Hải quân Nga được trang bị thủy phi cơ ‘độc nhất vô nhị’ trên thế giới

Thủy phi cơ đổ bộ đa năng Be-200 được thiết kế để giải quyết nhiệm vụ chữa cháy, hỗ trợ trong khu vực thảm họa khẩn cấp, tìm kiếm cứu nạn trên mặt nước, phục vụ vệ sinh phòng bệnh và vận chuyển hàng hóa.

Izvestia trích dẫn nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong tương lai gần loại máy bay này sẽ bắt đầu được biên chế cho quân đội. Chiếc thủy phi cơ đổ bộ Be-200 Altair độc đáo đầu tiên được đưa vào phục vụ trong biên chế của Hải quân Nga tại Trung tâm Ứng dụng tác chiến hàng không số 859 của Hải quân ở Yeysk.

{keywords}
Thủy phi cơ đổ bộ đa năng Be-200 của Nga. (Ảnh: Izvestia)

Theo các báo cáo, Bộ Quốc phòng Nga đã có kế hoạch thành lập một số đơn vị hàng không trang bị thủy phi cơ Be-200. Chiếc đầu tiên sẽ được hoạt động trên Biển Caspi. Việc thành lập các đơn vị tương tự tại những hạm đội khác và địa điểm đóng quân vẫn đang trong quá trình bàn thảo.

Tư lệnh lực lượng Không quân của Hải quân Nga, Thiếu tướng Igor Kozhin cho biết, dự kiến trong năm nay sẽ chuyển giao 3 chiếc thủy phi cơ Be-200. Chiếc đầu tiên trong số đó đã được chuyển đến Trung tâm huấn luyện hải quân ở Yeysk, nơi sẽ thử nghiệm hoạt động. Vào ngày 24/7 chiếc máy bay này sẽ tham gia sự kiện diễu hành hải quân ở Saint Petersburg.

Theo giới chuyên gia, Be-200 có thể giúp ích nhiều cho các thủy thủ trong hoạt động cứu hộ và bảo vệ lãnh hải, còn về lâu dài có thể thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt tàu ngầm của đối phương.

“Máy bay có thể hạ cánh và cất cánh từ mặt nước ngay cả trong điều kiện thời tiết sóng to gió lớn, đây chính là tính năng hiếm có đối với các phương tiện kỹ thuật hiện đại”, chuyên gia quân sư Dmitry Boltenkov nhận định.

Chuyên gia Boltenkov cho biết thêm, còn có biến thể thủy phi cơ cứu hỏa, có khả năng hút nước và phun lên các vật thể đang cháy, thủy phi cơ Be-200 rất phù hợp để dập tắt đám cháy trên những khu vực rộng lớn. Thiết bị có tiềm năng lớn để hiện đại hóa. Đặc biệt, nó được phát triển với khả năng sử dụng để chống tàu ngầm. Thời Liên Xô, thủy phi cơ được biên chế cho tất cả các hạm đội và đóng vai trò quan trọng.

Trước đó, phát biểu với truyền thông Nga sau chuyến bay thử nghiệm, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định: “Thủy phi cơ Be-200 là loại máy bay tốt nhất thế giới. Trên thế giới không có loại máy bay nào tương tự có khả năng bay 700 km/h và hút nước ngay khi máy bay lướt trên mặt nước”.

Thủy phi cơ đổ bộ Be-200 “Altair” là sáng chế của Tổ hợp Khoa học kỹ thuật hàng không mang tên Beriev (thành phố Taganrog, Nga). Cỗ máy phản lực được chế tạo theo sơ đồ “máy bay cánh đơn với động cơ phía trên cánh”, có khả năng hạ cánh đậu trên đất liền và trên mặt nước, và có thể cất cánh từ mặt nước ở nơi độ cao sóng không quá 1,2 m. Đặc tính kết cấu là khả năng bố trí ở phần đáy thân máy bay tới 8 khoang chứa với tổng dung tích 12 tấn nước. Máy bay lấy nước, di chuyển với tốc độ 180 km/ h trên mặt nước ở chế độ của tàu cao tốc. Thông thường Be- 200 bố trí ở các sân bay trên đất liền.

Chiều dài của thủy phi cơ là 32 m, chiều cao xấp xỉ 9 m. Diện tích cánh 117,5 m2. Trọng lượng cất cánh tối đa: từ đất liền 41 tấn, từ mặt nước 38-43 tấn. Tầm xa chuyến bay lên tới 3.600 km, trần bay 8.000 m. Tốc độ bay 700 km/ h. Tốc độ cất cánh 220 km/ h, hạ cánh 195 km/ h. Tổ lái 2 người. Để cất cánh trên đất liền, Be-200 cần chạy lấy đà 700 m, còn trên mặt nước 1.000 m. Quãng đường chạy khi hạ cánh: xuống mặt đất 1.000 m, xuống mặt nước 1.300 m.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !