Vụ bắn con nợ tử vong ở Thái Nguyên: Phải quyết liệt siết mạnh tín dụng đen

Các đối tượng cho vay với lãi suất cao là vi phạm pháp luật, hậu quả của tín dụng đen rất nghiêm trọng. Chính vì thế cơ quan công an cần điều tra, xử lý tín dụng đen quyết liệt, mạnh tay hơn nữa

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Nguyên vừa ra Quyết định khởi tố bị can, ra Lệnh bắt tạm giam đối với đối tượng Nông Văn Tú (SN 1988, trú tại tổ dân phố Tân Thành 2, phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) về tội “giết người”.

{keywords}
Đối tượng Nông Văn Tú tại cơ quan công an.

Trước đó, khoảng 20h05, ngày 26/8/2020, tại khu vực tổ 7, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, Nông Văn Tú dùng súng tự chế bắn chị Trần Thị Trang (SN 1987) và anh Nguyễn Tiến Tùng (SN 1988), khiến chị Trang bị thương tích nặng dẫn đến tử vong, anh Tùng bị thương tại vùng ngực.

Tại cơ quan điều tra, Tú khai nhận do mâu thuẫn nợ nần với các nạn nhân nên đối tượng đã hẹn chị Trang và anh Tùng tới đường Nguyễn Trung Trực, thuộc tổ 7, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên để giải quyết; quá trình trao đổi giữa hai bên xảy ra to tiếng, Tú không kiềm chế được đã dùng súng mang theo bắn 4 phát vào người chị Trang và anh Tùng.

Sau 3 giờ đồng hồ điều tra, truy xét, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Thái Nguyên đã bắt giữ được Tú khi hắn đang trốn tại thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Tú đã có 1 tiền án, 1 tiền sự về hành vi cướp tài sản và cố ý gây thương tích.

Trao đổi với PV về vụ việc nêu trên, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Trung Hòa – Đoàn LSTP Hà Nội cho biết: “Đối với hành vi dùng súng tự chế bắn nhiều phát vào 2 nạn nhân dẫn đến thương vong thì đây là hành vi cố ý giết người một cách rõ ràng”.

Từ nhận định nêu trên, luật sư Hoàng Tùng phân tích: “Đối với hành vi cố ý giết 2 người, vì mâu thuẫn liên quan đến việc vay nợ mà giết người thì hành vi thuộc khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.  Vì thế, hình phạt cao nhất mà đối tượng Nông Văn Tú có thể phải chịu là tử hình”.

Tuy nhiên, luật sư Hoàng Tùng cũng nhận định: “Hành vi giết người nêu trên là hành vi đáng lên án, xâm phạm đến quyền sống – quyền cao nhất của con người. Nhưng xét về khách quan thì trong câu chuyện đáng tiếc trên đây thì cũng có một phần lỗi của bị hại khi gây sức ép cho bị cáo.

Do đòi nợ không được, Nông Văn Tú đã đánh gãy tay chị Trang, vụ việc đang được Công an TP Thái Nguyên thụ lý. Chị Trang đòi Tú phải bồi thường thương tật số tiền 160 triệu đồng, đồng thời xóa khoản nợ 50 triệu đồng trước đó thì sẽ rút đơn tố cáo.

Tú đã mang 30 triệu đồng đến đưa cho chị tại bệnh viện, đồng thời xin bớt tiền bồi thường còn lại từ 130 triệu đồng xuống 120 triệu đồng, song chị Trang không đồng ý mà liên tục đòi Tú.

Chính vì thế, cơ quan cảnh sát điều tra cần phải xác minh nguyên nhân dẫn tới bị can thực hiện hành vi giết người. Theo các thông tin hiện tại thì bị can là người cho vay nặng lãi, đòi nợ và đánh bị hại gãy tay.

Việc bị hại yêu cầu bị can bồi thường là đúng theo quy định của pháp luật, duy chỉ có số tiền bồi thường là hơi cao. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ luật Dân sự, mức bồi thường do các bên thỏa thuận, trường hợp không thỏa thuận được thì sẽ áp dụng theo các quy định về mức bồi thường.

Bị can Nông Văn Tú hoàn toàn có nhiều các biện pháp khác để thu hồi lại số nợ của mình, xử lý các vấn đề. Nhưng bị can đã lựa chọn phương pháp tiêu cực vì vậy cần phải trả giá cho hành động của mình”.

Theo luật sư Hoàng Tùng, hậu quả của hành vi cho vay nặng lãi là rất nghiêm trọng. 

Tuy rằng các đối tượng cho vay với lãi suất cao là vi phạm pháp luật, nhưng xét về nghĩa vụ trả nợ thì người vay vẫn phải thực hiện.

Hậu quả của tín dụng đen là rất lớn, chính vì thế cơ quan công an cần điều tra, xử lý tín dụng đen một cách quyết liệt, mạnh tay hơn nữa, để tránh xảy ra những hệ lụy đáng tiếc như vụ việc này.

Sông Yên

 

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !