Vì sao Đà Nẵng chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar?
Theo đó, UBND TP Đà Nẵng nhận được Công văn 15373/BGTVT ngày 23/12/2016 của Bộ GTVT về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn TP Đà Nẵng (dịch vụ ứng dụng GrabCar).
![]() |
Đà Nẵngchưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar trên địa bàn TP |
Trong đó đề nghị UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Công an TP và các cơ quan, đơn vị liên quan tạo thuận lợi và hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn TP Đà Nẵng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời nghiên cứu, đề xuất số lượng đơn vị tham gia thí điểm, số lượng doanh nghiệp, hợp tác xã và số lượng phương tiện được tham gia thí điểm, gửi Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng thống nhất cho phép triển khai thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Ngày 6/1/2017, Sở GTVT đã có văn bản số 57/SGTVT-QLVTPTNL báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND TP Đà Nẵng có ý kiến với Bộ GTVT về việc cho phép TP Đà Nẵng chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar trên địa bàn TP.
Lý do được Sở GTVT Đà Nẵng đưa ra là so sánh hoạt động kinh doanh vận tải ứng dụng GrabCar với kinh doanh vận tải bằng xe taxi thì hai loại hình kinh doanh vận tải này có các điểm tương đồng: Cùng sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi; cùng phạm vi hoạt động trên địa bàn TP; cùng hình thức gọi xe (qua tổng đài và phần mềm ứng dụng trên internet); giá cước/giá hợp đồng tính theo kilomet lăn bánh, hình thức thanh toán linh hoạt (tiền mặt hoặc thẻ).
Theo UBND TP Đà Nẵng, như vậy về cơ bản, loại hình kinh doanh vận tải GrabCar hoạt động tương tự như kinh doanh vận tải bằng xe taxi, khi đưa vào hoạt động sẽ cạnh tranh trực tiếp với loại hình xe taxi đang được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của TP Đà Nẵng là 1.700 xe taxi.
Việc thí điểm triển khai mô hình GrabCar tại Đà Nẵng vào thời điểm hiện nay sẽ làm gia tăng số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi (cùng loại với phương tiện đang hoạt động taxi), làm vỡ quy hoạch phát triển mạng lưới taxi đã được UBND TP phê duyệt, gây nên kẹt, ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng trên địa bàn. Trong khi đó tình hình nhu cầu vận tải hành khách đang hoạt động ổn định.
Mặt khác, với tốc độ phát triển phương tiện và điều kiện hạ tầng giao thông của Đà Nẵng hiện nay, TP đã và đang phải nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đang có dấu hiệu ngày một phức tạp.
Do vậy, tại cuộc họp ngày 12/1/2017, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã thống nhất giao UBND TP có văn bản gửi Bộ GTVT về việc TP Đà Nẵng chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar tại thời điểm hiện nay.
Đáng nói là trong khi lãnh đạo TP Đà Nẵng chưa thống nhất thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar tại thời điểm hiện nay thì đã thấy xuất hiện một số đơn vị trên địa bàn đăng quảng cáo dưới nhiều hình thức về dịch vụ này.
Đơn cử như Chi nhánh tại Đà Nẵng của Hợp tác xã A. quảng cáo “Hỗ trợ đăng ký Grab Car Đà Nẵng. Hỗ trợ trả góp mua ô tô chạy Grab tại Đà Nẵng không chứng minh tài sản”. Quảng cáo này ghi rõ địa chỉ của Chi nhánh HTX A. nằm trên đường Phạm Ngọc Thạch, với các số điện thoại để liên hệ là 09861xxxxx và 09044xxxxx.