Về nơi một thời mua bán ma túy “đông như hội”

"Nhớ lại cái thời người mua bán, chích hút ma túy la liệt khắp đường làng ngõ xóm, “đông như đi hội”, có ngày tôi phải hô hấp nhân tạo cho 4-5 nạn nhân sốc thuốc gần chết" - vị trưởng xóm Cầu Gia Bảy của xã Đồng Bẩm TP. Thái Nguyên vẫn cảm thấy lạnh người khi kể lại.

Đến vùng đất từng là điểm nóng về ma túy của TP. Thái Nguyên  hơn chục năm về trước, tôi được nghe kể những câu chuyện rợn người về việc buôn bán hàng trắng và những bi kịch của những gia đình nhiều đời lâm vào vòng lao lý vì mải mê buôn bán hàng cấm.

Đó là địa phận thuộc xã Đồng Bẩm, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) trước đây nhưng nay được sát nhập vào thành phố Thái Nguyên.

Theo những người dân nơi đây kể lại, những năm đầu thập kỷ 90, hầu hết tất cả những thôn xóm của xã Đồng Bẩm đều có người nghiện và người chết vì HIV/AIDS. Riêng xóm Cầu Gia Bảy, Đồng Tâm, Văn Thánh thì số người nghiện và chết vì căn bệnh thế kỷ là nhiều nhất.

Từ cảnh buôn bán, hút chích ma túy đông như hội…

“Nhớ lại những năm 1992 trở về trước, người nghiện đi lại rầm rập đông như hội, người bán người hút công khai và hoạt động mua bán diễn như chưa hề có lệnh cấm buôn bán và sử dụng ma túy”, ông Nguyễn Ngọc Tuyển, xóm trưởng xóm Cầu Gia Bảy hồi tưởng lại những ngày tháng u ám trước đây.

Về nơi một thời mua bán ma túy “đông như hội” - ảnh 1
Dọc theo con đường từ cầu Gia Bảy đến hết xóm, đã có thời người ta rải ma túy ra từng nong, người nghiện dạt về đây mua như  thể đây là chợ rồi hút hít tại chỗ. Ảnh NL

Do được trang bị những kiến thức cớ bản về y học từ trong trường quân đội nên có những ngày ông Tuyển phải trực tiếp hô hấp nhân tạo cho 4-5 con nghiện bị sốc thuốc tưởng chừng như đã chết. Ông nhớ  lại: “Do bị sốc thuốc lâu không được sơ cứu kịp thời nên người sốc thuốc tím đen, mắt đờ ra tưởng như không còn cứu được, sau nhiều giờ cấp cứu mới dần dần được hồi tỉnh. Ngặt một nỗi không chỉ 1 người mà nhiều người sốc cùng lúc. Đến giờ nghĩ lại cảnh đó mà vẫn không hết sợ”.

Được biết, vào thời kỳ cao điểm trên bãi đất hoang ven sông từng được coi là thánh địa ma túy một thời không người dân bình thường nào dám lui tới vì cảnh bơm kim tiêm trải trắng cả một khu!

Có lẽ, không một nơi nào mà người ta buôn bán và sử dụng ma túy theo kiểu buôn thúng bán mẹt như vùng đất này. Khoảng 20 năm về trước nơi đây cảnh buôn bán ma túy như bán hàng rong ngoài chợ. “Dọc theo con đường từ cầu Gia Bảy đến hết xóm, người ta rải ma túy ra từng nong, người nghiện dạt về đây mua như thể đây là chợ rồi hút hít tại chỗ. Người nghiện tụ tập về đây chẳng khác gì trẩy hội, còn cảnh người chết cũng nhiều không thể nhớ hết” - Vị Phó trưởng công an xã Đồng Bẩm Nguyễn Công Đức nhớ lại thời kỳ hãi hùng đó.

Đến những bi kịch gia đình nhiều đời đi tù vì ma túy

Được biết, thập niên 90 trở về trước, ở vùng đất này có hàng chục căn nhà khang trang bị bỏ hoang do chủ nhân bị bắt vì buôn bán và tàng trữ ma túy. Hiện nay những căn hộ đó tuy đã có người ở nhưng sự tan hoang, lạnh lẽo, không khí u ám vẫn đeo bám không thôi.

Trong cuộc nói chuyện với ông Trần Đức Bình, Công an viên của xã Đồng Bẩm, tôi được biết rất nhiều gia đình rơi vào cảnh ngộ éo le vì ma túy. Có những gia đình 3 đời đi tù vì buôn bán ma túy; Có nhà 2 vợ chồng cùng đi tù. Chồng ra tù trước, vợ ra sau. Nhưng chuyện sẽ không có gì đáng quan tâm ở vùng đất này nếu như không xảy ra chuyện người vợ vừa ra tù trở về nhà, vợ chồng chưa kịp đoàn viên thì người chồng lại ngồi tù lần 2. Rồi câu chuyện của cả gia đình chết vì ma túy…

Về nơi một thời mua bán ma túy “đông như hội” - ảnh 2
Ở vùng đất này có hàng chục căn nhà bị bỏ hoang do chủ nhân bị bắt vì buôn bán và tàng trữ ma túy. Hiện nay nhiều căn hộ đó tuy đã có người ở nhưng sự tan hoang, lạnh lẽo, không khí u ám vẫn đeo bám không thôi. Ảnh NL

Ra tù vào tội, nhiều hoàn cảnh gia đình ly tán vì ma túy. Gia đình bà Trần Thị L là một ví dụ. Vì buôn bán ma túy, cả hai vợ chồng  đều bị bắt và đang ngồi tù. Nhà có 2 người con, người con gái đã đi lấy chồng ở xa, còn một cậu con trai không nơi nương tựa nên đã về ở với gia đình cậu ở xa. Căn nhà khang trang bị bỏ hoang nhiều năm.

Đến câu chuyện của người đàn bà Triệu Thị B từ nơi khác về làm dâu đất này rồi theo chồng buôn bán ma túy, khi chồng chết được 2 năm thì bà B vào tù. Tiếp đó là mấy người con cũng “theo nghiệp”, thay nhau ngồi tù vì tội buôn bán mà túy.

Rồi chuyện cả gia đình có 4 người thì cả 4 người đều ngồi tù vì buôn bán ma túy, người vợ bệnh nặng chết trong tù không có người thăm viếng vì 3 bố con cũng đang ngồi chịu án tù…

Cảnh vào tù ra tội ở nơi này không còn là chuyện lạ. Mỗi câu chuyện, mỗi cảnh đời là một minh chứng cho những đổ nát không gì cứu vãn được vì sức hút ghê gớm, ma lực khó cưỡng của loại hàng trắng này. Nó khiến con người ta bị ám ảnh, sợ hãi khi bước chân về vùng đất này!

Lan Nguyễn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !