Về nơi một thời mua bán ma túy “đông như hội”

"Nhớ lại cái thời người mua bán, chích hút ma túy la liệt khắp đường làng ngõ xóm, “đông như đi hội”, có ngày tôi phải hô hấp nhân tạo cho 4-5 nạn nhân sốc thuốc gần chết" - vị trưởng xóm Cầu Gia Bảy của xã Đồng Bẩm TP. Thái Nguyên vẫn cảm thấy lạnh người khi kể lại.

Đến vùng đất từng là điểm nóng về ma túy của TP. Thái Nguyên  hơn chục năm về trước, tôi được nghe kể những câu chuyện rợn người về việc buôn bán hàng trắng và những bi kịch của những gia đình nhiều đời lâm vào vòng lao lý vì mải mê buôn bán hàng cấm.

Đó là địa phận thuộc xã Đồng Bẩm, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) trước đây nhưng nay được sát nhập vào thành phố Thái Nguyên.

Theo những người dân nơi đây kể lại, những năm đầu thập kỷ 90, hầu hết tất cả những thôn xóm của xã Đồng Bẩm đều có người nghiện và người chết vì HIV/AIDS. Riêng xóm Cầu Gia Bảy, Đồng Tâm, Văn Thánh thì số người nghiện và chết vì căn bệnh thế kỷ là nhiều nhất.

Từ cảnh buôn bán, hút chích ma túy đông như hội…

“Nhớ lại những năm 1992 trở về trước, người nghiện đi lại rầm rập đông như hội, người bán người hút công khai và hoạt động mua bán diễn như chưa hề có lệnh cấm buôn bán và sử dụng ma túy”, ông Nguyễn Ngọc Tuyển, xóm trưởng xóm Cầu Gia Bảy hồi tưởng lại những ngày tháng u ám trước đây.

Về nơi một thời mua bán ma túy “đông như hội” - ảnh 1
Dọc theo con đường từ cầu Gia Bảy đến hết xóm, đã có thời người ta rải ma túy ra từng nong, người nghiện dạt về đây mua như  thể đây là chợ rồi hút hít tại chỗ. Ảnh NL

Do được trang bị những kiến thức cớ bản về y học từ trong trường quân đội nên có những ngày ông Tuyển phải trực tiếp hô hấp nhân tạo cho 4-5 con nghiện bị sốc thuốc tưởng chừng như đã chết. Ông nhớ  lại: “Do bị sốc thuốc lâu không được sơ cứu kịp thời nên người sốc thuốc tím đen, mắt đờ ra tưởng như không còn cứu được, sau nhiều giờ cấp cứu mới dần dần được hồi tỉnh. Ngặt một nỗi không chỉ 1 người mà nhiều người sốc cùng lúc. Đến giờ nghĩ lại cảnh đó mà vẫn không hết sợ”.

Được biết, vào thời kỳ cao điểm trên bãi đất hoang ven sông từng được coi là thánh địa ma túy một thời không người dân bình thường nào dám lui tới vì cảnh bơm kim tiêm trải trắng cả một khu!

Có lẽ, không một nơi nào mà người ta buôn bán và sử dụng ma túy theo kiểu buôn thúng bán mẹt như vùng đất này. Khoảng 20 năm về trước nơi đây cảnh buôn bán ma túy như bán hàng rong ngoài chợ. “Dọc theo con đường từ cầu Gia Bảy đến hết xóm, người ta rải ma túy ra từng nong, người nghiện dạt về đây mua như thể đây là chợ rồi hút hít tại chỗ. Người nghiện tụ tập về đây chẳng khác gì trẩy hội, còn cảnh người chết cũng nhiều không thể nhớ hết” - Vị Phó trưởng công an xã Đồng Bẩm Nguyễn Công Đức nhớ lại thời kỳ hãi hùng đó.

Đến những bi kịch gia đình nhiều đời đi tù vì ma túy

Được biết, thập niên 90 trở về trước, ở vùng đất này có hàng chục căn nhà khang trang bị bỏ hoang do chủ nhân bị bắt vì buôn bán và tàng trữ ma túy. Hiện nay những căn hộ đó tuy đã có người ở nhưng sự tan hoang, lạnh lẽo, không khí u ám vẫn đeo bám không thôi.

Trong cuộc nói chuyện với ông Trần Đức Bình, Công an viên của xã Đồng Bẩm, tôi được biết rất nhiều gia đình rơi vào cảnh ngộ éo le vì ma túy. Có những gia đình 3 đời đi tù vì buôn bán ma túy; Có nhà 2 vợ chồng cùng đi tù. Chồng ra tù trước, vợ ra sau. Nhưng chuyện sẽ không có gì đáng quan tâm ở vùng đất này nếu như không xảy ra chuyện người vợ vừa ra tù trở về nhà, vợ chồng chưa kịp đoàn viên thì người chồng lại ngồi tù lần 2. Rồi câu chuyện của cả gia đình chết vì ma túy…

Về nơi một thời mua bán ma túy “đông như hội” - ảnh 2
Ở vùng đất này có hàng chục căn nhà bị bỏ hoang do chủ nhân bị bắt vì buôn bán và tàng trữ ma túy. Hiện nay nhiều căn hộ đó tuy đã có người ở nhưng sự tan hoang, lạnh lẽo, không khí u ám vẫn đeo bám không thôi. Ảnh NL

Ra tù vào tội, nhiều hoàn cảnh gia đình ly tán vì ma túy. Gia đình bà Trần Thị L là một ví dụ. Vì buôn bán ma túy, cả hai vợ chồng  đều bị bắt và đang ngồi tù. Nhà có 2 người con, người con gái đã đi lấy chồng ở xa, còn một cậu con trai không nơi nương tựa nên đã về ở với gia đình cậu ở xa. Căn nhà khang trang bị bỏ hoang nhiều năm.

Đến câu chuyện của người đàn bà Triệu Thị B từ nơi khác về làm dâu đất này rồi theo chồng buôn bán ma túy, khi chồng chết được 2 năm thì bà B vào tù. Tiếp đó là mấy người con cũng “theo nghiệp”, thay nhau ngồi tù vì tội buôn bán mà túy.

Rồi chuyện cả gia đình có 4 người thì cả 4 người đều ngồi tù vì buôn bán ma túy, người vợ bệnh nặng chết trong tù không có người thăm viếng vì 3 bố con cũng đang ngồi chịu án tù…

Cảnh vào tù ra tội ở nơi này không còn là chuyện lạ. Mỗi câu chuyện, mỗi cảnh đời là một minh chứng cho những đổ nát không gì cứu vãn được vì sức hút ghê gớm, ma lực khó cưỡng của loại hàng trắng này. Nó khiến con người ta bị ám ảnh, sợ hãi khi bước chân về vùng đất này!

Lan Nguyễn

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !