Về làng Áng, nơi kẻ đầu bạc liên tiếp tiễn kẻ đầu xanh

Qua làng Áng, xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, tôi nghe tiếng kèn đám ma cộng với tiếng khóc kêu “con ơi về đây với mẹ” đầy não nề, ai oán. Đặc biệt làng Áng gần đây liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn gây nên những cái chết trẻ, để lại bố mẹ già nua không ai chăm sóc.

Chưa kịp lấy vợ đã tử nạn

Làng Áng ở Lê Thanh là một làng nằm cách trung tâm thị trấn Tế Tiêu, Mỹ Đức, Hà Nội 5km. Dân cư ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông. Lớp thanh niên trẻ lớn lên không bám được với đất nên đi làm ăn kinh tế ở tỉnh khác. Chính vì thế, nhiều người còn trẻ, khi rời quê hương họ đã không trở về được nữa.

Sáng ngày 5/11 anh Đinh Tuấn Anh, anh thanh niên trẻ 22 tuổi là người làng Áng tử vong vì tai nạn giao thông. Anh Tuấn Anh đi làm ăn cùng bố ở Bắc Ninh. Hai bố con đi kiếm sống bằng nghề làm gỗ nội thất để kiếm tiền gửi về cho mẹ ở quê và dành tiền để anh lấy vợ. Những tưởng sẽ đầm ấm, được no đủ nhưng tai nạn trong đêm khuya đã cướp đi người con trai ngoan và chú rể thảo tương lai.

Về làng Áng, nơi kẻ đầu bạc liên tiếp tiễn kẻ đầu xanh - ảnh 1
Di ảnh Tuấn Anh

Ông Đinh Tuấn Điều, cha của nạn nhân, cho biết, lúc đi anh có xin phép bố xuống Hà Nội thăm bạn gái, ông thấy muộn mà con trai chưa về nên điện thoại bảo con ở lại mai hẵng về. Thế nhưng như mọi lần đi Hà Nội thăm bạn gái, lần này anh lại về nhà để ngủ. 

“2 giờ sáng, lúc đang ngủ thì tôi nghe hung tin con trai tôi đã mất vì tai nạn ở cầu Thanh Trì rồi. Kẻ gây tai nạn trốn khỏi hiện trường. Nếu người ta mang con mình đi bệnh viện, còn được cứu chữa. Biết đâu giờ vẫn còn sống.” - Ông Điều nói trong nước mắt.

Đến đưa tang Tuấn Anh rất nhiều người thương tiếc kẻ đầu xanh, thương cho cô bạn gái đang vật vã khóc người yêu. Hai người định tổ chức đám cưới khi cô ra trường và Tuấn Anh tích lũy đủ tiền. Giờ thì ước nguyện hạnh phúc đó đã vĩnh viễn không thể thành sự thật được.

Về làng Áng, nơi kẻ đầu bạc liên tiếp tiễn kẻ đầu xanh - ảnh 2
Mẹ Tuấn Anh vật vã ngày nghe hung tin

Người mẹ anh than khóc cạn cả nước mắt, đau từng khúc ruột khi đứa con trai duy nhất trong nhà “bỏ” bố mẹ mà đi. Bà đến bên bàn thờ con ngắm nhìn di ảnh, không kìm được xúc động, bà còn lôi hình con trai xuống kêu khóc “Con ơi về đây với mẹ, con ơi! Con còn gửi mẹ tiền để làm đám cưới đây này”. Tiếng than như xé vào tim những người chứng kiến cảnh tang thương này.

Mẹ Tuấn Anh nay đã già yếu, ở cái tuổi 60 mà trông bà gầy yếu như ngoài 70, khi thêm cú sốc tinh thần mất đi đứa con trai. Hai ông bà từ nay phải nương tựa vào nhau để sống khi 2 người con gái đã đi lấy chồng xa. Ngày em trai mất, các chị gái về tới nhà thì em cũng đã mồ yên mả đẹp, không kịp nhìn em lần cuối.

Liên tiếp bỏ bố mẹ già mà "đi"

Đầu năm 2012, liên tiếp 3 thanh niên trong làng Áng cũng bỏ cha mẹ đi không trở về nữa. Nguyễn Hữu Cần 22 tuổi, trên đường ra Hà Nội học không may gặp tai nạn. Hiện giờ bố anh là ông Thân, mẹ là bà Thoa đều đã 60. Ở cái tuổi đó thường thì người ta khỏe mạnh vui vẻ vì có cháu bế bồng, nhưng 2 ông bà lùi lũi ở nhà, lo mưu sinh trong quạnh vắng của tang tóc.

Về làng Áng, nơi kẻ đầu bạc liên tiếp tiễn kẻ đầu xanh - ảnh 3
Di ảnh Đoàn Văn Định (23 tuổi)

Đau đớn hơn, một người mẹ, bà Đặng Thị Sáu, từ khi mất con chẳng thể đi đâu ra khỏi nhà. Đứa con trai khôi ngô tuấn tú của bà bị ô tô cán phải khi anh xin nghỉ phép bộ đội để về thăm vợ chưa cưới. Cái ngày đen tối 13/1/2012 ấy đã cướp đi của bà con trai Đoàn Văn Định (23 tuổi) và con dâu tương lai Trương Thị Vẹn (21 tuổi) ở làng bên. 

“Lúc chết hai đứa nó vẫn còn nắm tay nhau” - Ông Đoàn Văn Đáp, chồng bà bàng hoàng kể lại.

Về làng Áng, nơi kẻ đầu bạc liên tiếp tiễn kẻ đầu xanh - ảnh 4
Hai đứa con anh Lê Văn Chung không được nhìn mặt cha khi tai nạn giao thông cướp đi người bố trẻ

Sau đó 16 ngày, anh bộ đội H.T.K con ông Nam, bà Ngoan cũng xin về phép để thăm người yêu thế rồi cũng không quay về quân ngũ nữa. Anh mãi mãi ra đi vì tai nạn giao thông. Anh đi cũng để lại người mẹ, người cha của mình nỗi đau như xát muối vào tim. 

Trước đó năm 2011, cũng trong làng Áng, anh Lê Văn Chung (sinh năm 1980) đi làm công nhân giao hàng ở các tỉnh miền Bắc. Một lần trong khi đi làm qua Thanh Hóa, anh bị tử vong tại chỗ khi một chiếc xe lao từ trên cầu xuống tông trúng. Khi đó cháu Lê Thị Thùy Linh con anh được 16 tháng tuổi, vợ anh, chị Nguyễn Thị Vàng, đang mang bầu đứa thứ hai được 6 tháng. Một nách hai con nhỏ, lại không có ông bà trông cháu giúp, chị Vàng một thân một mình gánh vác mọi công việc. Vừa làm mẹ, vừa làm cha chăm sóc dạy bảo cho con. 

Chị kể: "Các con cứ hỏi bố liên tục, tôi cứ nói dối “bố đi bộ đội”. Con lại hỏi “Sao lại có ảnh của bố trên bàn thờ”, tôi không biết trả lời con thế nào, chỉ biết rơi nước mắt thương con, nhớ chồng. Hai đứa lại hay đau ốm, nhiều đêm tôi cứ phải thức trắng trông con, lòng héo hon đi".

Hàng loạt nỗi đau cứ chồng chất nên ngôi làng nhỏ bé, khi chưa kịp xanh nấm mồ này, thì nấm mồ khác lại mọc lên. Là cứ người tóc bạc tiễn kẻ đầu xanh về với tổ tiên trước. Những giọt nước mắt ngấn dài cứ thế động viên nhau vượt qua đau thương mất mát khi đã chẳng thể lấy lại được.

Vĩnh biệt những nạn nhân xấu số, những chàng thanh niên đang tuổi đôi mươi với những mối tình còn chưa kết trái. Mong các anh yên nghỉ nơi chín suối, mong sao cho giao thông hàng năm không gây nên những tai nạn thảm khốc, để lại nỗi đau quá lớn cho người thân.

Thu Nga

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !