Việt Nam có ngành học 'quản gia'

Theo ông Đặng Lộc Thọ - Trưởng phòng đào tạo trường Cao đẳng Sư phạm TW, trong năm 2012 này trường mở thêm ngành mới là Kinh tế gia đình.

Việt Nam có ngành học 'quản gia'

Ông Thọ cho rằng, xu thế ngành nghề hiện nay rất cần các ngành dịch vụ, vì thế ngành Kinh tế gia đình sẽ rất cần cho tương lai. Mục đích đào tạo là dạy cho người học có nghiệp vụ làm việc trong các gia đình như cách quản lý kinh tế, chăm sóc trẻ, chăm sóc người già cũng như các nghiệp vụ khác trong gia đình.

“Ngành Kinh tế trong gia đình hay còn gọi là ngành đào tạo quản gia. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm công việc tư vấn quản lý kinh tế trong gia đình hoặc làm ở các trung tâm điều dưỡng", ông Thọ cho biết.

Ông Thọ cho biết thêm, đây là một ngành mới mở trong năm nay với chỉ tiêu là 50 với các khối thi là A, A1, B, D. Tuy nhiên, đến thời điểm này trường chỉ nhận được xấp xỉ 50 hồ sơ. Vì thế, trong buổi làm thủ tục dự thi sáng nay thí sinh vẫn có cơ hội đăng ký chuyển từ các ngành khác sang ngành học này.

Theo vị trưởng phòng đào tạo này, sở dĩ số hồ sơ nộp vào ngành này ít là do thông tin chưa đến được với thí sinh. Mặt khác, do tâm lý nhiều thí sinh cũng như phụ huynh không thích con mình sau khi tốt nghiệp cao đẳng lại đi giúp việc trong các gia đình.

CĐ Sư phạm TW đã tiến hành khảo sát nhu cầu dịch vụ gia đình và thấy nhu cầu này rất cao. Tuy nhiên, người đi làm các công việc gia đình thực ra đều không qua trường lớp đào tạo, thiếu ý thức nghề nghiệp. “Do đó, đây có thể coi là ngành đào tạo quản gia hay osin cao cấp, có kiến thức, văn hóa quản lý gia đình. Trường mong muốn đào tạo được một đội ngũ có khả năng, trách nhiệm làm việc tại các gia đình, công sở”, ông Thọ cho hay.

Năm nay, Cao đẳng Sư phạm TW có 6.774 hồ sơ đăng ký dự thi trong tổng số 1.500 chỉ tiêu vào trường. Trong đó, ngành Giáo dục mầm non năm nào cũng đông thí sinh đăng ký. Ngành có 2.592 hồ sơ trong đó chỉ có 200 chỉ tiêu.

Phó hiệu trưởng CĐ Điện lạnh Phạm Tiến Dũng cho biết, năm nay lượng hồ sơ vào trường tăng 25% so với năm 2011. Có 700 chỉ tiêu hệ chính quy, nhưng trường thu hút hơn 3.000 hồ sơ đăng ký dự thi, và khoảng 70% đến làm thủ tục dự thi.

Theo Tiền phong

Theo Tiền phong

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !