Vì sao Mỹ muốn mua vũ khí được phát triển từ thời Liên Xô?

Tạp chí Forbes đưa tin, gần đây có thông tin cho rằng, quân đội Mỹ muốn đặt sản xuất một số loại vũ khí được phát triển từ thời Liên Xô, và giao cho các đồng minh.

Những loại vũ khí hiện đại được phát minh từ thời cổ đại

Những loại vũ khí hiện đại được phát minh từ thời cổ đại

Ngay từ thời cổ đại, con người đã phát minh ra những siêu vũ khí có uy lực đáng sợ trên chiến trường và các nguyên mẫu tiền thân của nhiều phương tiện chiến tranh hiện nay có từ hàng nghìn năm trước.

“Tại sao phải phát minh lại súng trường tấn công Kalashnikov nếu nó đã tồn tại?” Theo Forbes, đây chính xác là những gì quân đội Mỹ suy nghĩ, những người đang dự định mua vũ khí được phát triển từ thời Liên Xô cho các đồng minh. Mặc dù có phần yếu kém hơn về đặc tính so với sản phẩm Mỹ hiện đại, nhưng vũ khí Liên Xô rất đáng tin cậy và thuận tiện sử dụng.

{keywords}
Vì sao Mỹ muốn thu mua vũ khí từ thời Liên Xô?. (Ảnh minh họa: Reuters)

Forbes cho biết, những vũ khí này “không thể mua được qua hệ thống cung cấp hàng quân sự thông thường”. Mục tiêu cuối cùng là ký hợp đồng thời hạn 5 năm từ 2022 đến 2026 để sản xuất vũ khí và đạn dược, sau đó sẽ chuyển đến Hoa Kỳ và các căn cứ nước ngoài.

Được biết, danh sách vũ khí mong muốn của Mỹ bao gồm tên lửa chống tăng có điều khiển được phát triển từ thời Liên Xô, tên lửa bố trí trên mặt đất và trên không, đạn pháo, đạn súng cối các cỡ từ 60 mm đến 152 mm, đạn pháo tăng 125 mm, đạn pháo 23 mm và 30 mm, tên lửa RPG chống tăng, cũng như súng trường tấn công Kalashnikov.

Liên Xô đã không còn tồn tại từ 30 năm trước nhưng có lẽ di sản lâu bền nhất của Liên Xô là số lượng vũ khí khổng lồ mà họ cung cấp cho các nước Đông Âu, chính phủ các nước và các nhóm khủng bố cũng như nhiều đảng phái khác nhau. Ngày nay có nhiều quốc gia như Trung Quốc và Bulgaria có thể sản xuất và xuất khẩu vũ khí được phát triển từ thời Liên Xô. Được sản xuất ở Đông Âu, súng máy, pháo và xe tăng đã xuất hiện trên chiến trường trong các cuộc xung đột như cuộc nội chiến ở Syria.

Tuy nhiên, theo các tác giả, việc có được vũ khí phát triển từ thời Liên Xô có thể không đơn giản như vậy. Quân đội Mỹ đề cập đến các vấn đề như “nguồn cung cấp hạn chế” và sự miễn cưỡng của một số nước châu Âu khi cho phép vận chuyển các vũ khí này qua lãnh thổ. Ngoài ra, một trở ngại khác là Washington có thể từ chối hợp tác với một số nhà cung cấp vì lý do chính trị.

“Một số nhà cung cấp, trước đây được phép hợp tác, giờ đây có thể bị cấm (hoặc nằm dưới lệnh trừng phạt)”, đại diện Lục quân Mỹ cho biết. Quân đội Hoa Kỳ cũng sẽ trực tiếp thử nghiệm các vũ khí và đạn dược để đảm bảo chúng đáp ứng các yêu cầu bắt buộc.

Ý tưởng sử dụng vũ khí do nước ngoài sản xuất không phải là mới. Các cơ quan tình báo và lực lượng đặc biệt trên thế giới từ lâu đã sử dụng vũ khí nước ngoài như một phần của hoạt động bí mật để bảo vệ danh tính một cách chính đáng. Năm 2017, Bộ tư lệnh Đặc nhiệm Mỹ đã tìm kiếm các nhà sản xuất Mỹ có thể chế tạo súng máy hạng nặng và hạng nhẹ thời Liên Xô để cung cấp cho các đồng minh của Mỹ.

Các nhà sản xuất quốc phòng Nga đã lên án kế hoạch này, gọi chúng là trộm cắp, mặc dù thực tế là Nga trong một thời gian dài sao chép vũ khí và thiết bị được phát triển ở phương Tây, như máy bay ném bom B-29. Các nhà sản xuất vũ khí Nga cũng chỉ trích Trung Quốc sao chép sản phẩm của họ.

Tại sao Mỹ muốn mua vũ khí cho các đồng minh, thay vì bán cho họ vũ khí của Mỹ? Câu trả lời là sự tiện lợi, đơn giản. Nhiều chính phủ và băng nhóm được hưởng sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ, đặc biệt ở Trung Đông và châu Phi, đã sử dụng vũ khí Liên Xô trong nhiều năm qua.

Vũ khí hiện đại của Mỹ trong hầu hết các trường hợp vượt trội so với vũ khí cũ từ thời chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, vũ khí hiện đại khó sử dụng, đòi hỏi bảo trì nhiều, cũng như cần đào tạo đặc biệt để có thể thành thục.

“Súng trường tấn công Kalashnikov và súng phóng lựu RPG-7 tất nhiên đã được phát triển từ lâu, nhưng rất bền bỉ, đáng tin cậy, quân đội nhiều quốc gia khác nhau, từ Nicaragua, Somalia đến Syria đều biết cách sử dụng thành thạo chúng”, tác giả kết luận.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !