Vì sao trẻ hay nhiễm độc chì khi sử dụng thuốc cam thảo dược?

Thuốc cam vẫn được nhiều người lầm tưởng là vị “thuốc tiên” chữa bách bệnh cho trẻ em từ mụn nhọt, tưa lưỡi, biếng ăn….

Tuy nhiên, có một sự thật đau lòng mà ít bậc phụ huynh biết rằng, họ vô tình hại con chỉ vì tin tưởng vào việc sử dụng các loại thuốc thảo dược theo truyền khẩu này.
Theo báo Tuổi trẻ, tháng 1-2017 qua xét nghiệm trên 100 trẻ đã dùng thuốc cam ở Bắc Giang, có 100% các cháu nhiễm chì, trong đó gần 1/2 số các cháu có chì máu vượt ngưỡng an toàn của VN. Đây là một điều đáng báo động với toàn ngành y tế và với toàn thể các bậc phụ huynh nuôi con nhỏ.

Không được sử dụng những loại thuốc cam không rõ nguồn gốc

Liên tiếp, trong thời gian gần đây, hàng loạt tờ báo chính thống đưa tin về tình trạng trẻ nhiễm độc chì, nhiễm độc Asen, thạch tín dẫn tới suy gan, suy thận phải nhập viện sau khi sử dụng các loại thuốc từ dược liệu không đạt tiêu chuẩn.
Đây không phải hiện tượng lần đầu tiên gặp, trên thực tế, nếu tìm hiểu kỹ, từ những năm 2011, các báo như vnexpress, Người lao động, dantri… đều liên tục đưa tin về những ca ngộ độc của trẻ khi sử dụng thuốc đông y. Vậy nguyên nhân là do đâu? Có biện pháp nào để khắc phục tình trạng trên hay không?
Thuốc đông y, thuốc cam không chất lượng, lợi 1 thiệt 10
Theo thống kê của Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai từ 2011-2016, trong số gần 2.800 trẻ em đến khám tại trung tâm nghi ngộ độc chì, có gần 900 em có chì máu cao hơn ngưỡng an toàn của VN (trên 10 mcg/dL), trong số này đã có 2 trẻ em tử vong. Tất nhiên, những cháu còn lại cũng chịu ảnh hưởng tới thần kinh, tim mạch, gan thận… do lượng chì trong máu tồn dư lâu dài.
Thói quen của các bậc phụ huynh, khi con nhỏ có dấu hiệu chán ăn, gầy, hay ốm vặt… nhiều bà mẹ tìm tới những cơ sở “gia truyền” có các bài thuốc không giống ai, thường sẽ ở dạng bột để về pha cho bé sử dụng. Không ai biết trong đó có chứa thành phần gì, càng không hiểu mức độ an toàn ra sao. Nhưng chắc chắn một điều, lợi ích từ các loại thuốc như vậy là 1 thì hại cho sức khỏe của bé có thể gấp 10 lần.
Nguyên nhân là có rất nhiều độc tố còn tồn dư trong các loại thảo dược chưa được chuẩn hóa, thảo dược không rõ nguồn gốc như chì, asen, độc tố nấm mốc, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thậm chí các chất gây ung thư như rhodamine B.
Tuy nhiên, phổ biến nhất là Chì vì được sử dụng để tăng trọng lượng dược liệu, tăng tính thẩm mỹ. Đối với những loại thảo dược chuẩn hóa bị kiểm soát đầu vào chặt chẽ thì hầu như không có tình trạng độc tố vượt quá ngưỡng cho phép như hàm lượng chì.
Giải pháp mới từ châu Âu
Các chuyên gia đưa một số lời khuyên cho các bậc phụ huynh để giúp ngăn chặn tình trạng ngộ độc chì ở trẻ khi cho trẻ sử dụng các loại thuốc thảo dược như sau:
•Chỉ lựa chọn sản phẩm thảo dược có nguồn gốc rõ ràng.
•Chỉ lựa chọn sản phẩm thảo dược chuẩn hóa từ các nhà cung cấp uy tín.
•Kiểm tra tiêu chuẩn sản xuất của nhà cung cấp sản phẩm, nên ưu tiên lựa chọn những nhà cung cấp sản phẩm có tiêu chuẩn cao, nghiêm ngặt hàng đầu trên thế giới như tiêu chuẩn sản xuất cGMP do FDA Hoa Kỳ cấp.
•Không lựa chọn các sản phẩm thảo dược chỉ theo truyền miệng mà không có đăng ký với Bộ Y Tế.
•Thảo dược chuẩn hóa châu Âu là một trong những xu hướng mới trong chăm sóc sức khỏe trẻ em tại châu Âu và trên thế giới. Đây cũng là một trong những giải pháp mang tính đột phá về tính hiệu quả và an toàn cho trẻ em tại Việt Nam trong thời gian gần đây, hiện nay được nhiều chuyên gia và phụ huynh tin tưởng sử dụng.
Tại Việt Nam, hiện nay đã có thương hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm thảo dược chuẩn hóa châu Âu như Pharmalife Research của Italia trong hệ thống chăm sóc y tế. Đây cũng có thể là một sự lựa chọn tin cậy cho các bà mẹ khi phải giải quyết những vấn đề thường gặp của trẻ em bằng thảo dược chuẩn hóa, an toàn hơn và hiệu quả hơn.
Để tìm hiểu chi tiết về Thảo dược chuẩn hóa châu Âu, chuyên biệt chăm sóc bé yêu, độc giả có thể truy cập website: http://pharmalife.delap.vn/tin-tuc-su-kien/ hoặc gọi điện tới hotline 1800 8070.

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !