Vì sao Hà Nội tạm dừng gói quảng bá 4 triệu USD với CNN?
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Sở đã đàm phán với kênh CNN (Mỹ) để tạm dừng gói quảng bá du lịch Hà Nội. Gói sẽ khởi động lại vào thời điểm thích hợp sau khi hết dịch.
Ngày 15/4, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, ngay từ khi dịch COVID-19 lan ra khu vực châu Âu, Sở đã chủ động trao đổi với kênh CNN về việc điều chỉnh việc hợp tác quảng bá do ảnh hưởng của dịch.
Sở dĩ có động thái này là do, sáng 6/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Tại cuộc họp ông Nguyễn Đức Chung cho rằng hậu quả của dịch bệnh Covid-19 đến nay chưa thể tính toán được, vì dịch bệnh chưa biết thời gian kết thúc. Do vậy, yêu cầu các sở ngành, quận huyện TP cần phải nhận thức rõ những khó khăn trong thời gian tới để nhìn rõ nguy cơ ảnh hưởng đến từng ngành nghề, đơn vị.
Từ đó, TP Hà Nội thúc đẩy quy trình, thủ tục tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp hoạt động.
Đặc biệt, để tập trung kinh phí phòng chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu các sở ngành, quận huyện cắt hẳn kinh phí đi nước ngoài đến hết tháng 6/2020; Ngành thể thao cũng phải cắt các khoản đầu tư cho vận động viên đi tập huấn ở nước ngoài trong thời gian tới; Giao các đơn vị liên quan tạm dừng quảng bá TP Hà Nội trên kênh CNN từ nay đến tháng 9.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, Sở Du lịch đã chính thức có văn bản đề nghị Kênh CNN tạm dừng các hoạt động quảng bá. Phía CNN rất thiện chí và coi đây là việc đương nhiên bởi thực tế hiện có quảng bá gì cũng không có khách du lịch.
“Quan điểm của Hà Nội là chỉ đến khi WHO công bố hết dịch trên toàn cầu thì mới đàm phán và chọn thời điểm phù hợp để tiếp tục triển khai gói quảng bá này”, lãnh đạo Sở cho hay.
Chương trình quảng bá Thủ đô của Hà Nội với truyền hình cáp CNN trong giai đoạn 2019 – 2024 có kinh phí là 800.000 USD mỗi năm, riêng năm 2024 là 200.000USD.
Theo đó, mỗi năm chương trình quảng bá có chủ đề riêng.
Cụ thể năm 2019 có chủ đề "Hà Nội mở ra với bạn"; năm 2020 có chủ đề "Hà Nội: Sẵn sàng xuất phát"; năm 2021 là "Hà Nội: Hơn là một điểm đến du lịch"; năm 2022 với chủ đề "Hà Nội: Trung tâm sáng tạo" và năm 2023 đến 2024 là "Hà Nội: Một tư duy dẫn đầu".
Sản phẩm do CNN sản xuất trong 5 năm sẽ bao gồm các phim quảng cáo 30 - 60 giây, trong đó có phim quảng bá giải đua xe F1 tại Hà Nội và giới thiệu SEA Games 2021.
Ngoài ra, kênh truyền hình Mỹ cũng sản xuất các chương trình dài 30 phút như: Những người gìn giữ, Biểu tượng Hà Nội, SEA Games, Hà Nội - Thành phố công nghệ, Hà Nội - Thành phố tương lai...
Các nội dung trên sẽ được phát trên nhiều nền tảng kỹ thuật số, truyền hình và mạng xã hội của CNN. Khu vực phát sóng gồm châu Á Thái Bình Dương, châu Âu và Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Á.
Trước gói quảng bá 2019 – 2024, Hà Nội và CNN cũng đã ký ký gói hợp tác truyền thông, từ 1/1/2017 đến 31/12/2018 trị giá 2 triệu USD.
Đánh giá về hiệu quả của gói truyền thông về Hà Nội, hãng tư vấn độc lập BDRC Continental (Anh) cho biết mức độ cải thiện nhận thức của khán giả về Hà Nội thông qua nội dung quảng cáo đạt tỷ lệ 86% năm 2017 và 91% năm 2018.
Thực tế, tỷ lệ khách du lịch đến Hà Nội (trước thời điểm dịch bệnh) thời gian gần đây luôn có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội đã chỉ rõ, tính đến cuối năm 2019, ngành Du lịch Thủ đô đã đón gần 29 triệu lượt khách, tăng 10,1% so với năm 2018, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17% so với năm 2018 (có 4,931 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú). Khách nội địa đạt gần 22 triệu lượt, tăng 8% so với năm 2018. Tổng thu từ khách du lịch đạt 103.807 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2018.
Đáng lưu ý, năm 2019 được xem là năm có nhiều thành tích của du lịch Thủ đô. Hà Nội liên tục được các tổ chức du lịch, các trang thông tin du lịch uy tín trên thế giới bình chọn là điểm đến ấn tượng. Đáng lưu ý, Hà Nội vinh dự là một trong 19 ứng cử viên hạng mục “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2019” (World’s Leading City Destination) để bình chọn tại giải thưởng World Travel Awards - giải thưởng có uy tín nhất của tổ chức du lịch thế giới. Đây chính là cơ hội để Hà Nội quảng bá hình ảnh về lịch sử và con người Hà Nội - Việt Nam, Thủ đô có lịch sử hơn 1.000 năm tuổi, Thành phố Vì hòa bình, đến với toàn thế giới.
Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid- 19 có diễn biến phức tạp, ngành du lịch Thủ đô cũng gặp khó khăn khi Việt Nam dừng cấp thị thực, ngừng các chuyến bay quốc tế...
Ngô Huyền