Vietjet muốn đầu tư cải tạo sân bay Điện Biên

Vietjet vừa gửi báo cáo Pre-FS dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo cảng hàng không Điện Biên cho Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Điện Biên.

Cảng hàng không Điện Biên là sân bay cấp 3C, hiện có 03 vị trí đậu, đảm bảo khai thác các loại tàu bay ATR72 và tương đương.

Vietjet vừa gửi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo cảng hàng không (CHK) Điện Biên Phủ cho UBND tỉnh Điện Biên và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Nếu được chấp thuận, đây sẽ là sân bay thứ hai trên cả nước mà Vietjet tham gia đầu tư. Trước đó, hãng hàng không của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng là một trong những cổ đông chính của công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) - Chủ đầu tư dự án nhà ga quốc tế Cam Ranh mới được khánh thành và đưa vào khai thác hồi tháng 6/2018 vừa qua.

Đối với sân bay Điện Biên, đáng lưu ý, cách đây không lâu, Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV) cho biết doanh nghiệp này đã trình Bộ GTVT kế hoạch đầu tư nâng cấp CHK Điện Biên giai đoạn 2018-2021. Theo đó, ACV sẽ triển khai đồng bộ các dự án: Xây dựng nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ; Mở rộng sân đậu tàu bay CHK Điện Biên theo đúng quy hoạch được phê duyệt. 

Trước đó, theo thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án giao UBND tỉnh Điện Biên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, việc sớm đầu tư và xây dựng mở rộng cảng hàng không đáp ứng quy mô quy hoạch là cần thiết, nhằm tháo gỡ nút thắt về giao thông vận tải, nâng cao năng lực vận tải hàng không và tạo điều kiện để tỉnh Điện Biên thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế, đặc biệt là về du lịch; Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Điện Biên và miền Tây bắc của Tổ quốc.

Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, việc đề xuất nghiên cứu đầu tư và xây dựng mở rộng CHK Điện Biên theo hình thức PPP được đánh giá là phù hợp.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong công tác quản lý, đầu tư xây dựng; Tuy nhiên, việc đầu tư theo hình thức PPP rất phức tạp, đặc biệt trong lĩnh vực cảng hàng không, sân bay nên cần nghiên cứu hình thức đầu tư, quản lý và khai thác, trong điều kiện các công trình, tài sản hiện có tại CHK Điện Biên đang được quản lý, khai thác bởi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các doanh nghiệp khác.

Theo Quyết định 2501 ngày 28/8/2017 của Bộ GTVT phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK Điện Biên, đây là CHK nội địa có hoạt động bay quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Giai đoạn đến năm 2020, cảng có công suất 300.000 hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm, với 3 vị trí đỗ tàu bay phục vụ các loại tàu bay A320, A321 và tương đương. Định hướng đến năm 2030, cảng có công suất 2 triệu hành khách/năm, 10.000 tấn hàng hóa/năm với 6 vị trí đỗ tàu bay gồm 3 vị trí cho tàu bay ATR72 và 3 vị trí cho tàu bay A320.

Về khu bay, giai đoạn năm 2020, quy hoạch và nghiên cứu xây dựng mới đường cất, hạ cánh (CHC) dài 2.400m; một đường lăn đồng bộ với đường CHC nối vào sân đỗ tàu bay dân dụng. Giai đoạn năm 2030, tiếp tục nghiên cứu xây dựng hệ thống đường lăn nối vào sân đỗ tàu bay và một phần đường lăn song song từ đường lăn nối đường CHC đến sân đỗ tàu bay.

Phương Dung

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.