Vì sao tự tử thời dịch gia tăng ở nhóm phụ nữ trẻ tuổi Hàn Quốc?

Gia tăng phụ nữ trẻ tuổi ở Hàn Quốc tự tử, khi cứ 5 người được đưa vào phòng cấp cứu sau khi tự sát thì có 1 người là phụ nữ ngoài 20 tuổi. 

Truyền thông Hàn Quốc nhận định những người làm nghề tự do chính là đối tượng chịu tác động nặng nề nhất khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Họ bị gián đoạn công việc do lệnh giãn cách xã hội được thi hành nghiêm ngặt trong suốt hơn một năm sau khi dịch bệnh xuất hiện.

Nhưng thực tế, phụ nữ trong độ tuổi ngoài 20 và 30, những người chưa được các nhà hoạch định chính sách quan tâm lại đang là đối tượng có tỷ lệ tự tử gia tăng ở xứ củ sâm.

{keywords}
Gia tăng tỷ lệ tự tử thời dịch trong nhóm phụ nữ trẻ tuổi ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa)

Những phụ nữ chịu nhiều sức ép có thể bị trầm cảm đặc biệt là khi họ phải đảm nhận khối lượng việc nhà và việc vặt nhiều hơn, chăm sóc con nhỏ, cùng những nỗi lo sợ triền miên về các mối nguy hiểm đối với sự an toàn và sức khỏe của con trẻ.

Theo ông Kim Hyun-soo, Giám đốc Trung tâm Ngăn ngừa Tự tử Seoul, những phụ nữ phải chiến đấu với các dấu hiệu bị trầm cảm kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện có liên quan tới sự gia tăng tỷ lệ tự tử trong nhóm phụ nữ trẻ tuổi.

Cũng theo ông Kim, tự sát không chỉ là quyết định cá nhân, thay vào đó, toàn xã hội chịu trách nhiệm khi một người phụ nữ chọn cách kết liễu cuộc đời thay vì sống tiếp.

Ông Kim cho rằng khoảng cách giữa các thế hệ là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ trẻ tuổi cảm thấy họ không được thấu hiểu. Nói cụ thể, thế hệ lớn tuổi không muốn hiểu cho những áp lực mà người trẻ đang phải trải qua.

“Thời gian đã thay đổi. Nhưng thế hệ già chỉ cố hiểu giới trẻ theo quan điểm của họ”, ông Kim nói với Korea Times.

“Quá khứ phải đấu tranh với cái đói và sự tồn tại, nhưng nay người trẻ đang phải chiến đấu với sự cô đơn và câu hỏi ý nghĩa của cuộc sống. Đó là lý do tại sao thế hệ già tức giận mỗi khi người trẻ tuổi nói họ thấy khó để tồn tại trong xã hội hiện tại so với thời quá khứ. Thay vì cố gắng hiểu, thế hệ trước lại chỉ trích giới trẻ không biết nỗ lực để thay đổi hoàn cảnh”, ông Kim nói thêm.

Và sự xuất hiện của dịch bệnh Covid-19 đã tạo ra một môi trường căng thẳng hơn đối với nhiều phụ nữ trong độ tuổi ngoài 20 và 30.

Những người phụ nữ độc thân lo lắng về sự bất ổn của thị trường lao động bị tác động từ dịch bệnh. Những người có việc làm chịu cảnh bị cắt giảm lượng, hoặc nguy cơ bị sa thải khi dịch bệnh kéo dài. Những người thất nghiệp rơi vào cảnh quá khó để tìm được việc làm. Những phụ nữ đã kết hôn cũng không phải là ngoại lệ, bởi họ phải làm việc nhà nhiều hơn khi chồng làm việc tại nhà và con học online.

Tỷ lệ tự tử cao

Trên thực tế, Hàn Quốc là quốc gia có tỷ lệ tự tử ở mức cao nhất trong nhóm các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Vào năm 2020, Cục Thống kê Hàn Quốc công bố số liệu cho thấy 1/2 trường hợp qua đời trong độ tuổi ngoài 20 là do tự sát.

Còn theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, cứ 5 người được đưa vào phòng cấp cứu sau khi tự sát thì có 1 người là phụ nữ ngoài 20 tuổi. Con số này đã tăng 33,5% so với năm 2019.

{keywords}
Dịch Covid-19 xuất hiện khiến phụ nữ đối mặt với nguy cơ bị trầm cảm. (Ảnh minh họa)

Bà Lee Hyeon-jung, Giáo sư Khoa Nhân học thuộc Đại học Quốc gia Seoul và là một trong số 6 tác giả viết cuốn sách mới được xuất bản mang tên "The Loneliest Choice” cùng với ông Kim, cho hay bà đã phỏng vấn nhiều người để tìm hiểu lý do khiến phụ nữ trẻ tuổi nghĩ tới chuyện tự sát. Kết quả, hơn 1/2 cho biết họ cảm thấy buồn chán ít nhất là một lần trong đời.

Bà Lee nhận thấy dịch bệnh Covid-19 và tác động của nó cũng đóng vai trò khiến phụ nữ trẻ tuổi rơi vào trầm cảm.

Điều này được thể hiện qua số liệu thống kê của Trung tâm Ngăn ngừa Tự tử Seoul, khi số lượng phụ nữ ngoài 20 và 30 tuổi xin tư vấn đã tăng 40% sau khi dịch bệnh xuất hiện.

Cũng theo bà Lee, có nhiều lý do khiến phụ nữ phải chịu đựng nỗi đau tâm lý.

Một người phụ nữ phải đi làm đã chia sẻ khó khăn của cô khi có cậu con trai mới học lớp 1 và phải học trực tuyến tại nhà vì dịch bệnh.

“Cô ấy nói bản thân không còn lựa chọn nào khác là để con một mình ở nhà. Cô ấy lo lắng cho con và bắt đầu bị căng thẳng. Cô ấy còn suy nghĩ nghiêm túc về chuyện bỏ việc”, bà Lee cho biết người phụ nữ chia sẻ cảm xúc phức tạp do lo lắng cho con và cảm giác tội lỗi khi không thể chăm sóc cho con được chu đáo đã khiến cô có ý định tự tử.

Giáo sư Lee nói thêm, dù những phụ nữ có ý định tự tử cảm thấy tuyệt vọng trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác, nhưng chính họ cũng khó mở lòng và xin sự giúp đỡ vì nhiều lý do.

“Giới trẻ là những người đang lao động và đóng góp cho xã hội trong suốt hàng chục năm và tác động tới tuổi thọ trung bình của Hàn Quốc. Nếu chúng ta để họ tự tử, toàn xã hội sẽ thua thiệt”, bà Lee nhấn mạnh.

Để cải thiện tình hình và ngăn chặn tỷ lệ người trẻ tự sát gia tăng, Giáo sư Lee Gi-yeon tại Viện Phát triển Nguồn nhân lực vì Sức khỏe và Phúc lợi Hàn Quốc cho rằng cần có thêm những chính sách phúc lợi tốt hơn để loại bỏ tâm lý muốn tự tử.

“Phần lớn chính sách hiện thời chỉ là ngắn hạn thay vì dài hạn, và có xu hướng hỗ trợ giới trẻ về mặt lợi ích kinh tế như trợ cấp”, ông Lee Gi-yeon cho hay.

Theo nam Giáo sư, chính sách định hướng nghề nghiệp cũng vô cùng quan trọng để phù hợp với tích cách và mong muốn của giới trẻ. Ngoài ra, chính phủ cần có thêm các quỹ hỗ trợ giới trẻ khởi nghiệp, và để người trẻ tuổi tham gia quá trình đưa ra quyết định của các nhà làm luật.

“Những chính sách thiếu tiếng nói đóng góp của giới trẻ nhưng lại bị xem là ‘chính sách cho giới trẻ’ thì mãi chỉ là cái tên”, ông Lee Gi-yeon kết luận.

TQ: Trường học đánh giá học sinh qua giấy chứng nhận tiêm phòng của người nhà

TQ: Trường học đánh giá học sinh qua giấy chứng nhận tiêm phòng của người nhà

Một số trường bị phát hiện đưa giấy chứng nhận tiêm phòng vắc xin Covid-19 của người già trong nhà vào quá trình đánh giá năng lực của học sinh. 

Nữ người mẫu đã có chồng giăng bẫy lừa tình và tiền của 18 người đàn ông

Nữ người mẫu đã có chồng giăng bẫy lừa tình và tiền của 18 người đàn ông

Dù đã kết hôn và có con trai 2 tuổi, nữ người mẫu vẫn dùng nhiều chiêu trò ranh mãnh để lừa tình và tiền của 18 người đàn ông. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !