Vì sao Đà Nẵng sắp cấm các tuyến xe buýt liền kề vào nội thành?
Các tuyến xe buýt liền kề có quá nhiều tồn tại, vi phạm
Ngày 31/10, ông Bùi Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, mới đây Sở GTVT Đà Nẵng có nhận được văn bản của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt xin giữ nguyên lộ trình các tuyến xe buýt liền kề không trợ giá giữa tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.
Những chiếc xe buýt to kềnh càng của các tuyến buýt liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam là một trong những tác nhân góp phần gây ách tắc giao thông ở khu vực nội thành Đà Nẵng (Ảnh: HC) |
Tuy nhiên theo Sở GTVT Đà Nẵng, qua phản ảnh của hành khách, thông tin báo chí và qua kiểm tra thực tế thì hoạt động của các tuyến xe buýt liền kề Đà Nẵng – Quảng Nam thời gian qua có quá nhiều tồn tại về chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật xe buýt và chất lượng dịch vụ cùng nhiều hạn chế, vi phạm khác.
Cụ thể, ông Bùi Thanh Thuận cho biết, từ tháng 1/2017 đến tháng 6/2019, Sở GTVT Đà Nẵng đã kiểm tra các tuyến xe buýt liền kề trên địa bàn và xử lý 236 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 83,5 triệu đồng.
Ngoài ra, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Cổng thông tin điện tử TP, Trung tâm Dịch vụ công, đường dây nóng, website và Facebook, Sở GTVT Đà Nẵng đã tiếp nhận và xử lý trên 150 trường hợp phản ánh liên quan đến các tồn tại, hạn chế của đội ngũ lái phụ xe về chấp hành an toàn giao thông và các quy định về hoạt động xe buýt cũng như chất lượng dịch vụ thấp kém trong quá trình vận hành của các xe buýt liền kề.
Về chất lượng xe buýt, ông Bùi Thanh Thuận cho biết, qua kiểm tra thì xe không được vệ sinh sạch sẽ cả bên trong và bên ngoài khi hoạt động; chất lượng xe xuống cấp trầm trọng không được tu bổ; xe xả khói đen khi lưu thông trong nội thành (xuất khói nơi có đèn tín hiệu), ghế ngồi hư hỏng, thủng nát, thành thùng xe bị rỉ rét, nước sơn bon tróc không được khắc phục.
Thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe buýt thường xuyên bị mất tín hiệu. Việc niêm yết thông tin bắt buộc trên xe buýt cũng không đầy đủ, quá mờ, quá cũ; xe buýt thường mở cốp sau, mở cửa lên xuống khi xe đang chạy.
Xe buýt của các tuyến liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam lấn làn vượt ẩu ở khu vực nội thành Đà Nẵng bị Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng phát hiện (Ảnh do Sở GTVT Đà Nẵng cung cấp) |
Đồng thời đội ngũ lái xe, phụ xe hầu hết không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên khi làm nhiệm vụ; khi thu tiền của hành khách lại không xuất vé cho khách; thu tiền vé cao hơn quy định; trong suốt hành trình, lái xe vẫn dừng đỗ xe đón bắt khách dọc đường không đúng nơi quy định; chất lượng phục hành khách không được chú trọng.
Ông Bùi Thanh Thuận cho hay, thời gian qua, Sở GTVT Đà Nẵng đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam có nhiều cuộc họp và ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh những hạn chế nêu trên. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này của các đơn vị kinh doanh các tuyến xe buýt liền kề vẫn không được cải thiện mà tiếp tục gây bức xúc cho hành khác và người dân.
Không cho các tuyến xe buýt liền kề vào nội thành Đà Nẵng
Về chủ trương điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề, ông Bùi Thanh Thuận cho biết, từ năm 2013, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định 8087/QĐ-UBND ngày 19/11/2013 phê duyệt quy hoạch xe buýt giai đoạn 2013-2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
Theo đó, điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề giữa Đà Nẵng và Quảng Nam theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng mà có điểm đầu cuối tại khu vực ngoại thành Đà Nẵng (như: Bến xe phía Nam, khu vực trường Cao đẳng Việt Hàn, Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang). Sở GTVT Đà Nẵng cũng đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp với Sở GTVT Quảng Nam và các đơn vị vận tải xe buýt liền kề để triển khai chủ trương này.
Ngày 27/2/2017, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có Thông báo 66/TB-VP về kết luận của lãnh đạo UBND TP tại cuộc họp rà soát tình hình hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn TP. Theo đó giao Sở GTVT Đà Nẵng làm việc với Sở GTVT Quảng Nam để thống nhất phương án điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào trung tâm TP Đà Nẵng; báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.
Người dân liên tục phản ảnh lên trang Facebook Quản ý đô thị Đà Nẵng... |
Ngày 1/8/2017, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn 5837/UBND-SGTVT gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị phối hợp, có ý kiến thống nhất với chủ trương của TP Đà Nẵng trong việc điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề giữa tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng theo hướng không đi vào nội thành Đà Nẵng.
Ngày 12/4/2018, Sở GTVT Đà Nẵng có Công văn 1424/SGTVT-QLVTPTNL lấy ý kiến về phương án điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề giữa Đà Nẵng và Quảng Nam theo hướng không đi vào nội thành Đà Nẵng và đã nhận được quan điểm thống nhất của các cơ quan liên quan như: Công an TP, Văn phòng Ban An toàn giao thông; Sở Du lịch; UBND các quận, huyện; Thanh tra Sở GTVT; Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng…
Sau khi xem xét Tờ trình số 1780/TTr-SGTVT ngày 07/5/2018 của Sở GTVT, ngày 05/6/2018, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn số 4203/UBND-QLĐTh nêu rõ chủ trương liên quan đến phương án điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng.
Theo đó, sau khi đưa vào khai thác thêm 6 tuyến xe buýt trợ giá mở mới (trong tháng 8/2019), Sở GTVT Đà Nẵng sẽ nghiên cứu đề xuất điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng.
“Như vậy, theo tiến độ triển khai, sau khi đưa vào khai thác thêm 6 tuyến xe buýt nội thành, Sở GTVT Đà Nẵng tham mưu UBND TP điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng, dự kiến vào cuối năm 2019” – Ông Bùi Thanh Thuận cho hay.
về tình trạng vi phạm của các xe buýt tuyến liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam ở khu vực nội thành Đà Nẵng. |
Yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ
Đối với yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo dưỡng, sửa chữa, đầu tư đổi mới phương tiện xe buýt, ông Bùi Thanh Thuận nhấn mạnh, đây là chủ trương đúng, phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội. Các đơn vị xe buýt cần nghiên cứu, tính toán hiệu quả sản xuất kinh doanh để đầu tư đổi mới phương tiện xe buýt, đảm bảo an toàn giao thông và chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật.
Trường hợp các xe buýt cũ đã xuống cấp, đề nghị các đơn vị vận tải phải có kế hoạch sửa chữa, duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông và chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật phương tiện hoặc có phương án thay thế phù hợp.
Sở GTVT Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị xe buýt liền kề căn cứ Phụ lục Bộ khung tiêu chí chất lượng dịch vụ vận tải các tuyến xe buýt liền kề giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam ban hành kèm theo Thông báo số 5341/TB-LS ngày 21/12/2018 khẩn trương phối hợp để thống nhất thực hiện.
“Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt liền kề Đà Nẵng – Quảng Nam phải nghiêm túc thực hiện đúng theo chủ trương tại Quyết định số 8087/QĐ-UBND ngày 19/11/2013 của UBND TP Đà Nẵng về việc phê duyệt quy hoạch xe buýt giai đoạn 2013-2020 và tầm nhìn đến năm 2030” – Ông Bùi Thanh Thuận nhấn mạnh.
Phản ảnh của khách hàng là người nước ngoài qua facebook Danabus – Xe buýt Đà Nẵng "Xin chào, ngày hôm nay chúng tôi có đón chuyến xe buýt từ Hội An về Đà Nẵng. Tôi biết giá vé là 17.000 đồng. Phụ xe yêu cầu tôi trả tiền cho cả đứa con 3 tuổi, mặc dù đứa con của tôi đang được bế trên tay. Tôi biết rằng trẻ em là được miễn phí. Thêm vào đó, phụ xe từ chối trả lại tiền thừa cho tôi. Tôi thấy tất cả các du khách đi xe buýt phải trả nhiều hơn và tiền thừa ông ấy cũng không đưa lại. Đây có phải là điều bình thường ở thành phố của bạn? Đây là hình ảnh của phụ xe. Thời gian và biển số xe ở trên hình. Dù đây không phải là số tiền lớn, nhưng tôi chắc rằng người phụ xe này đã làm việc này nhiều lần. Tôi đã sống ở Đà Nẵng 03 tháng, nhưng đây là lần đầu tiên bị như vậy. Điều này làm ảnh hưởng suy nghĩ của du khách về đất nước của bạn". (Khách hàng Kseniia Ishchuk, đi tuyến xe buýt 01: Đà Nẵng – Hội An ngày 10/3/2018). Phản ảnh của khách hàng qua gmail Datramac123@gmail.com "Lúc 9 giờ sáng 29/3/2018, tôi lên xe buýt tuyến số 3 (Ái Nghĩa - Đà Nẵng), xe buýt này có biển số 43X - 44 29 để đi từ đường Núi Thành (trước Tòa Án Tối Cao Đà Nẵng) đến Nhà Thờ Chợ Mới trên đường Trưng Nữ Vương Đà Nẵng, gặp tài xế xe buýt này hung dữ, nói năng kém giáo dục, chửi thề luôn mồm, con c. , văng tục với hành khách trên 60 tuổi là tôi khi tôi nhỏ nhẹ đề nghị cho tôi xuống trạm dừng ngay nhà thờ Chợ Mới vì tôi đi xe tuyến số 3 này lần đầu nên không thấy tài xế cho dừng xe tại trạm gần giao lộ đường Núi Thành và Trưng Nữ Vương. Người lái xe 43 X 4429 to tiếng , nạt nộ với tôi một cách mất văn hóa, kém lễ độ với tôi và thông báo giá tiền xe buýt là 10.000đ cho khoảng đường chưa đến 3 cây số và không xuất vé cho tôi. Tôi kính gửi thư này đến Ban lãnh đạo đề nghị chấn chỉnh tác phong lái xe và giáo dục lái xe 43 X 44 29 về thái độ phục vụ hành khách, nhất là hành khách cao tuổi". (Khách hàng Nguyễn Quang Nam (dangkinh@movemail.com) đi tuyến xe buýt 03: Đà Nẵng – Ái Nghĩa ngày 29/3/2018). Phản ảnh của khách hàng qua điện thoại đường dây nóng: "Nhân viên xe 43B-01658 của tuyến số 04: Đà Nẵng – Tam Kỳ đòi thu 40.000đ nếu đến bến xe trung tâm, hành khách không đồng ý thì bị cho xuống xe và thu của hành khách 28.000đ". (Khách hàng có số điện thoại 0914129xxx đi tuyến xe buýt 04: Đà Nẵng – Tam Kỳ ngày 23/4/2018, xe 43B-01658) |