Vay bố mẹ vỏn vẹn 10 triệu đồng làm vốn, 2 năm sau nữ sinh Hà Thành nhẹ nhàng bỏ túi 15-25 triệu mỗi tháng

Khu nhà tập thể vốn không được xem như vị trí đắc địa để kinh doanh nhưng cô nàng này vẫn tận dụng những lợi thế cơ bản để thu hút khách hàng.

Với sự phát triển của đô thị, dần dần mọi người tìm đến các tòa chung cư hoặc xây nhà mới ở mặt đất. Điều đó cũng đồng nghĩa khu tập thể đã và đang rơi vào quên lãng trong tiềm thức của người dân. Song, tại chính Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, mô hình khu tập thể vẫn được không ít bạn trẻ tận dụng để kinh doanh, lập nghiệp.

Anh Thu - cô nàng sinh năm 1998 tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng là một ví dụ điển hình cho điều này. Hiện tại, Anh Thu đang là founder của một thương hiệu thời trang, phụ kiện và đã duy trì việc kinh doanh được hơn 2 năm.

Không hề có kinh nghiệm, tự mình làm từ A-Z, vay bố mẹ vỏn vẹn 10 triệu để kinh doanh

Hồi năm 2 Đại học, Anh Thu muốn độc lập trong tài chính và thể hiện bản thân với bố mẹ nên cô đã quyết định phải kinh doanh một thứ gì đó. Xuất phát từ đam mê những phụ kiện nhỏ nhắn, đáng yêu, lấp lánh, Thu lựa chọn loại hình này sẽ là sản phẩm chính. Thêm nữa, khi kinh doanh phụ kiện nhỏ, số vốn không cần quá nhiều.

Chân dung cô nàng Anh Thu.

Anh Thu chia sẻ "Đối với cô sinh viên năm 2 ngày ấy: không kinh nghiệm, không kiến thức, không quan hệ, mình vay bố mẹ 10 triệu để khởi nghiệp. Trong 6 tháng đầu triển khai, mình gặp đủ thứ khó khăn. Gia đình mình chẳng ai kinh doanh cả, toàn công nhân viên chức nhà nước.

Mình làm từ A-Z, trộm vía gia đình lẫn bạn bè xung quanh đều quan tâm, ủng hộ cũng như hỗ trợ hết sức. Họ cho mình một vài lời khuyên về chuyện nên tìm nguồn hàng ở đâu, chất lượng ra sao, nhập trong nước hay nhập từ nước ngoài, định hình phong cách sản phẩm ra sao, mẫu mã thế nào...

Về Marketing, đó là vấn đề thực sự khủng hoảng với Thu. Mình làm theo bản năng là chính, học hỏi từ các shop khác, đọc qua sách báo, mạng... Mãi đến đầu năm 2020 mới đi học thêm một vài khóa học ngắn hạn nhằm bổ sung kiến thức".

Mặt bằng tại khu nhà tập thể: Chi phí thuê rẻ, nhiều lợi ích mà ít ai biết

Thông thường nếu muốn phát triển nhanh, lâu dài thì việc kinh doanh đòi hỏi mặt bằng phố lớn, đông đúc người qua lại. Song khi chỉ có vỏn vẹn 10 triệu trong tay, Anh Thu không dám mơ đến việc thuê trên các con phố ấy. Ban đầu, Anh Thu quyết định bán online chủ yếu, sau đó mở tại nhà riêng - khu tập thể nằm ở trung tâm cho những khách có nhu cầu qua xem trực tiếp.

Theo Anh Thu, để so mặt bằng khu tập thể với phố lớn thì rất khập khiễng, song khu tập thể vẫn sẽ là một địa điểm có nhiều lợi ích hơn bất cập.

Khu nhà tập thể cũ - nơi mà Anh Thu vừa sinh sống vừa bán hàng.

Khu nhà Anh Thu ở tại Láng Hạ sở hữu sân rộng, khách có thể để xe thoải mái. So với mặt bằng phố lớn thì đây là một điểm cộng tuyệt vời. Tiếp đến, khách khi ghé shop thường khen khu nhà tập thể đẹp, chụp ảnh check-in nhiều, vô hình trung tạo nên lợi thế về truyền thông. Giá rẻ, không cần thuê thêm nhân sự cũng là những lợi ích của việc dùng mặt bằng khu tập thể.

Bên cạnh ưu điểm, khu nhà tập thể còn có một số khó khăn. Ví dụ Anh Thu phải hạn chế tối đa việc làm phiền đến hàng xóm xung quanh cũng như 1, 2 lần gia đình có việc đột xuất, đi vắng hết thì khách không thể vào mua, từ đó gây nên tổn thất lẫn ấn tượng xấu.

Shop phụ kiện thời trang của Anh Thu vừa là nơi kinh doanh nhưng cũng vừa là nhà nên cô nàng thoải mái trong việc sắp xếp thời gian. Thi thoảng cô cảm thấy hơi áp lực một chút vì làm mọi thứ một mình. Thời gian gần đây, Thu mới mạnh dạn tuyển thêm những bạn có cùng đam mê để phát triển. Cô dành khoảng 8-10 tiếng/ngày cho công việc; còn buổi tối và ngày cuối tuần cô để vui chơi bên gia đình, bạn bè.

Không gian nhỏ để trưng bày sản phẩm trong căn nhà của Anh Thu.

Những tips kinh doanh đúc kết từ cô nàng 9X

Với Anh Thu, bài học xương máu cô nàng rút ra được chính là phải có... máu liều, nếu cứ rụt rè thì cũng đồng nghĩa là tự mình nhận lấy thất bại. Bản lĩnh và tinh thần dám làm mới có thể bước qua được vùng an toàn của bản thân.

Xây dựng lộ trình phát triển cho công việc kinh doanh cũng rất quan trọng. Nếu dậm chân mãi một chỗ trong thời gian dài thì bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi muốn thực hiện kế hoạch mang tính đột phá.

Anh Thu luôn coi khách hàng là những người thân trong nhà để thấu hiểu họ hơn.

Đặc biệt, chìa khóa của riêng ngành phụ kiện thời trang này là nằm ở khâu giao tiếp, chăm sóc khách. Đối tượng mua tại shop của Thu chủ yếu là các bạn nữ còn đang độ tuổi học sinh, sinh viên, thi thoảng là dân văn phòng.

Cô đặt ra phương châm ngay từ đầu, coi khách hàng như những cô em gái, người chị, người bạn... để tư vấn, góp ý chăm sóc. Khiến họ thoải mái, ưng ý với sản phẩm bên mình là để họ vui vẻ quay lại vào lần sau. Từ đó, họ cũng sẽ giới thiệu shop mình cho bạn bè, người thân.

Đến nay, Anh Thu sở hữu tài khoản Instagram bán hàng lên tới 20K lượt theo dõi, có cả 1 nhóm khách hàng thân thiết. Thu cũng chia sẻ thu nhập hàng tháng dao động từ 15-25 triệu đồng, có thể không bằng công việc văn phòng, nhưng đem lại cho cô sự tự do, thoải mái hơn.

Sau khi trừ đi các khoản cho công việc thì tiền còn dư cũng đủ chi tiêu, tiết kiệm cho mục tiêu khác. Kế hoạch gần nhất của Thu trong tương lai là mở cửa hàng hoàn chỉnh để nâng cao trải nghiệm mua sắm cũng như tạo nên địa điểm lý tưởng cho các cô gái có chung đam mê giống mình.

Nguồn ảnh: NVCC

Theo Nhịp sống Việt

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !