Vĩnh Phúc: Huyện Yên Lạc sẽ sáp nhập 8 trường học giai đoạn 2018-2020
Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 30/11/2016 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan đơn vị trong tỉnh giai đoạn 2016 – 2021, huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) đang tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Được biết, hiện nay trên địa bàn huyện có 2 xã và 1 thị trấn cùng có 2 trường tiểu học và 1 trường THCS (THCS Hồng Phương) có số lớp dưới 8 lớp .
Để giải quyết những bất cập trên, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên giữa các trường mà vẫn đảm bảo nâng cao được chất lượng giáo dục của huyện, từ đó cân đối số giáo viên hiện có tại các nhà trường trong giai đoạn hiện nay, huyện Yên Lạc đã xây dựng Đề án sát nhập, hợp nhất một số trường trên địa bàn cùng xã.
Cụ thể, sẽ sát nhập, hợp nhất Trường Tiểu học Yên Đồng 1 và trường Tiểu học Yên Đồng 2 thành trường Tiểu học Yên Đồng; trường Tiểu học Tam Hồng 1 và Tiểu học Tam Hồng 2 thành trường Tiểu học Tam Hồng; trường Tiểu học Thị trấn Yên Lạc và Tiểu học Minh Tân thành trường Tiểu học thị trấn Yên Lạc; hai trường là Tiểu học và THCS xã Hồng Phương sẽ hợp nhất thành trường THCS và Tiểu học Hồng Phương. Lộ trình thực hiện sát nhập, hợp nhất sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2018 – 2020.
Riêng trong năm 2018, huyện sẽ sát nhập trường Tiểu học Yên Đồng 1 và trường Tiểu học Yên Đồng 2. Đây là hai trường cùng nằm trong một xã, có số học sinh không cao, dao động từ 10 – 12 lớp với khoảng 400 học sinh mỗi trường.
Theo Đề án, khi sát nhập, hợp nhất các trường, về cơ sở vật chất sẽ được nhà trường sử dụng chung, đồng thời đầu tư thêm một số trang thiết bị phục vụ cho dạy và học để đảm bảo đạt chuẩn theo quy định.
Còn với 10 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên dôi dư sau khi sát nhập, hợp nhất sẽ được huyện bố trí vào những trường có cán bộ quản lý nghỉ hưu hoặc còn thiếu giáo viên, nhân viên. Để làm tốt đề án này, huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh các nhà trường về sự cần thiết, mục đích, yêu cầu của việc sát nhập, hợp nhất.
Đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản đồng ý về Đề án sát nhập, hợp nhất một số trường trên địa bàn huyện Yên Lạc, giai đoạn 2018 - 2020.
Cũng liên quan đến công tác sắp xếp, sáp nhập các đơn vị giáo dục trên địa bàn huyện Yên Lạc, ông Phạm Quang Tuệ - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, hợp nhất, sáp nhập các đơn vị công lập trên địa bàn tỉnh nói chung cũng như đơn vị giáo dục tại huyện Yên Lạc nói riêng là việc làm cần thiết nhằm thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 19 của Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị công lập.
Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, địa phương có thể đề xuất hướng cắt giảm phù hợp, không ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của các nhà trường, sau đó các cơ quan liên quan sẽ bàn bạc và đi đến thống nhất.
Đối với tình trạng thừa - thiếu giáo viên tại một số địa phương trong tỉnh, ông Tuệ cho biết, năm 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như các địa phương được giao tuyển 660 chỉ tiêu biên chế nhưng qua thi tuyển chỉ khoảng gần 50% trúng tuyển.
Nhiều nơi sắp xếp, bố trí số lớp học, giáo viên, học sinh chưa phù hợp với tình hình thực tiễn, Sở Nội vụ đã rà soát và nắm rõ tình hình. Song theo chỉ đạo của Bộ Nội vụ, từ nay đến năm 2021 sẽ dừng giao chỉ tiêu biên chế Giáo dục nên ngành Giáo dục phải tự điều chỉnh, cân đối, bổ sung giáo viên phù hợp giữa các trường, khu vực.
Để tháo gỡ khó khăn, giải pháp tỉnh đưa ra là thực hiện sắp xếp, sáp nhập các đơn vị giáo dục. Sau khi hoàn thành việc sáp nhập, thực hiện tốt việc phân luồng học sinh, bố trí giáo viên hợp lý; khuyến khích xã hội hóa, chuyển các trường học tại một số nơi thích hợp ra ngoài công lập…
Nếu vẫn thiếu, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với ngành Giáo dục thực hiện tuyển dụng giáo viên theo hình thức ký hợp đồng có thời hạn, tuy nhiên, việc ký hợp đồng sẽ chỉ thực hiện với các đơn vị còn chỉ tiêu biên chế.