Vào rừng "săn" tìm cây cỏ nhung giá 1 triệu đồng/kg

Với giá hơn 1 triệu/kg, cây cỏ nhung trở thành một “món hàng” được người dân ở miền núi săn lùng để bán cho thương lái, khiến cho loại thảo dược này ngày càng ít đi và có nguy cơ cạn kiệt.

Trong chuyến công tác về thôn Quế ở xã Trà Bùi, huyện vùng cao Trà Bồng, chúng tôi nghe người dân rủ nhau vào núi Cà Đam để “săn” cỏ nhung- một loại cỏ có giá cả triệu đồng 1 ký và xem đây là nghề kiếm cơm hằng ngày của họ.

“Người dân chúng tôi đi tìm nhổ cỏ nhung từ hơn 1 năm nay rồi, kiếm được bao nhiêu thương lái ở dưới xuôi lên cũng mua, không biết họ mua làm gì? Nhưng thấy họ mua với giá cao nên bà con chúng tôi lặn lội vào rừng tìm, chỉ biết có nó là có tiền nên đi nhổ mang về bán để có thêm thu nhập”- ông Hồ Quang Trường (65 tuổi) ở thôn Quế, xã Trà Bùi thật thà cho biết.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, cây cỏ nhung mà người dân địa phương ở đây săn tìm còn có nhiều tên gọi khác như: Kim cương, kim tuyến, kim tuyến liên, mộc sơn thạch tùng, thạch tằm, lan gấm… Đây là một loại cỏ thân mềm, cao khoảng 20cm, lá có màu xanh tía hoặc xanh nhạt, trên lá có đường gân trong óng ánh. Cỏ nhung thường mọc nơi có độ ẩm, nhất là dọc theo các con suối hoặc ở hốc đá, dưới tán rừng kín thường xanh ẩm…

Điều đặc biệt, với đặc tính sinh trưởng mạnh trong mùa mưa ẩm, chịu được thời tiết có sương mù dài ngày nên cỏ nhung mọc nhiều ở khu vực núi Cà Đam. Trước đây loại cỏ này mọc nhiều trên núi, người dân không buồn nhổ. Tuy nhiên, từ khi thương lái đặt mua với giá cao nên không chỉ riêng người dân sống ở khu vực xung quanh núi Cà Đam mà ở các địa phương lân cận khác cũng tranh thủ băng rừng, lội suối lên núi Cà Đam để tìm về bán cho thương lái.

Vào rừng

Giá thu mua cao, cây cỏ nhung được người dân tìm bán cho thương lái.

Ông Hồ Văn Hùng ở thôn Quế, xã Trà Bùi cho hay: Giá cao, thương lái lại vào tận nơi để thu mua, đặt hàng trước người dân nên sau một ngày vào rừng, mỗi người chỉ cần kiếm được 3-4 lạng cỏ nhung là đã có trong tay 300- 400 nghìn đồng. Thậm chí có người “trúng mánh” thu nhập cả tiền triệu. Với bà con ở miền núi thì đây là số tiền không hề nhỏ so với nhu nhập hằng ngày từ tiền công đi làm thuê.

Song, trước mức thu nhập hấp dẫn từ cây cỏ này, kéo theo số lượng người vào rừng truy tìm ngày càng nhiều khiến cho cỏ nhung ngày càng khó kiếm. Ban đầu là khai thác điểm gần, dần dà người dân cứ leo cao dần, ngày sau lại đi xa hơn ngày trước. Không ít trường hợp người dân trở về tay trắng sau một ngày lặn lội trong rừng.

“Ngày trước cỏ nhung ở núi Cà Đam nhiều lắm, mỗi ngày vợ chồng mình vào rừng kiếm được vài lạng hay cả ký là chuyện bình thường. Nhưng giờ hiếm rồi, kiếm khó lắm, để tìm được cỏ nhung, phải đi tận vào rừng sâu, núi cao, người may mắn lắm thì cũng chỉ kiếm được 1-2 lạng/ngày thôi”- bà Hồ Thị Xinh cho biết.

Thế nhưng, dù cỏ nhung ngày càng ít đi và khó kiếm nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, người vào rừng săn tìm vẫn không ít đi . Bởi thu nhập vượt xa những mặt hàng nông sản mà người dân trồng được, khiến làn sóng người dân đổ xô vào rừng tìm vận may từ cỏ nhung là chuyện không hiếm.

Vào rừng

Cùng chung số phận với nhiều loại thảo dược khác, cỏ nhung có nguy cơ bị tận diệt, nếu khai thác quá mức.

Có thể nói, cùng chung số phận với nhiều loại thảo dược khác như rễ mật nhân, cà gai dây leo, sâm 7 lá…cỏ nhung sau khi được thương lái thu mua thì đã người dân ráo riết săn tìm về bán mà không hề biết công dụng thật sự của loại cỏ này và bán đi đâu, khiến cho loại cỏ này có nguy cơ bị tận diệt.

Tìm hiểu về công dụng của cỏ nhung cho thấy, theo Đông y, cỏ nhung là một loại thảo dược có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng chữa các bệnh thần kinh suy nhược, ho khan, đau họng, tăng huyết áp, suy thận; chữa di tinh, đau lưng, phong thấp, làm tiêu đờm, giải độc, giải nhiệt, viêm khí quản, viêm gan mạn tính, an thần, nhuận phế (mát phổi) và tăng cường sức khỏe, giúp khí huyết lưu thông.

Thiết nghĩ, nếu các cấp, ngành, địa phương không có biện pháp ngăn chặn kịp thời; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ các loại thảo dược quý và có hướng bảo vệ loại cỏ nhung nói riêng và các loại thảo dược khác nói chung, thì trong tương lai không xa, các loại thảo dược này sẽ có nguy cơ biến mất.

Theo Bảo Khánh/Báo Quảng Ngãi

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !