Vụ bệnh nhân sốc chết: Biết dị ứng vẫn cho tiêm

Trong khi người nhà nạn nhân khẳng định trước khi tiêm không thử thuốc, và đây là một trong những lý do khiến họ bức xúc. Nhưng lãnh đạo bệnh viện cũng như BS chỉ định tiêm lại thông tin rằng, đã tiến hành thử thuốc trước khi tiêm cho bệnh nhân.
"Buộc phải dùng kháng sinh"?

Làm việc với PV xung quanh vụ bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (75 tuổi, trú xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên) chết sau khi tiêm thuốc, lãnh đạo Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh khẳng định, đã thử phản ứng trước khi tiêm. Và thông tin bệnh nhân dị ứng với kháng sinh là có, nhưng BS vẫn chỉ định tiêm.

Bác sĩ Đào Xuân Lý, Phó khoa Chấn thương, người đã bị đình chỉ để làm rõ vụ này cho biết, bệnh nhân Hồng, nhập viện do bị viêm xương cẳng chân trái.
Vụ bệnh nhân sốc chết: Biết dị ứng vẫn cho tiêm - ảnh 1
BS Đào Xuân Lý, 1 trong 2 người đang bị đình chỉ công tác vẫn khẳng định không có sai sót.

Sáng 12/8, tiến hành kiểm tra bệnh án, ông Lý thấy đã có kết quả kháng sinh nên chọn ra 2 loại kháng sinh hữu hiệu là Trikazim và Ciprofloxacin Kabi để dùng cho bệnh nhân.

Ông Lý cũng thừa nhận là trước khi tiêm có hỏi người nhà bệnh nhân là bà Diên "bệnh nhân có dị ứng với kháng sinh gì không" thì bà ấy cho biết bệnh nhân có dị ứng trong quá trình điều trị trước đó.

Và khi chuyển viện, trong giấy giới thiệu từ BV Cẩm Xuyên cũng đã ghi thông tin bệnh nhân dị ứng với kháng sinh.

"Tuy nhiên hỏi người nhà dị ứng kháng sinh gì thì họ cũng không rõ, trong hồ sơ bệnh nhân cũng có ghi dị ứng kháng sinh nhưng không ghi rõ kháng sinh gì" - ông Lý nói.

Cũng theo ông Lý, sau khi chọn tên 2 loại kháng sinh như đã nói trên và hỏi ý kiến của bà Diên và đã được đồng ý nên mới cho tiêm (?) Tuy nhiên thông tin này của BS Lý đã bị người nhà phủ nhận.

Một thông tin đáng chú ý, trong khi người nhà nạn nhân khẳng định trước khi tiêm không thử thuốc, và đây là một trong những lý do khiến họ bức xúc thế nhưng lãnh đạo bệnh viện cũng như BS chỉ định tiêm lại thông tin rằng đã tiến hành thử thuốc trước khi tiêm cho bệnh nhân.

Phó GĐ Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh, BS Lê Quế cũng cho biết, đối với 2 loại kháng sinh sử dụng cho bệnh nhân không thuộc danh mục phải thử thuốc nhưng bác sỹ đã thận trọng thử thuốc (?)

"Bệnh nhân tử vong là rủi ro chứ bệnh viện không có sai sót gì về tinh thần trách nhiệm lẫn chuyên môn. Bệnh nhân này bắt buộc phải sử dụng kháng sinh để điều trị viêm xương, ngoài ra còn phải mổ để nạo vét" - ông Quế khẳng định.

Hỗ trợ 20 triệu do "mối quan hệ"!

Ông Quế cũng thông tin, hiện lãnh đạo bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác kể từ ngày 13/8 đối với Phó trưởng khoa Chấn thương Đào Xuân Lý (BS điều trị) và điều dưỡng khoa chấn thương Phan Văn Hà (người tiêm) để phục vụ công tác điều tra, làm rõ một số vấn đề.
Thông tin đáng chú ý, trong cuộc họp giữa các bên liên quan sau khi xảy ra vụ đập phá, phía bệnh viện đã hỗ trợ cho gia đình nạn nhân tổng cộng 23 triệu đồng, trong đó bệnh viện cho 20 triệu, khoa chấn thương 3 triệu.

Phát biểu với người nhà bệnh nhân, ông Nguyễn Viết Đồng - GĐ bệnh viện khẳng định: "Bình thường những vụ thế này BV không hỗ trợ. Nhưng do có mối quan hệ của gia đình nạn nhân (làm trên tỉnh) nên hỗ trợ để lo cho ông".

Theo một nguồn tin của VietNamNet, trong cuộc họp chiều 13/8 với công an và các lực lượng chức năng tại UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đã yêu cầu lực lượng công an điều tra làm rõ vụ việc nghiêm trọng này.

Nguồn tin cho biết, ông Kỳ đã nhấn mạnh, cơ quan điều tra cũng cần phải làm rõ có thông tin người nhà cảnh báo với BS việc bệnh nhân dị ứng với kháng sinh nhưng BS vẫn tiêm, dẫn đến sốc tử vong. Nếu có dấu hiệu tắc trách phải xử lý nghiêm.

Liên quan đến việc điều tra nguyên nhân cái chết, Đại úy Nguyễn Văn Tường, Phó trưởng CA phường Bắc Hà cho biết, mặc dù gia đình yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết của ông Hồng, nhưng lại từ chối mổ tử thi để giám định.

Theo ông Tường, chỉ có giám định pháp y qua phương pháp mổ tử thi mới cho kết quả chính xác nguyên nhân cái chết. Việc gia đình từ chối giám định khiến việc làm rõ nguyên nhân rất khó.

Đánh giá về hành vi đập phá tài sản, đánh BS, đại úy Tường nhận định đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng về tính chất cũng như mức độ. Người nhà quá khích đã có hành vi gây rối, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ, đánh y bác sỹ. Thậm chí khi BS bỏ chạy còn đạp cửa các phòng điều trị để tìm bằng được.

Thượng tá Nguyễn Tiến Nam, Trưởng CA TP. Hà Tĩnh cho biết, hiện cơ quan điều tra vẫn đang thu thập hồ sơ để điều tra nguyên nhân cái chết cũng như hành vi vi phạm pháp luật của người nhà bệnh nhân.

Nguồn VNN

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !