Vì sao tăng trưởng kinh tế quý I thấp nhất trong 3 năm?

Quan điểm là vẫn thực hiện tăng trưởng như Nghị quyết Quốc hội đã đề ra nhưng phải là tăng trưởng bền vững, tăng trưởng về sản xuất còn khai khoáng thì ta vừa làm, vừa phải giữ nguồn tài sản quốc gia.
Vì sao tăng trưởng kinh tế quý I thấp nhất trong 3 năm? - ảnh 1

Bộ trưởng Chủ nhiêm VPCP Mai Tiến Dũng

Do ngành khai khoáng giảm mạnh

Theo báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, tăng trưởng kinh tế quý I rất thấp, thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Trả lời câu hỏi của báo giới, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này, giải pháp đặt ra ở đây là gì, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, khu vực công nghiệp chỉ tăng trưởng 3,85% và có thể nói là thấp nhất từ trước đến nay.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, chủ trương của Thủ tướng là tăng trưởng nhưng tăng bền vững. Như vậy, do ngành khai khoáng giảm mạnh, chỉ bằng 90% năm trước, làm giảm 0,76 điểm phần trăm. Đáng chú ý nhất, khu vực công nghiệp và xây dựng quý I chỉ tăng 4,1%, đây là con số thấp. Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng vẫn phải đưa ra kịch bản là tăng trưởng GDP cả năm 6,7% trong đó có mấy giải pháp:

Trước hết, ổn định kinh tế vĩ mô phải tiếp tục được đặt lên hàng đầu. Ngay cả vấn đề chỉ số CPI, nợ công, tỉ giá hối đoái, lãi suất ngân hàng đều được quan tâm đúng mức trong chỉ đạo của Thủ tướng. Quan điểm là vẫn thực hiện tăng trưởng như Nghị quyết Quốc hội đã đề ra nhưng phải là tăng trưởng bền vững, tăng trưởng về sản xuất còn khai khoáng thì phải vừa làm vừa giữ nguồn tài sản quốc gia chứ không vì để đạt tăng trưởng cao. Chúng ta phải đẩy mạnh phát triển các mảng khác như phát triển sản xuất công nghiệp, công nghiệp phụ trợ… Nông nghiệp quý I tăng 2,03% so với tăng trưởng quý I/2016 là -1,31%. Vừa qua Thủ tướng đã chủ trì nhiều hội nghị liên quan đến đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Việc ổn định kinh tế vĩ mô luôn được quan tâm hàng đầu.

Thứ hai, Chính phủ đang quyết liệt trong vấn đề xử lý nợ xấu, xử lý các ngân hàng yếu kém. Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã giao cho Chính phủ lập ban tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, trong đó vấn đề minh bạch vẫn bảo đảm quyền lợi người gửi tiền nhưng phải xử lý công bằng, minh bạch nợ xấu, lãi suất ngân hàng đang quản lý và ổn định lãi suất. Đây là vấn đề Chính phủ đang đưa ra.

Thứ ba, trong thời điểm hiện nay, hết sức quan tâm đến việc phát triển kinh tế tư nhân vì kinh tế tư nhân là động lực. Đặc biệt, khi báo chí hỏi là số doanh nghiệp đăng ký mới tăng cả về số lượng và vốn thì tại sao GDP lại giảm? Năm 2016, những doanh nghiệp đăng ký là 11.000 và 6 tháng đầu năm 2017 dự kiến là 26.500. Đây là những dấu hiệu rất tốt trong chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến cải cách hành chính, thủ tục hành chính, cắt giảm những rào cản, đặc biệt là thực hiện Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, ban hành những văn bản chi tiết về những luật này theo hướng cắt giảm các thủ tục, cắt giảm giấy phép con để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tạo nguồn lực cho khối kinh tế tư nhân, doanh nghiệp tư nhân huy động được nguồn tiền, nguồn vàng trong dân để đầu tư phát triển.

Thứ tư, tập trung giải ngân vốn đầu tư. Quý I giải ngân được 42,4%. Đây là việc đang được tập trung chỉ đạo, tháo gỡ các thủ tục liên quan đến vấn đề đầu tư công kèm theo những giải pháp có hiệu quả cao.

Thoát khỏi hình thức điều hành mang tính sự vụ

Vẫn theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thì, giải pháp thứ năm là nhanh chóng thoát khỏi hình thức điều hành mang tính sự vụ mà cần tập trung xây dựng những chiến lược.

Đây là những chủ trương lớn, những giải pháp, nhiệm vụ căn cơ mang tính định hướng, chiến lược dài hơi và xây dựng các kịch bản để tập trung xây dựng các chỉ tiêu, các mặt hàng, các khu vực để tính toán làm sao chủ động trong việc điều hành, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra.

Bổ sung thêm vấn đề này, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu nhấn mạnh, theo số liệu thống kê tăng trưởng kinh tế quý I chỉ đạt 5,1%, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái (5,46%).

“Tuy nhiên, nhìn vào bản chất kinh tế của việc tăng trưởng quý I/2017, tôi cho rằng tăng trưởng này hoàn toàn ổn định. Bởi việc con số thấp chủ yếu là do khai khoáng, đặc biệt do khai thác dầu khí giảm và việc giảm này là theo kế hoạch chủ động giảm”- Thứ trưởng Đào Qung Thu nhấn mạnh.

Viện dẫn thêm, Thứ trưởng Bộ KHĐT cho biết, năm ngoái ta đã khai thác hơn 15 triệu tấn dầu nhưng năm nay theo kế hoạch chỉ khai thác 12,28 triệu tấn thôi, riêng quý I giảm 600.000 tấn so với cùng kỳ.

“Chúng tôi đã tính nếu khai thác dầu khí bằng mức năm ngoái thì tăng trưởng của 3 tháng đầu năm nay là 5,95%, cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Nhìn về bản chất thì đây là việc giảm chủ động. Cơ bản đánh giá quý I như Bộ trưởng VPCP đã nêu là tạo môi trường kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục được bảo đảm, đặc biệt là cân đối về tài chính ngân sách, lạm phát trong tầm kiểm soát mặc dù lạm phát bình quân đã cao hơn mức Quốc hội quy định nhưng lạm phát trong quý I chủ yếu là do sự chủ động đưa giá dịch vụ y tế và giáo dục vào tháng 3 lên, nếu không thì cũng chưa vượt quá.

Niềm tin vào môi trường đầu tư kinh doanh rất tốt, doanh nghiệp thành lập mới cũng như doanh nghiệp quay trở lại tăng rất nhiều so với cùng kỳ, đặc biệt là khu vực đầu tư nước ngoài, vốn đăng ký tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những thông số cho thấy rằng môi trường đầu tư kinh doanh của chúng ta tốt”- Thứ trưởng Đào Quang Thu khẳng định.

N. Huyền

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.