Vì sao xảy ra sự cố khiến Đà Nẵng mất điện toàn TP trưa 2/9?

Lúc 13h18 chiều 2/9, Đà Nẵng đã có điện trở lại sau khi bị mất điện đột ngột do sự cố trên lưới điện quốc gia vào trưa cùng ngày. Tổng thời gian bị mất điện khoảng hơn 1 giờ. Vì sao có sự cố này?

Trả lời phỏng vấn Infonet ngay khi khôi phục cấp điện sau sự cố mất điện đột ngột trưa 2/9 (Infonet đã đưa tin), ông Hoàng Đăng Nam, Trưởng Phòng Điều độ điện (Công ty Điện lực Đà Nẵng) cho biết: “Đến giờ chúng tôi hoàn toàn chưa rõ thông tin về nguyên nhân gây nên sự cố mà chỉ mới biết là sự cố lưới quốc gia do lưới 500kV Đà Nẵng mất điện thôi. Có gì ngày mai chúng tôi sẽ có văn bản chính thức công bố cho báo chí”.

Vì sao xảy ra sự cố khiến Đà Nẵng mất điện toàn TP trưa 2/9? - ảnh 1

Vận hành trạm biến áp 500kV Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Gọi điện cho ông Trần Thanh Phong, Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện 2, PV Infonet được ông trả lời: “Chúng tôi kiểm tra thì lúc xảy ra sự cố, công suất truyền tải trên 2 mạch của đường dây 500kV Bắc – Nam đều rất lớn, lên tới 1.880MW nên nó có dao động. Trong các rơ-le bảo vệ của các thiết bị thì có cái bảo vệ về dao động, khi có dao động lớn trên lưới quá mức cho phép thì nó phải bảo vệ thiết bị cho nên nó nhảy ra.

Sau khi kiểm tra thì chúng tôi cho khôi phục lại luôn và đang tiến hành phân tích vì sao có dao động đó. Để biết rõ thì phải tổng hợp tất cả các thông tin ở tất cả các đầu, sau đó làm bài toán phân tích đánh giá, lúc ấy mới có kết quả được. Khi đó chúng tôi sẽ trao đổi thông tin thêm”.

Theo phản ảnh của bạn đọc thì cùng thời điểm với Đà Nẵng trưa 2/9, cả Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế, Quảng Bình... cũng xảy ra mất điện. Do vậy chúng tôi đề nghị ông Phong cho biết sự cố vừa rồi gây mất điện ở bao nhiêu khu vực, địa phương. Ông Phong trả lời: “Cái này cũng chưa biết được, chỉ mới biết ở khu vực Đà Nẵng thôi, còn lại các chỗ kia thì chưa có thông tin gì. Vì đang phân tích, đánh giá cho nên muốn biết rõ thì phải sau”.

Theo ông Trần Thanh Phong: “Đà Nẵng không mất điện toàn bộ, vì còn có các lưới 220kV ở các tỉnh vẫn liên kết. Đà Nẵng chỉ mất khoảng 150MW, chúng tôi sẽ kiểm tra lại nhưng cỡ như thế thôi. Hiện chúng tôi chưa rõ 150MW chiếm bao nhiêu phần trăm công suất tiêu thụ của Đà Nẵng vào thời điểm đó vì chưa tổng hợp được con số. Có đồng hồ đo nhưng anh em còn đang phân tích, thao tác, khôi phục cho nên chưa lấy ra được”.

Trong khi đó, ông Hoàng Đăng Nam khẳng định, sự cố trưa 2/9 đã gây mất điện toàn bộ TP Đà Nẵng; còn các địa phương khác thì ông không nắm được. “Chúng tôi chỉ quản lý lưới điện TP Đà Nẵng, gồm lưới 110kV và 220kV, còn lưới 500kV Bắc – Nam do Trung tâm Điều độ điện miền Trung và Công ty Truyền tải điện 2. Anh nên liên lạc trực tiếp với Trung tâm Điều độ điện miền Trung vì đây là đơn vị điều hành lưới điện Bắc – Nam qua khu vực miền Trung”.

Theo một số nguồn tin đáng tin cậy mà PV Infonet nhận được, vào thời điểm công suất truyền tải trên 2 mạch của đường dây 500kV Bắc – Nam lên rất lớn dẫn đến sự cố trưa 2/9 thì một số nhà máy thủy điện ở miền Trung lại đang nghỉ lễ 2/9 nên không phát điện. Cũng may cùng thời điểm này, phần lớn các nhà máy trong các KCN trên địa bàn cũng nghỉ lễ nên không góp phần đẩy công suất tiêu thụ, truyền tải lên cao hơn nữa.

Để tìm hiểu rõ thêm, chúng tôi hai lần gọi điện cho ông Hoàng Kim Vũ, Giám đốc Trung tâm Điều độ điện miền Trung ngay sau khi ở Đà Nẵng có điện trở lại, và đến 14h49 tiếp tục gọi điện thêm một lần nữa. Tuy nhiên sau lần trả lời lúc 12h26 (khi đang xảy ra sự cố mất điện như Infonet đã nêu ở bản tin trước) thì ông Vũ hoàn toàn không nghe các cuộc gọi sau này.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !