Viện trưởng quy hoạch GTVT: “Không ấn nút cho thu phí xe máy"

TS. Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch & Quản lý GTVT quả quyết: “Tôi đang sử dụng ô tô cá nhân. Nhưng nếu ở cương vị Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ ấn nút tán thành thu phí ô tô và bỏ qua xe máy”.

Viện trưởng quy hoạch GTVT: “Không ấn nút cho thu phí xe máy"

TS. Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch & Quản lý GTVT quả quyết: “Tôi đang sử dụng ô tô cá nhân. Nhưng nếu ở cương vị Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ ấn nút tán thành thu phí ô tô và bỏ qua xe máy”.

Lãnh đạo Hà Nội: "Nhiều tiền mua ô tô, đừng kêu chuyện thu phí..."

Chia sẻ về một số bất cập còn tồn tại trong việc thu phí, TS. Đinh Thị Thanh Bình cho rằng, Bộ GTVT cần nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra từng mức phí cụ thể để đảm bảo sự công bằng cho người sử dụng phương tiện.

Ngay cả đối với từng loại phương tiện cũng cần phải xem xét kỹ càng. Chẳng hạn với phương tiện xe máy, ở những vùng miền có hạ tầng cơ sở kém chất lượng thì phải đóng góp mức phí thấp hơn những vùng có hạ tầng tốt hơn. Nếu cứ đánh đồng thu một giá thì sẽ không công bằng.

Viện trưởng quy hoạch GTVT: “Không ấn nút cho thu phí xe máy`

TS. Đinh Thị Thanh Bình

“Bước đầu phí bảo trì chỉ nên thu ở một vài đô thị trọng điểm. Khi thu phí phải tính đến hạ tầng giao thông của từng vùng để đưa ra từng mức phí khác nhau để đảm bảo sự công bằng” – bà Bình nói.

Bình luận về mục đích và hiệu quả thu phí, TS. Bình cho rằng, thu phí để tăng quỹ thì được, còn thu phí để giảm ùn tắc giao thông sẽ không hiệu quả. Vì các loại hình vận tải công cộng hiện nay chưa thể trở thành phương tiện thay thế cho các phương tiện cá nhân.

Đơn cử như xe buýt hiện mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu đi lại của người dân. Không chỉ số lượng mà năng lực của xe buýt hiện nay cũng chưa đáp ứng được nhu cầu. Nếu chạy với tần suất tối đa hai phút mỗi chuyến (tối đa 160 khách/ xe), như vậy không thể đáp ứng được 50% nhu cầu đi lại của người dân. Mặt khác giao thông ở Việt Nam lại là giao thông hỗn hợp nên không thể có đường riêng dành cho xe buýt.

Bên cạnh đó hệ thống đường sắt trên cao lại chưa có, và phải đến 2015 mới hi vọng đi vào hoạt động. Vì thế dù có thu phí hay không, thu phí cao hay thấp người dân vẫn phải sử dụng phương tiện cá nhân.

TS. Bình nhận định: “Về lâu dài giải pháp thu phí sẽ không mang lại hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông. Do người dân chưa có lựa chọn khác, nên có thu phí thì người dân vẫn phải đi xe cá nhân. Việc thu phí để giảm ùn tắc giao thông sẽ mang lại hiệu quả khi chúng ta có đường sắt đô thị”.

Viện trưởng quy hoạch GTVT: “Không ấn nút cho thu phí xe máy`

Theo TS. Bình ô tô là phương tiện gây ùn tắc nên cần phải thu phí để hạn chế. Ảnh LD

Theo bà Bình, với thu nhập của người dân hiện nay, mức phí thu trên mỗi đầu xe được bộ GTVT đề xuất (xe máy từ 150 đến 180 nghìn/ năm, ô tô từ 180 nghìn đến gần 1,5 triệu/ tháng) không phải quá cao.

Tuy nhiên trên thực tế người dân không chỉ chịu một loại phí mà còn phải gánh chịu tất cả các loại phí. Chẳng hạn khi thu phí xe tải thì họ sẽ tăng giá cước vận tải. Như vậy người cuối cùng phải gánh chịu khoản phí này lại là người dân chứ không phải doanh nghiệp. Rồi khi giá vận tải tăng, kéo theo các loại hàng hóa khác cũng tăng lên… Tất cả đổ hết lên đầu người nghèo, người thu nhập thấp!

Việc thu phí đang gây ra nhiều phản ứng trái chiều: người ủng hộ lắm, người phản đối cũng nhiều. Thậm chí các Đại biểu Quốc hội còn lên tiếng cho rằng phải đưa vấn đề này ra “nghị trường”.

“Nếu là Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ ấn nút ủng hộ phương án thu phí ô tô cá nhân, mặc dù tôi vẫn đang sử dụng phương tiện này. Còn xe máy thì tôi không tán thành” – TS Bình quả quyết khi giả định đưa việc thu phí ra trước “nghị trường”.

Theo bà Bình, người đi ô tô sẽ có nhiều lựa chọn. Nếu thấy bị thu phí, thấy mất quá nhiều tiền người ta có thể bỏ ô tô đi xe máy. Không phải đánh phí ô tô là thu phí của người giàu, mà thực tế hiện nay lượng ô tô đang có mức gia tăng rất lớn. Phương tiện này lại đang trở thành tác nhân chính gây tắc đường nên cần phải hạn chế bằng việc thu phí.

Còn đối với người đi xe máy, nếu bỏ phương tiện này chỉ có thể chuyển sang phương tiện xe buýt, hoặc đi xe đạp. Trong khi vận tải công cộng không đáp ứng nhu cầu, xe đạp không đảm bảo tốc độ, vì thế dù có thu phí hay không, thu phí cao hay thấp thì người dân vẫn phải đi xe máy.

“Đã có thời chúng ta khuyến khích phát triển ô tô, vì loại phương tiện này phản ánh chất lượng cuộc sống của người dân. Đến nay chúng ta lại đưa ra chủ trương hạn chế phương tiện ô tô. Tuy nhiên điều này cũng không phải là mâu thuẫn, vì mỗi quyết sách chỉ có thể mang lại hiệu quả trong một thời điểm nào đó” – TS. Bình chia sẻ.

Nguyễn Dũng

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !