Vụ 3 mẹ con tử nạn: Bằng lái của tài xế xe tải đã hết hạn
Liên quan đến vụ tai nạn trên cầu Cần Thơ , ngày 28/3, trung tá Phạm Văn Sỹ, Phó trưởng công an thị xã Bình Minh (Vĩnh Long), xác nhận giấy phép lái xe của tài xế đã hết hạn vào ngày 22/3, trước khi xảy ra tai nạn một ngày (23/3) nên cơ quan công an chỉ phạt hành chính.
Một số tình tiết mới trong hệ thống camera có ghi lại thời điểm xảy ra tai nạn đang được cơ quan chức năng tiến hành làm rõ. “Qua điều tra ban đầu, tài xế xe tải Lê Văn Khanh đậu đúng làn xe, xe dừng trên cầu có bật xi-nhan. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra thêm những tình tiết mới mà báo chí đã nêu”, ông Sỹ nhấn mạnh.
![]() |
Hình ảnh cắt từ camera cầu Cần Thơ hôm xảy ra tai nạn. |
Xác định của công an thị xã Bình Minh (Vĩnh Long), vụ tai nạn trên cầu Cần Thơ vào tối 23/3 làm 4 mẹ con chị Nguyễn Thị Phượng Liên (ngụ xã Đông Thạnh, thị xã Bình Minh) thương vong, nguyên nhân ban đầu là do chị Liên chạy xe máy lấn sang làn đường xe tải và tông mạnh vào đuôi xe tải dẫn đến tai nạn thương tâm.
Tuy nhiên, điều đáng nói là chiếc xe tải đã hư và dừng ở đó gần 20 phút nhưng tài xế cũng như lực lượng bảo vệ cầu vẫn không cảnh báo người đi đường.
Sau khi xảy ra tai nạn, ngày 26/3, tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đã bàn giao hệ thống quan trắc kết cấu dây văng cầu Cần Thơ cho công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác cầu Cần Thơ (trong đó, hệ thống camera theo dõi giao thông có ghi lại diễn biến của vụ tai nạn giao thông).
Hình ảnh từ camera cho thấy, xe tải đã dừng trên cầu khoảng 20 phút và nhưng không có tín hiệu cảnh báo nào khác ngoài việc bật xi-nhan. Theo đó, vào lúc 18h50 ngày 23/3, chiếc xe tải BKS 67N do tài xế Lê Văn Khanh điều khiển dừng trên cầu Cần Thơ trong làn xe dành cho xe tải.
Đến 19h10, chị Liên chở 3 con trai trên chiếc xe máy đâm vào chiếc ô tô tải. Trước khi xảy ra tại nạn, chị Liên lưu thông vào làn xe mô tô lên cầu Cần Thơ (phía bờ Vĩnh Long). Chạy trước xe của chị Liên có một xe gắn máy nhưng sau đó người này lấn sang làn xe tải vượt lên trên. Chị Liên cũng vượt theo, lấn sang làn xe tải và xảy ra tai nạn.
Như vậy, có thể có vật cản phía trước làn xe mô tô nên chị Liên và người đi trước mới lấn sang làn đường dành cho xe tải. Nhiều người khi xem lại hình ảnh này nhận định, vật cản có thể là có người đứng ngắm cảnh trên cầu Cần Thơ.
Lãnh đạo ban quản lý cầu Cần Thơ cho biết: “Kíp trực bảo vệ cầu đêm xảy ra tai nạn có 3 người. Chúng tôi sẽ có hình thức kỷ luật nhân viên không kịp thời xử lý tình huống”.
![]() |
Lúc xảy ra tai nạn, xe tải vẫn còn đèn xi-nhan. |
Ông Nguyễn Di Thái, Chủ tịch HĐTV công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác cầu Cần Thơ, cho biết đội bảo vệ cầu Cần Thơ có 16 người, chia làm 4 ca trực. Vụ tai nạn đêm 23/3, tổ trực báo lại là ngay khi xe tải xảy ra sự cố, họ phát hiện và triển khai phương án lấy cọc tiêu để phân luồng giao thông. Trong khi đưa cọc tiêu đến hiện trường thì tai nạn xảy ra.
Qua thống kê cho thấy, trong năm 2012, trên cầu Cần Thơ xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 11 người. Phần lớn các vụ tai nạn xảy ra vào chiều tối, khi nạn nhân lên nửa dốc cầu, mải ngắm cảnh chiều tà rất đẹp nên mất tập trung, không làm chủ tốc độ và đi sai làn đường, khi gặp sự cố bất ngờ thì không xử lý kịp dẫn đến tai nạn.
Vinh Ngã