Việt Nam nhập 3.000 tấn khoai tây Pháp: Làm chặt theo thông lệ quốc tế

Theo nguồn tin từ Tham tán nông nghiệp của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Pháp sẽ trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên xuất khẩu khoai tây vào thị trường Việt Nam khi lô hàng đầu tiên khoảng 3.000 tấn cập cảng trong quý I/2018.

Liên quan đến việc này, ông Hoàng Trung- Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, Pháp đã gửi hồ sơ kỹ thuật và Cục Bảo vệ thực vật đã tiến hành đánh giá nguy cơ dịch hại với sản phẩm này.

Tuy nhiên, theo ông Trung, việc nhập khẩu 3.000 tấn của Pháp mới chỉ là dự kiến, không ảnh hưởng đến sản xuất trong nước vì hằng năm Việt Nam vẫn nhập khẩu khoai tây của Trung Quốc khá lớn, khoảng 30.000 tấn/năm.

“Do không đáp ứng đủ nhu cầu nên chúng ta vẫn phải nhập cả khoai tây giống lẫn khoai tây thương phẩm của Trung Quốc”, ông Trung cho hay.

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cũng khẳng định để xuất khẩu khoai tây vào Việt Nam, việc kiểm dịch áp dụng với Trung Quốc hay Pháp đều giống nhau, đều kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.

Cục Bảo vệ thực vật đã tiến hành đánh giá nguy cơ dịch hại với sản phẩm khoai tây của Pháp, thống nhất với phía bạn xây dựng điều kiện kiểm dịch thực vật nhập khẩu.

Cục cũng đã cử một đoàn kỹ thuật sang kiểm tra, đánh giá xem phía bạn có đúng là áp dụng các biện pháp kỹ thuật theo đúng điều kiện của mình hay không, lúc đó mới cho phép nhập khẩu. Trình tự làm chặt chẽ theo đúng thông lệ quốc tế.

Hai quốc gia đã thống nhất xong, tất cả các doanh nghiệp đều được phép nhập khẩu nếu họ có nhu cầu nhập khẩu.

Ông Trung cũng cho biết thêm, mỗi quốc gia có một loại giống khác nhau, có thể mùi vị, khả năng kháng bệnh, chất lượng khác nhau.

Như giống khoai tây của Pháp rất bở, mùi thơm có thể chế biến thành bột khoai tây để phục vụ nhà hàng cao cấp, khách du lịch. Khoai tây Trung Quốc đậm vị hơn. Chất lượng tùy từng giống và tùy đánh giá của người tiêu dùng.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), cây khoai tây nhiều năm nay duy trì ổn định ở quy mô 20.000 – 25.000ha. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là nội địa, sử dụng khoai tây tươi. Ngoài những thuận lợi về điều kiện tự nhiên, đặc biệt là cây khoai tây rất phù hợp với vụ Đông ở miền Bắc thì bên cạnh đó, sản xuất khoai tây của Việt Nam vẫn gặp khó khăn do thiếu giống tốt và sạch bệnh.

Số liệu của Bộ NN&PTNT cho thấy, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 10.2017 đạt 96 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu rau quả 10 tháng đầu năm 2017 đạt 1,25 tỷ USD, tăng 70,8% so với cùng kỳ năm 2016. Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2017 vẫn là thị trường Thái Lan (chiếm tới 59% thị phần), tiếp đến là thị trường Trung Quốc (chiếm 17%).

Diệu Thùy

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.