Việt Nam sẽ phải cạnh tranh mạnh khi xuất khẩu may mặc sang Mỹ
Tại hội thảo quốc tế về “An toàn sản phẩm và các vấn đề tuân thủ” do Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) phối hợp cùng Hiệp hội May mặc và giày dép Hoa Kỳ (AAFA) tổ chức ngày 19/10, các chuyên gia Hoa Kỳ cho rằng, trước những thay đổi trong chính sách thương mại của Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt phải liên tục cập nhật để có những chiến lược tiếp cận phù hợp.
Ông Jon Fee, Cố vấn cao cấp của Alston & Bird LLP cho biết, trong 12 tháng tính đến 31/8/2017, nhập khẩu hàng may mặc vào Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 8,74% và giày dép tăng 11,83%.
Đối với thị trường Hoa Kỳ, Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn thứ hai sau Trung Quốc ở cả hai nhóm may mặc và giày dép. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ tiếp tục vượt qua các đối thủ cạnh tranh trên thị trường may mặc Hoa Kỳ, thậm chí khi không được hưởng lợi từ bất kỳ chương trình ưu đãi thương mại hay hiệp định thương mại tự do nào.
Các nhà bán lẻ và người tiêu dùng Hoa Kỳ nhận thấy được các điểm mạnh về chất lượng, giá cả và cam kết giao hàng của Việt Nam.
Tuy nhiên, theo ông Nate Herman, Phó Giám đốc cấp cao Chuỗi cung ứng AAFA, mục tiêu mới của Tổng thống Donald Trump theo 3 trụ cột gồm giảm thâm hụt thương mại, tăng cường hơn các quản lý thương mại và làm thế nào thúc đẩy xuất khẩu của Hoa Kỳ. Do đó, những chính sách này sẽ có ảnh hưởng lớn đến việc nhập khẩu hàng hóa từ các nước vào Hoa Kỳ.
Dù hiện tại Việt Nam vẫn là nhà cung cấp đồ dùng du lịch lớn thứ 2 cho Hoa Kỳ (sau Trung Quốc) nhưng sắp tới sẽ có sự cạnh tranh với Campuchia và Myanmar vì hai nước này đang nhận ưu đãi từ hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập của Hoa Kỳ (hưởng thuế 0% khi vào Hoa Kỳ) trong khi Việt Nam thì không được hưởng. Như vậy, trong thời gian tới hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với những quốc gia được hưởng lợi thuế quan vào Hoa Kỳ.
Ông Josue Solano, Chủ tịch và Giám đốc điều hành BBC International LLC khuyến nghị, muốn thích ứng, doanh nghiệp phải liên tục cập nhật những thay đổi của thị trường, phải biết giao hàng cho ai, giao ở đâu và thời điểm nào để có những chiến lược sản xuất phù hợp.