Vì sao Châu Phi cam kết chi hàng tỉ USD để cứu hành tinh?

Theo Bloomberg, châu Phi sẽ phải chi hàng tỉ USD cho các nhà máy lọc dầu để giảm lượng khí thải độc hại.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, châu Phi chiếm khoảng 2% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới. Con số này sẽ tăng lên 4,5% vào năm 2040. Báo cáo năm 2019 của cơ quan này cho hay, tổng mức tiêu thụ năng lượng ở châu Phi sẽ tăng gấp đôi mức trung bình toàn cầu khi dân số và nền kinh tế phát triển.

Ông Anibor Kragha, Thư ký Hiệp hội các nhà lọc dầu và phân phối châu Phi (ARDA) tin rằng, chính phủ châu lục này nên tập trung vào việc giảm mức lưu huỳnh trong các sản phẩm dầu mỏ vì việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch ở châu Phi sẽ tăng nhanh trong những thập kỷ tới ngay cả khi nguồn cung năng lượng sạch mở rộng.

{keywords}
Châu Phi cam kết chi hàng tỉ USD để cứu hành tinh. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Kragha, việc chuyển đổi châu Phi từ dầu khí sang các nguồn năng lượng tái tạo như đang diễn ra ở các nước phát triển vẫn chưa thể thực hiện được. “Châu Phi cần một lộ trình chuyển đổi năng lượng”, ông Kragha nói.

Chính phủ ở các quốc gia giàu có đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng về việc chuyển đổi nhanh chóng sang năng lượng tái tạo để giảm lượng khí thải carbon dioxide, nhiều quốc gia và công ty đưa ra cam kết đạt được lộ trình tiến tới cân bằng năng nượng (Net-Zero) vào năm 2050.

Một số biện pháp được lên kế hoạch trên khắp lục địa nhằm hạn chế tỉ lệ khối lượng lưu huỳnh trong xăng và dầu diesel vào năm 2030. Các biện pháp này ước tính trị giá khoảng 15,7 tỉ USD.

Hiện có hơn 40 nhà máy ở Châu Phi có thể sản xuất trên 3,5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Người giàu nhất lục địa, ông Aliko Dangote người Nigeria, đang xây dựng một nhà máy khổng lồ tại đây có khả năng sản xuất 650.000 thùng/ngày.

Nhu cầu dầu khí và khí đốt ở châu Phi dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lên ít nhất 7 triệu thùng/ngày và 317 tỉ m3 vào năm 2040, ngay cả khi IEA dự đoán thị phần năng lượng tái tạo sẽ tăng gấp 10 lần.

“Ưu tiên trước mắt của ARDA là tạo điều kiện cho châu Phi chuyển sang các sản phẩm dầu mỏ “sạch hơn””, ông Kragha nói thêm.

Hiệp hội đang làm việc với Liên minh châu Phi để đưa ra các biện pháp hài hòa trên khắp lục địa nhằm giới hạn lượng lưu huỳnh trong xăng và dầu diesel ở mức 10 phần triệu vào năm 2030. Điều đó sẽ phù hợp với các giới hạn hiện có ở các nền kinh tế lớn bao gồm Mỹ, Liên minh châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ.

Khoảnh khắc khó tin: Vận động viên Nga lập kỷ lục kéo máy bay ‘siêu khủng’

Khoảnh khắc khó tin: Vận động viên Nga lập kỷ lục kéo máy bay ‘siêu khủng’

RIA đưa tin, vận động viên cử tạ đến từ Krasnoyarsk (Siberi), Innokenty Veselov đã di chuyển chiếc máy bay Boeing 737-800 nặng 65 tấn khỏi vị trí và lập kỷ lục của Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !