cảm xúc…

Nghe thông tin có đoàn Đại biểu dưới tỉnh lên thăm, hàng trăm bà con của xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thuỷ) và xã Yên Lâm (huyện Yên Định) đã phải bồn chồn “không biết họ có về thật hay không”. Những suy nghĩ tưởng như chỉ là chột dạ nhưng từ đó phần nào thấy được họ nghĩ và họ mong muốn được gặp các ĐBQH từ lâu lắm rồi.
Vụ chôn thuốc BVTV: Người dân nói gì với ĐBQH? - ảnh 1
Người dân đến chật hội trường để gặp đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa

Và, sáng ngày 21/9, chiếc xe ô tô chở đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá do ông Lê Nam – Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá đến thẳng “vùng đất thuốc sâu” để tiếp xúc với người dân về việc công ty Nicotex Thanh Thái chôn thuốc trừ sâu và hoá chất độc hại gây ô nhiễm môi trường. 

Vừa thấy xe của đoàn tới là không biết từ đâu ra, những ngã đường, hẻm ngách cứ thế toàn dân là dân. Chưa kịp định thần, khi vừa bước xuống cửa xe đoàn Đại biểu Quốc hội đã bị người dân “bao vây chất vấn”. Họ kể, họ khóc với các Đại biểu. Họ ao ước các bác lên đây lâu lắm rồi. Họ đã sống từng ngày gian nan vất vả, ăn dầm ở đường để bảo vệ hiện trường phục vụ điều tra để mong một ngày họ đường sống ở môi trường trong lành.

Những dòng nước mắt lăn dài trên gò má của một người phụ nữ gầy gò ở thôn Nạp, xã Cẩm Vân, chị mếu máo: “Các bác cứu chúng em với. Cứ như thế này thì chúng em chết hết …” Tất cả, tất cả họ chỉ mong đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá lắng nghe họ nói, nhìn thấy những gì đang xảy ra ở “vùng đất thuốc sâu” này mà bao nhiêu năm họ đã ăn cùng, ở cùng với nó. Họ ao ước điều này đã từ lâu.
Vụ chôn thuốc BVTV: Người dân nói gì với ĐBQH? - ảnh 2
Đại biểu quốc hội lắng nghe người dân khóc, nói về nỗi khổ của mình

Người dân nơi đây còn “tố” những hành động tàn ác của của công ty Nicotex Thanh Thái trong nhiều năm qua mà cơ quan chức năng không hề hay biết. Năm nào cũng có ngành chuyên môn về kiểm tra, thanh tra nhưng không hề phát hiện. Họ cho rằng để xảy ra những vụ việc này là do sự thiếu trách nhiệm quản lý của các cấp chính quyền địa phương.

Tại hội trường của xã Yên Lâm, không gian huyên náo bởi nhiều người dân chen lấn muốn được xin “có ý kiến phát biểu” với đoàn Đại biểu Quốc hội những tâm tư, tình cảm bấy lâu nay bị dồn nén bởi mùi thuốc sâu trong thời gian dài qua. 

Bà Nguyễn Thị Lanh – đại diện ban mặt trận thôn hành chính, xã Yên Lâm bày tỏ quan điểm: “ Hiện nay nhân dân chúng tôi quá bức xúc trước vấn đề chôn thuốc trừ sâu của công ty Nicotex. Việc làm quá tàn ác này đã gây phẫn nộ trong nhân dân. Vì vậy chúng tôi xin Quốc hội thay mặt nhân dân giám sát kiểm tra đặc biệt về vụ việc này; 

Phải đào hết toàn bộ diện tích Nicotex lên, không tin vào khai báo của họ; Chúng tôi xin được trực tiếp giám sát toàn bộ hoạt động có liên quan đến việc lấy mẫu xét nghiệm, xử lý làm sạch môi trường và đặc biệt là xử lý môi trường một cách triệt để có đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá giám sát; Phải điều tra tác hại, đền bù cho bà con nhân dân…”

Đồng tình với ý kiến của bà Lanh thì, còn rất nhiều người nữa muốn công ty Nicotex Thanh Thái vĩnh viễn không tồn tại trên vùng đất của họ nữa. Và thông qua đó, họ mong muốn đoàn Đại biểu Quốc hội cần xem xét những hành vi của công ty Nicotex Thanh Thái để xử lý hình sự theo pháp luật, trả lại sự bình yên cho nhân dân sống xung quanh khu vực của công ty Nicotex Thanh Thái.

“Tôi đã ngửi và giờ người tôi cũng thấy khó chịu…”

Những ý kiến, đề xuất của nhân dân cuối cùng cũng được tổng hợp một các đầy đủ nhất trong bản báo cáo và đề nghị của ông Đỗ Đăng Minh – Chủ tịch MTTQ xã Yên Lâm.

Nội dung của bản báo cáo dài 8 trang được ông Minh đưa ra trong buổi tiếp xúc người dân của đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá đã bày tỏ hết những băn khoăn, lo lắng của bà con nhân dân của xã Yên Lâm nói riêng và và bà con nhân dân hai xã Cẩm Vân và Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thuỷ) nói chung.
Vụ chôn thuốc BVTV: Người dân nói gì với ĐBQH? - ảnh 3
Đại biểu quốc hội hứa sẽ giám sát việc xử lý công ty Nicotex Thanh Thái đồng thời khuyên người dân đừng biến đúng thành sai khi giám sát sự việc này

Những tràng vỗ tay không ngớt khi nội dung bài báo cáo dần đi vào đỉnh điểm của sự bức xúc trước việc làm của công ty Nicotex Thanh Thái trong những năm qua gây ô nhiễm môi trường mà các ngành chức năng không hề hay biết. 

Việc chôn cất thuốc độc hại dưới lòng đất đến việc người dân ngày đêm thay nhau túc trực bảo vệ hiện trường trong khi đã có ngành chức năng là cơ quan công an huyện Cẩm Thuỷ được giao nhiệm vụ bảo vệ hiện trường. Mặc dù được giao nhiệm vụ như vậy nhưng vẫn để xe tải vào trong công ty và việc xuất hiện một số đối tượng lạ lẻn vào công ty mà lực lượng bảo vệ hiện trường không hề biết và có khi “không lập biên bản”.

Từ những việc đó, người dân nơi đây đang nghi hoặc về trách nhiệm của ngành chức năng. Họ cho rằng đang mất đi lòng tin vào lực lượng bảo vệ này. Đó là những tâm tư mà trong báo cáo của MTTQ xã Yên Lâm đưa ra. 

Cũng theo ông Minh thì, cần phải có hình thức xử lý nghiêm về mặt hình sự đối với công ty Nicotex Thanh Thái; Điều tra xác định rõ vị trí, số lượng, chủng loại thuốc trừ sâu và mức độ đã ô nhiễm trong toàn bộ khu vực của công ty Nicotex; 

Không được cho khai quật trong lúc thời tiết còn mưa bão và phải có phương án an toàn trong quá trình khai quật xử lý ô nhiễm; Đề nghị chấm dứt vĩnh viễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty Nicotex Thanh Thái trong lĩnh vực liên quan đến thuốc BVTV và hoá chất độc hại…

Nỗi buồn, vui lẫn lộn cứ trào dâng trong từng người dân ở đây. Sau khi lắng nghe ý kiến của nhân dân xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thuỷ) và xã Yên Lâm (huyện Yên Định) đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá cũng xin trân trọng ghi nhận những ý kiến, đề xuất của nhân dân và sẽ có những kiến nghị với ngành chức năng có biện pháp giải quyết.

Trước những bức xúc cũng như đề nghị của nhân dân hai xã Cẩm Vân và Yên Lâm, ông Lê Nam – Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá bày tỏ quan điểm: “Tôi cũng đã lắng nghe ý kiến của bà con, nghe báo đài phản ánh. Tôi đã vào công ty rồi, tôi cũng đã ngửi và giờ đây tôi thấy trong người cũng khó chịu. Bà con nhân dân nói đúng, báo đài phản ánh khách quan không sai sự thật. Mới chỉ một lần mà như thế thì chắc bà con sống ở đây bao năm không thể chịu nổi”.

“Việc một đơn vị có hành động huỷ hoại môi trường trong nhiều năm qua, qua nhiều đời giám đốc là không thể chấp nhận được. Rõ ràng chính quyền và các cơ quan chức năng đã thiếu trách nhiệm có nhiều thiếu sót trong quản lý giám sát cơ sở sản xuất này. Năm nào cũng kiểm tra mà tại sao lại không phát hiện ra là thế nào” – ông Lê Nam, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh.

Cũng ngay trong buổi tiếp xúc nhân dân, ông Lê Nam cũng đề nghị bà con nhân dân bình tĩnh và chờ kết quả cuối cùng về vụ việc này. Tránh tình trạng đang đúng trở thành sai bởi một số cá nhân vì quá bức xúc. 

Theo ông Lê Nam thì sắp tới đoàn Đại biểu cũng sẽ lắng nghe ý kiến của cách ngành chức năng liên quan để hiểu rõ vấn đề. Đồng thời sẽ có ý kiến tới Quốc hội và ngành chức năng để giám sát việc thực thi, xử lý việc chôn lấp thuốc của công ty Nicotex Thanh Thái.
Gia Anh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !