Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

Xôn xao miền quê

“Mất hết rồi"; "tôi trắng tay rồi"; "biết người ở đâu mà đòi, thế là tan cửa nát nhà",… là những tiếng than vãn đầy cay đắng của nhiều người dân tại xã Nam Trung trong những ngày gần đây. Nguyên nhân bắt nguồn từ khoảng 1 tháng trước, khi gia đình ông N.V.B. (SN 1981) và vợ là L.T.M. (SN 1990) cùng trú tại thôn Độc Lập, xã Nam Trung tuyên bố vỡ hụi.

Thông tin VietNamNet tìm hiểu, thời điểm đó, rất nhiều người đã kéo đến nhà ông B. để đòi tiền nhưng bất thành. Trước sức ép ngày càng lớn, bà M. rời nhà, đi đâu không ai biết. Đỉnh điểm, 16h ngày 20/11, một số người kéo đến đặt quan tài, rải vàng mã trước nhà ông bà M. để gây sức ép, đòi nợ.

vohui.jpg
Nhiều người vây kín trước nhà chủ hụi để đòi tiền

Trước nguy cơ mất an ninh trật tự, chính quyền địa phương phải cử lực lượng xuống giải tán đám đông. Một số người dân chia sẻ, vợ chồng ông B. vốn kinh doanh điện thoại. Vài năm trở lại đây, vợ chồng này kêu gọi mọi người góp vốn theo hình thức “góp hụi”. Rất nhiều người đã hùn tiền cho bà M. để mong kiếm lãi cao.

Bất ngờ, khoảng 1 tháng trước, vợ chồng bà M. tuyên bố vỡ nợ, không còn khả năng trả lãi và gốc cho các thành viên. Tính đến hiện tại, theo người dân, “nhóm hụi” có khoảng 50 người tham gia với số tiền lên tới 100 tỷ đồng.

Nói về hành động mang theo quan tài, vàng mã đến nhà ông B. để gây sức ép, bà Đ. (trú tại xã Nam Trung) rưng rưng: “Cực chẳng đã chúng tôi mới phải làm như vậy. Nhà tôi cho vay số tiền gần 4 tỷ đồng. Những năm qua, tôi được nhận lãi đều. Cho đến 1 tháng trước, chúng tôi mới ngã ngửa việc bà M. tuyên bố vỡ nợ”.

Tương tự, chị T. cũng đã chuyển cho gia đình bà M. số tiền gần 7 tỷ đồng. “Cuối năm 2022, tôi bắt đầu chuyển tiền cho vợ chồng M. Do là chỗ thân thiết nên tôi tin tưởng. Không ngờ họ chỉ nói vỡ nợ, không trả được nữa, rồi bỏ đi”, chị T. bức xúc nói.

“Tiền mất, tật mang”

Đôi vợ chồng tuyên bố vỡ hụi, nhiều trường hợp rơi vào cảnh vừa là chủ nợ vừa là con nợ. Điển hình là bà M. trú cùng thôn với vợ chồng ông B.

Đôi mắt đỏ hoe, giọng nói nghẹn ngào, bà M. cho biết: “Tôi có mấy trăm triệu tích cóp cả đời đưa cho bà M. vay. Thậm chí tôi còn đi vay để hùn vào. Giờ đây, nhiều người tìm đến đòi mà tôi không biết lấy gì để trả. Không khí gia đình rất căng thẳng, nhìn ai tôi cũng khóc. Biết mình dại dột mà không kêu ai được”.

“Mất số tiền lớn khiến tôi suy sụp, nhiều lúc còn nghĩ quẩn. Ngoài số tiền tích lũy của gia đình ra, tôi cũng đi vay mượn từ rất nhiều người khác. Tôi đã bán cả đất, thế chấp sổ đỏ của nhà và của bà ngoại vào ngân hàng rồi mà vẫn chưa thể trả hết”, chị L., một trường hợp khác xót xa nói.

Chị L. vừa dứt lời, bà M. lại gạt nước mắt tâm sự: “Tiền của mình mất rồi, nhưng nợ ngoài vẫn còn đó. Giờ thành con nợ của nhiều người, tôi không biết lấy tiền đâu để trả. Vợ chồng nào dính chuyện cũng đánh chửi, xích mích muốn bỏ nhau”.

Không chỉ có người ngoài, ngay cả người thân trong gia đình chủ hụi cũng là “nạn nhân” như trường hợp của chị V. “Con gái tôi gọi M. bằng mợ. Từ khi biết bị mất tiền, cháu cứ ngất lên ngất xuống. Tiền thì cháu vay ngân hàng, vay mượn khắp nơi đến gần 5 tỷ. Mong sao cơ quan chức năng sớm vào cuộc, giúp cho người dân, để cuộc sống quê tôi trở lại yên bình”, mẹ chị V. chia sẻ.

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Nam Trung cho biết, để đảm bảo an ninh trật tự trước việc nhiều người tập trung những ngày qua, UBND xã đã cử lực lượng chức năng giám sát. Đồng thời UBND khuyến cáo người dân bình tĩnh, tránh việc gây rối mất trật tự công cộng, vô tình vi phạm pháp luật.

“Hiện, UBND xã đã báo cáo các cơ quan có thẩm quyền, xem xét để xử lý. Số tiền người dân thống kê gần trăm tỷ chưa thể xác định được, phải có cơ quan điều tra xác minh làm rõ”, vị đại diện thông tin.

Ngoài vụ việc trên, tại huyện Tiền Hải, một vụ việc tương tự khác cũng gây xôn xao ở địa phương khi bà N. T. L. (SN 2000, trú xã Nam Chính) đã huy động, gọi mở rất nhiều bát phường, hụi với đông người tham gia. Tổng số tiền giao dịch cả gốc lẫn lãi ước tính hàng chục tỷ đồng.

Nhiều người tham gia hụi, họ với mong muốn tích góp được khoản tiền lớn. Tuy nhiên, hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia. Nhiều vụ vỡ họ, hụi xảy ra khiến không ít người có nguy cơ mất trắng tài sản, gia đình tan vỡ.

VietNamNet giới thiệu tuyến bài Bi kịch vỡ hụi để độc giả hiểu và cảnh giác hơn đối với hoạt động này.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !