Việt - Lào kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao, thương mại song phương tăng 10 – 15%

Trong năm nay, Việt - Lào kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, thương mại song phương dự kiến cũng sẽ tăng 10 – 15%. 

Trao đổi thương mại giữa Lào và Việt Nam trong năm 2022 dự kiến sẽ tăng 10 – 15%, bất chấp việc hai nước đang phải đối phó với dịch Covid-19, lạm phát và giá nhiên liệu tăng.

Đây là thông tin nằm trong bài viết được tờ Vientiane Times đăng ngày 5/4. Theo đó, chính phủ Lào và Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng giá trị thương mại hai chiều lên từ 10 - 15% trong năm nay, sau khi kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 1,34 tỉ USD trong năm 2021, tăng 30,2% so với năm 2020.

{keywords}
 Thương mại song phương Việt - Lào dự kiến tăng 10 – 15% trong năm 2022. (Ảnh: Vientiane Times)

Dữ liệu được Bộ Công Thương Lào công bố cho thấy giá trị xuất khẩu giữa Lào và Việt Nam trong tháng Một và Hai năm nay đã tăng 195 triệu USD, và giá trị nhập khẩu song phương đạt 60 triệu USD.

Việt Nam hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 của Lào và là đối tác thương mại chủ chốt của Lào chỉ sau Trung Quốc và Thái Lan.

Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 1/2022 của Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh, hai chính phủ đã nhất trí mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục, truyền thông và vận tải, cũng như phát triển thủy điện, truyền tải điện và mua năng lượng.

Hai bên cũng nhất trí cùng nhau kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm hai nước ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác với hàng loạt sự kiện được lên kế hoạch tổ chức để kỷ niệm những ngày quan trọng này.

Sau cuộc họp của Ủy ban liên Chính phủ Lào – Việt Nam, hai Thủ tướng đã chủ trì một cuộc họp với các doanh nghiệp để thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa các lãnh đạo doanh nghiệp của cả hai nước, điều không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sự thành công, mà còn giúp giải quyết những thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào và các doanh nhân Lào có lợi ích kinh doanh tại Việt Nam.

Tính đến năm 2020, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào Lào hơn 400 dự án với trị giá trên 4 tỉ USD, trong đó phần lớn là lĩnh vực nông nghiệp, điện và khai khoáng. 

Trong những năm qua, Lào và Việt Nam đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác nhằm thắt chặt thêm các mối quan hệ và củng cố sự đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.

Hồi tháng Ba, Việt Nam đã đồng thuận tiếp tục hỗ trợ đầu tư vào Lào nhất là hỗ trợ đào tạo kỹ thuật cho các quan chức Lào trong lĩnh vực đầu tư và kế hoạch.

Mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Lào đang thúc đẩy hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp hai nước, cũng như khuyến khích các doanh nghiệp tiến tới ký kết thỏa thuận để thực hiện những kế hoạch đã định và giải quyết các vấn đề vướng mắc trong những dự án đầu tư đã được phê chuẩn.

Việt Nam cũng sẽ tiếp tục là cầu nối chia sẻ thông tin và khuyến khích ngày càng có thêm nhiều công ty Việt Nam rót vốn đầu tư vào Lào.

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Lào trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị - đối ngoại, quốc phòng - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội đã ngày càng mở rộng và phát triển, mang lại lợi ích tốt đẹp cho nhân dân hai nước. Nhiều công trình, dự án hợp tác thiết thực giữa hai nước về mạng viễn thông, giao thông, thủy điện, trồng cao su, cà phê, trường học, bệnh viện, các cụm bản nghèo đặc biệt khó khăn… đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng trên nhiều vùng, tỉnh xa, khó khăn của Lào, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Trong lúc đại dịch Covid-19 đang tàn phá nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, cũng như gây ảnh hưởng không nhỏ đến hai nước, hai nước Việt Nam - Lào vẫn luôn kề vai sát cánh trong cuộc chiến này. 

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Trong thời gian tới, hai nước Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể như tăng cường quan hệ chính trị - ngoại giao, đảm bảo quốc phòng - anh ninh vững chắc. Đặc biệt, coi giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực là lĩnh vực hợp tác chiến lược, mang tính “đột phá”, không chỉ phục vụ nhu cầu phát triển của mỗi nước mà còn góp phần thắt chặt tình cảm gắn bó và đoàn kết.

Minh Thu 

Du khách Việt Nam đứng đầu trong khối ASEAN tới Campuchia

Du khách Việt Nam hiện đứng đầu trong khối ASEAN tới thăm Campuchia trong quý I năm nay và theo sau là Thái Lan. 

Hợp tác với Ấn Độ bảo quản các bản thảo Chăm

Trong di sản văn hóa Việt Nam, dấu ấn văn hóa Chăm thể hiện rõ nét trong kiến trúc, điêu khắc, phong tục tập quán, lễ hội, tín ngưỡng, tôn giáo, tiếng nói, chữ viết, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, vải thêu, hoa văn, gốm…

 

Việt Nam – Campuchia mở thêm đường bay tới nhiều điểm nóng du lịch

Việt Nam – Campuchia mở thêm đường bay tới nhiều điểm nóng du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng vọt trở lại sau dịch Covid-19.

Việt Nam – Campuchia tăng cường các mối quan hệ quốc phòng

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam - Campuchia nhấn mạnh hai nước cần thúc đẩy thêm mối quan hệ hợp tác song phương tốt đẹp đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.

Dấu ấn 30 năm quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc trên báo Hàn

Báo Korea IT Times của Hàn Quốc đã có bài viết điểm lại những dấu ấn trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc. 

Thúc đẩy quan hệ kinh tế tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao Việt - Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kêu gọi các doanh nghiệp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao hai nước Việt - Lào. 

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt - Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nhấn mạnh cần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lên đường thăm chính thức nước CHDCND Lào từ ngày 15 - 17/5. 

Chuyến thăm tới Việt Nam của Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào: Những kết quả chính đạt được

Chuyến thăm 3 ngày tới Việt Nam của Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào đã kết thúc tốt đẹp với nhiều kết quả quan trọng đạt được. 

Những con số ấn tượng về mối quan hệ 50 năm giữa Việt Nam - Ấn Độ

Mối quan hệ 50 năm giữa Việt Nam - Ấn Độ được thể hiện ấn tượng qua những chuyến thăm, cùng con số đầu tư kinh tế song phương. 

Đang cập nhật dữ liệu !