TQ: Trường học đánh giá học sinh qua giấy chứng nhận tiêm phòng của người nhà

Một số trường bị phát hiện đưa giấy chứng nhận tiêm phòng vắc xin Covid-19 của người già trong nhà vào quá trình đánh giá năng lực của học sinh. 

Một ngôi trường ở Thượng Hải đã yêu cầu học sinh khuyến khích những thành viên cao tuổi trong gia đình đi tiêm phòng vắc xin Covid-19, và đổi lại các em sẽ nhận được phần thưởng.

Sixth Tone đưa tin, một vài trường học ở Trung Quốc bị phát hiện “liên kết” điểm số của học sinh hoặc đăng ký xin học với giấy chứng nhận tiêm phòng vắc xin Covid-19 của ông bà trong gia đình.

Thông tin này làm dấy lên mối quan ngại về các biện pháp cực đoan đang được chính quyền các địa phương ở Trung Quốc thi hành nhằm hối thúc người già đi tiêm phòng.

{keywords}
Trung Quốc triển khai nhiều biện pháp khuyến khích người già đi tiêm phòng vắc xin Covid-19. (Ảnh: VCG)

Theo hình ảnh chụp màn hình thông báo của Trường cấp 2 Xuelang ở thành phố Vô Tích của tỉnh Giang Tô, trước khi bước vào năm học mới, trừ “những trường hợp đặc biệt”, toàn bộ học sinh đầu cấp mới vào trường cần trình giấy chứng nhận tiêm phòng vắc xin Covid-19 của ông bà trên 60 tuổi trong nhà. Tuy nhiên, sau đó, Trường cấp 2 Xuelang trả lời báo chí địa phương rằng yêu cầu này đã được xóa bỏ.

Hay như đầu tháng Bảy, Trường Tiểu học số 3 ở quận Hồng Khẩu của thành phố Thượng Hải cũng đã cho triển khai chiến dịch hối thúc học sinh vận động ông bà đi tiêm phòng vắc xin Covid-19 trong kỳ nghỉ hè, hoặc quay video về lý do người cao tuổi trong nhà không thể đi tiêm phòng. Chiến dịch này có liên quan tới việc đánh giá danh hiệu của học sinh trong kỳ học mùa thu, theo thông báo của nhà trường.

Trong bối cảnh, biến chủng Omicron gây sức ép lớn lên hệ thống y tế, chính quyền các cấp ở Trung Quốc đang cho tăng cường những nỗ lực để đạt tỷ lệ tiêm phòng ở mức cao nhất trong dân số, nhất là đối tượng người cao tuổi có hệ miễn dịch yếu và dễ tổn thương trước virus corona.

Dữ liệu thống kê mới nhất cho thấy, 84,7% người dân trên 60 tuổi ở Trung Quốc đã hoàn thành 2 mũi tiêm vắc xin Covid-19 tiêu chuẩn. Song phần lớn những người này chưa tiêm mũi tăng cường.

Ngoài ra, Trung Quốc mới chỉ ghi nhận 40% trong 35 triệu người trên 80 tuổi ở nước này đã tiêm đầy đủ vắc xin Covid-19.

Như thành phố Thượng Hải, nơi có nhiều người già sinh sống, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19 trong nhóm từ 60 tuổi trở lên vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình trên toàn lãnh thổ Trung Quốc. Các quan chức y tế Thượng Hải cho hay, tỷ lệ tiêm phòng đủ mũi vắc xin Covid-19 trong thành phố là khoảng 66%.

Trong tuần qua, phản hồi trước vấn đề những người cao tuổi bị bệnh nặng do dự tiêm phòng, các cơ quan y tế Thượng Hải nhấn mạnh những người bị bệnh là đối tượng dễ bị tổn thương trước virus corona, và đây chính là những người cấp thiết nên đi tiêm.

Giới chức và chuyên gia Trung Quốc cũng đã nhiều lần lên tiếng khẳng định tiêm phòng vắc xin Covid-19 có giúp người già tránh được diễn biến nặng nếu không may nhiễm virus. Tuy nhiên, nhiều người vẫn giữ tâm lý hoài nghi, và lo ngại về những tác dụng phụ mà người già gặp phải sau khi tiêm. Các chuyên gia Trung Quốc cũng phủ nhận những bài viết trên mạng xã hội cho rằng, vắc xin Covid-19 có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh như bạch cầu và tiểu đường.

Nhằm tăng sự tin tưởng của người dân đối với các loại vắc xin Covid-19 được sản xuất nội địa, mới đây, truyền thông Trung Quốc lần đầu tiên xác nhận thông tin các quan chức hàng đầu nước này đều đã tiêm phòng đẩy đủ.

Trong quá trình thi hành chính sách “zero Covid-19”, dưới sức ép giảm tối thiểu nguy cơ bùng phát dịch bệnh, chính quyền một số khu vực ở Trung Quốc đã cho áp đặt thêm các biện pháp “hà khắc” để tăng tỷ lệ tiêm phòng, cũng như đảm bảo xét nghiệm đại trà.

Hai tội ác kinh hoàng nhằm vào trẻ em khiến dư luận Trung Quốc chấn động

Hai tội ác kinh hoàng nhằm vào trẻ em khiến dư luận Trung Quốc chấn động

Nhẫn tâm giết con trai 10 tuổi để lấy tiền bảo hiểm, đẻ 4 con chỉ để bán là 2 vụ án nhằm vào trẻ em đang khiến dư luận Trung Quốc dậy sóng. 

Cơ hội xin việc đầy mong manh của người từng mắc Covid-19 ở Trung Quốc

Cơ hội xin việc đầy mong manh của người từng mắc Covid-19 ở Trung Quốc

Với những người từng mắc Covid-19 ở Trung Quốc, cơ hội xin việc làm hiện vô cùng mong manh do họ bị phân biệt đối xử và kỳ thị.    

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !