Tại sao OPEC+ đồng ý gia hạn thỏa thuận dầu mỏ đến hết năm 2022?

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã đồng ý gia hạn thỏa thuận về điều phối khai thác dầu mỏ cho đến hết năm 2022.

Theo đó, mức giới hạn cơ bản đã thay đổi đối với một số quốc gia. Với Nga và Saudi Arabia, mức khai thác cơ bản sẽ được tăng thêm 0,5 triệu thùng/ngày, lên đến 11,5 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, đối với Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) mức sản xuất cơ bản sẽ được tăng từ 3,17 triệu thùng/ngày lên 3,5 triệu thùng/ngày. Ngoài ra, tăng mức khai thác của Kuwait và Iraq là 150 nghìn thùng/ngày.

{keywords}
Các nước OPEC+ đồng ý gia hạn thỏa thuận dầu mỏ đến hết năm 2022. (Ảnh: Global Look Press)

Bộ trưởng các nước OPEC+ đã nhất trí tiếp tục phục hồi khai thác dầu từ tháng 8 và đến cuối năm 2021 trả lại cho thị trường mức 2 triệu thùng/ngày. Tất cả các nước đồng ý tăng sản lượng khai thác dầu thêm 0,4 triệu thùng/ngày mỗi tháng. Như vậy, đến cuối năm, mức cắt giảm lượng khai thác dầu của các nước trong tổ chức sẽ xuống còn 3,7 triệu thùng/ngày.

Các chuyên gia tin rằng những quyết định được đưa ra sẽ có lợi cho các nước xuất khẩu dầu mỏ, giúp họ có cơ hội tăng cường sự hiện diện trên thị trường thế giới, đồng thời sẽ ổn định giá dầu ở mức 70-80 USD vào cuối mùa hè.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, sản lượng khai thác dầu tại nước này sẽ đạt mức trước khủng hoảng vào tháng 5/2022, và nguồn thu ngân sách bổ sung của nước này sẽ lên tới hơn 400 tỉ ruble.

Bà Natalia Milchakova, phó giám đốc Bộ phận phân tích Alpari cho biết, đối với thị trường dầu mỏ một thỏa hiệp trong OPEC+ là rất tích cực.

“Gần đến tháng 8, báo giá có thể bắt đầu giảm một chút nữa xuống còn 70 USD/thùng do việc tăng sản lượng. Tuy nhiên, vào cuối mùa hè, chúng tôi đang chờ báo giá dầu Brent trong khoảng 70-80 USD/thùng”, nhà phân tích nhận đinh.

Theo ông Alexander Frolov, Phó tổng giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia Nga, thỏa thuận này có lợi cho tất cả các nước OPEC+, vì giờ đây các bên tham gia sẽ có cơ hội mới để mở rộng sự hiện diện trên thị trường thế giới.

Kế hoạch ban đầu cho thỏa thuận hạn chế sản xuất dầu của OPEC+ đã được thống nhất vào tháng 4/2020 do sự lây lan của dịch Covid-19 trên khắp thế giới. Thỏa thuận này ngụ ý rằng sản lượng dầu sẽ phục hồi dần vào năm 2021 sau khi sụt giảm mạnh vào năm 2020.

Theo dữ liệu giao dịch của sàn chứng khoán London ICE, trước các quyết định của OPEC+ giá dầu đã giảm. Vào đầu tuần trước, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 9 được giao dịch ở mức 75,17 USD/thùng. Tuy nhiên, vào ngày 16/7, “vàng đen” có giá 73,14 USD/thùng.

“Thực tế là toàn bộ thỏa thuận đang được gia hạn cho đến cuối năm sau là chính đáng, cả OPEC, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và một số tổ chức khác đều dự đoán rằng nhu cầu toàn cầu sẽ phục hồi không sớm hơn nửa cuối năm 2022 cũng như sẽ đạt gần 100 triệu thùng mỗi ngày”, người đứng đầu bộ phận phân tích của AMarkets Artyom Deev cho biết.

“Tại thời điểm này, tùy thuộc vào mức độ tiêu thụ, liên minh sẽ điều chỉnh hạn ngạch để ngăn chặn tình trạng dư thừa trên thị trường. Trong tương lai gần, chúng ta nên kỳ vọng giá dầu sẽ tăng vừa phải lên tới 74-75 USD/thùng, vì quyết định của OPEC tương ứng với tình hình thị trường”, chuyên gia này kết luận.

Mỹ có thêm động thái siết chặt liên minh để đối phó với Trung Quốc

Mỹ có thêm động thái siết chặt liên minh để đối phó với Trung Quốc

Khả năng các nhà lãnh đạo Bộ Tứ Kim Cương gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ sẽ lần đầu tiên họp mặt trực tiếp vào tháng Chín tới.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !