Vì sao du khách "quay lưng" với du lịch Việt?

70% lượng khách quốc tế đến Việt Nam nhưng không có ý định quay trở lại. Khách nội địa có tiền đang chi nhiều tiền hơn để đi du lịch nước ngoài. Điều gì khiến du khách kém hài lòng?

Quốc tế không trở lại, nội địa chẳng mặn mà

Du lịch Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực Châu Á như cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, nền văn hóa lâu đời, giàu bản sắc dân tộc… Nhiều điểm du lịch Việt được bình chọn là di sản thế giới. Sở hữu nhiều tiềm năng vượt trội nhưng du lịch Việt lại có mức tăng trưởng thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. 

Theo bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam được Ngân hàng thế giới công bố năm 2015, Việt Nam đứng thứ 75/141. Theo thống kê, trong năm 2015, Việt Nam đón gần 7 triệu lượng khách quốc tế. Thế nhưng so với các nước lân cận thì con số trên quá khiêm tốn. Ví dụ như Thái Lan, lượng khách quốc tế gấp khoảng 4 lần Việt Nam với 30 triệu lượt, Malaysia khoảng 26 triệu, Singapore khoảng 15 triệu. Nhưng đáng quan ngại hơn trong số gần 7 triệu lượt khách đến Việt Nam đó, có khoảng 70% không có ý định quay trở lại.

Vì sao du khách

Vịnh Hạ Long

Trong những năm trở lại đây, người Việt đang chi tiền nhiều hơn cho các tour du lịch nước ngoài. Theo thống kê của Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO), năm 2015, có 185.000 lượt khách Việt Nam đến Nhật Bản, tăng 49% so với năm 2014. Sáu tháng đầu năm 2016, khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt 122.836 lượt, dự kiến đến cuối năm nay, con số này sẽ đạt 250.000 lượt khách. Theo thông kế của các hãng lữ hành, trong nửa năm 2016, khách Việt đi Châu Âu, đi luxury tour tăng 200%.

Vì sao du khách

Vì sao không hấp dẫn?

Trong những năm trở lại đây du lịch Việt Nam cũng đã bước đầu có những chính sách kích cầu thu hút du lịch như quảng bá du lịch tại nước ngoài, gia hạn miễn thị thực thêm 1 năm đến hết ngày 1/7/2017 cho 5 nước Tây Âu là Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Anh. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng không mấy cải thiện. Trong 10 tháng đầu năm 2016, có hơn 8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

Lý giải vì sao du lịch Việt không hấp dẫn du khách nước ngoài, nhiều chuyên gia cho rằng, chúng ta đang thiếu sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ mang tới trải nghiệm khác biệt cho du khách tham quan. Không ít người Việt đang tư duy làm du lịch theo lối chộp giật, chủ yếu là khai thác theo kiểu tận thu giá trị tài nguyên, dịch vụ đơn điệu, nghèo nàn. Đối với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, rất hiếm các sản phẩm đẳng cấp, chất lượng thỏa mãn nhu cầu của giới thượng lưu. Trong khi đó, với mức sống ngày càng cao, nhu cầu, đòi hỏi về dịch vụ, chất lượng du lịch cũng khắt khe hơn. Du khách mong muốn trải nghiệm các tour du lịch kết hợp vui chơi giải trí, mua sắm. Thế nhưng các điểm du lịch Việt Nam vẫn khai thác du lịch theo hướng nhỏ lẻ, manh mún. Bởi lẽ đó, du khách nước ngoài đến Việt Nam liên tục giảm, còn du khách trong nước hứng thú với các tour du lịch nước ngoài hơn

Vì sao du khách

Nhìn sang nước bạn là Thái Lan, quốc gia có nhiều nét tương đồng với Việt Nam. Xét về tài nguyên du lịch tự nhiên, dù rằng diện tích của Việt Nam nhỏ hơn so với Thái Lan nhưng sự đa dạng về địa hình, khí hậu cũng như hệ động thực vật của chúng ta lại có phần nhỉnh hơn hẳn. Bên cạnh đó, mức độ ổn định chính trị của Việt Nam hơn hẳn Thái Lan. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với Thái Lan. Lý do rất đơn giản là bởi đất nước Chùa Vàng rất chú trọng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch gồm du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch MICE, du lịch chữa bệnh, du lịch mua sắm, du lịch nông nghiệp... Và mỗi loại hình du lịch sẽ là một trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn du khách.

Ông Nick Nhơn, giám đốc công ty OSC First Holidays (một trong những doanh nghiệp tổ chức tour cho du khách Việt đi Thái hàng tuần), bình luận: “Tôi không ngạc nhiên về sự chênh lệch giữa lượng khách Thái và Việt Nam bởi Thái làm du lịch với cái tầm lớn hơn Việt Nam”.

Ông giải thích: “Sản phẩm của du lịch Thái rất phong phú. Họ gần như không để trống thời gian biểu của du khách, với đủ loại dịch vụ giải trí, ẩm thực như show người chuyển giới hát, trình diễn muay Thái, chợ đêm…

Theo tính toán của các hãng lữ hành, mỗi năm Việt Nam có khoảng 5 triệu lượt khách Việt đi du lịch nước ngoài và chi khoảng 6 tỷ USD. Không ngoa khi nói du lịch Việt đang chảy máu ngoại tệ. Với tốc độ đi tour hạng sang tăng 200%/năm như công ty Luxury Tour tiết lộ thì sự chảy máu ngoại tệ sẽ còn tiếp tục tăng chóng mặt nếu du lịch Việt không có những bước đi đột phá, định vị thương hiệu du lịch bằng những sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ.

Nam Khánh

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !