Tại sao OPEC+ đồng ý gia hạn thỏa thuận dầu mỏ đến hết năm 2022?

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã đồng ý gia hạn thỏa thuận về điều phối khai thác dầu mỏ cho đến hết năm 2022.

Theo đó, mức giới hạn cơ bản đã thay đổi đối với một số quốc gia. Với Nga và Saudi Arabia, mức khai thác cơ bản sẽ được tăng thêm 0,5 triệu thùng/ngày, lên đến 11,5 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, đối với Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) mức sản xuất cơ bản sẽ được tăng từ 3,17 triệu thùng/ngày lên 3,5 triệu thùng/ngày. Ngoài ra, tăng mức khai thác của Kuwait và Iraq là 150 nghìn thùng/ngày.

{keywords}
Các nước OPEC+ đồng ý gia hạn thỏa thuận dầu mỏ đến hết năm 2022. (Ảnh: Global Look Press)

Bộ trưởng các nước OPEC+ đã nhất trí tiếp tục phục hồi khai thác dầu từ tháng 8 và đến cuối năm 2021 trả lại cho thị trường mức 2 triệu thùng/ngày. Tất cả các nước đồng ý tăng sản lượng khai thác dầu thêm 0,4 triệu thùng/ngày mỗi tháng. Như vậy, đến cuối năm, mức cắt giảm lượng khai thác dầu của các nước trong tổ chức sẽ xuống còn 3,7 triệu thùng/ngày.

Các chuyên gia tin rằng những quyết định được đưa ra sẽ có lợi cho các nước xuất khẩu dầu mỏ, giúp họ có cơ hội tăng cường sự hiện diện trên thị trường thế giới, đồng thời sẽ ổn định giá dầu ở mức 70-80 USD vào cuối mùa hè.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, sản lượng khai thác dầu tại nước này sẽ đạt mức trước khủng hoảng vào tháng 5/2022, và nguồn thu ngân sách bổ sung của nước này sẽ lên tới hơn 400 tỉ ruble.

Bà Natalia Milchakova, phó giám đốc Bộ phận phân tích Alpari cho biết, đối với thị trường dầu mỏ một thỏa hiệp trong OPEC+ là rất tích cực.

“Gần đến tháng 8, báo giá có thể bắt đầu giảm một chút nữa xuống còn 70 USD/thùng do việc tăng sản lượng. Tuy nhiên, vào cuối mùa hè, chúng tôi đang chờ báo giá dầu Brent trong khoảng 70-80 USD/thùng”, nhà phân tích nhận đinh.

Theo ông Alexander Frolov, Phó tổng giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia Nga, thỏa thuận này có lợi cho tất cả các nước OPEC+, vì giờ đây các bên tham gia sẽ có cơ hội mới để mở rộng sự hiện diện trên thị trường thế giới.

Kế hoạch ban đầu cho thỏa thuận hạn chế sản xuất dầu của OPEC+ đã được thống nhất vào tháng 4/2020 do sự lây lan của dịch Covid-19 trên khắp thế giới. Thỏa thuận này ngụ ý rằng sản lượng dầu sẽ phục hồi dần vào năm 2021 sau khi sụt giảm mạnh vào năm 2020.

Theo dữ liệu giao dịch của sàn chứng khoán London ICE, trước các quyết định của OPEC+ giá dầu đã giảm. Vào đầu tuần trước, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 9 được giao dịch ở mức 75,17 USD/thùng. Tuy nhiên, vào ngày 16/7, “vàng đen” có giá 73,14 USD/thùng.

“Thực tế là toàn bộ thỏa thuận đang được gia hạn cho đến cuối năm sau là chính đáng, cả OPEC, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và một số tổ chức khác đều dự đoán rằng nhu cầu toàn cầu sẽ phục hồi không sớm hơn nửa cuối năm 2022 cũng như sẽ đạt gần 100 triệu thùng mỗi ngày”, người đứng đầu bộ phận phân tích của AMarkets Artyom Deev cho biết.

“Tại thời điểm này, tùy thuộc vào mức độ tiêu thụ, liên minh sẽ điều chỉnh hạn ngạch để ngăn chặn tình trạng dư thừa trên thị trường. Trong tương lai gần, chúng ta nên kỳ vọng giá dầu sẽ tăng vừa phải lên tới 74-75 USD/thùng, vì quyết định của OPEC tương ứng với tình hình thị trường”, chuyên gia này kết luận.

Mỹ có thêm động thái siết chặt liên minh để đối phó với Trung Quốc

Mỹ có thêm động thái siết chặt liên minh để đối phó với Trung Quốc

Khả năng các nhà lãnh đạo Bộ Tứ Kim Cương gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ sẽ lần đầu tiên họp mặt trực tiếp vào tháng Chín tới.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !