Vietjet muốn đầu tư cải tạo sân bay Điện Biên
Cảng hàng không Điện Biên là sân bay cấp 3C, hiện có 03 vị trí đậu, đảm bảo khai thác các loại tàu bay ATR72 và tương đương. |
Vietjet vừa gửi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo cảng hàng không (CHK) Điện Biên Phủ cho UBND tỉnh Điện Biên và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Nếu được chấp thuận, đây sẽ là sân bay thứ hai trên cả nước mà Vietjet tham gia đầu tư. Trước đó, hãng hàng không của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng là một trong những cổ đông chính của công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) - Chủ đầu tư dự án nhà ga quốc tế Cam Ranh mới được khánh thành và đưa vào khai thác hồi tháng 6/2018 vừa qua.
Đối với sân bay Điện Biên, đáng lưu ý, cách đây không lâu, Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV) cho biết doanh nghiệp này đã trình Bộ GTVT kế hoạch đầu tư nâng cấp CHK Điện Biên giai đoạn 2018-2021. Theo đó, ACV sẽ triển khai đồng bộ các dự án: Xây dựng nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ; Mở rộng sân đậu tàu bay CHK Điện Biên theo đúng quy hoạch được phê duyệt.
Trước đó, theo thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án giao UBND tỉnh Điện Biên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, việc sớm đầu tư và xây dựng mở rộng cảng hàng không đáp ứng quy mô quy hoạch là cần thiết, nhằm tháo gỡ nút thắt về giao thông vận tải, nâng cao năng lực vận tải hàng không và tạo điều kiện để tỉnh Điện Biên thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế, đặc biệt là về du lịch; Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Điện Biên và miền Tây bắc của Tổ quốc.
Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, việc đề xuất nghiên cứu đầu tư và xây dựng mở rộng CHK Điện Biên theo hình thức PPP được đánh giá là phù hợp.
Bộ trưởng Bộ GTVT đã ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong công tác quản lý, đầu tư xây dựng; Tuy nhiên, việc đầu tư theo hình thức PPP rất phức tạp, đặc biệt trong lĩnh vực cảng hàng không, sân bay nên cần nghiên cứu hình thức đầu tư, quản lý và khai thác, trong điều kiện các công trình, tài sản hiện có tại CHK Điện Biên đang được quản lý, khai thác bởi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các doanh nghiệp khác.
Theo Quyết định 2501 ngày 28/8/2017 của Bộ GTVT phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK Điện Biên, đây là CHK nội địa có hoạt động bay quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Giai đoạn đến năm 2020, cảng có công suất 300.000 hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm, với 3 vị trí đỗ tàu bay phục vụ các loại tàu bay A320, A321 và tương đương. Định hướng đến năm 2030, cảng có công suất 2 triệu hành khách/năm, 10.000 tấn hàng hóa/năm với 6 vị trí đỗ tàu bay gồm 3 vị trí cho tàu bay ATR72 và 3 vị trí cho tàu bay A320.
Về khu bay, giai đoạn năm 2020, quy hoạch và nghiên cứu xây dựng mới đường cất, hạ cánh (CHC) dài 2.400m; một đường lăn đồng bộ với đường CHC nối vào sân đỗ tàu bay dân dụng. Giai đoạn năm 2030, tiếp tục nghiên cứu xây dựng hệ thống đường lăn nối vào sân đỗ tàu bay và một phần đường lăn song song từ đường lăn nối đường CHC đến sân đỗ tàu bay.