Vẫn còn 200 du khách Nga mắc kẹt ở Mũi Né
Vẫn còn 200 du khách Nga mắc kẹt ở Mũi Né
Theo báo cáo nhanh từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến chiều ngày 31/1, số lượng khách Nga đã giải quyết rời Bình Thuận là 125 người, số còn lưu trú bị mắc kẹt ở 14 khách sạn, resort là 184 người.
Ngày 28/1, Đài Truyền hình quốc gia Liên bang Nga và kênh truyền hình NTV (Nga) liên tục đưa tin Công ty Lanta-Tur (Lanta-Tour Voyach) nộp đơn phá sản. Cao ốc của Lanta-Tur tại Matxcơva cũng đóng cửa và thông báo toàn bộ thắc mắc của khách hàng sẽ được giải quyết thông qua công ty bảo hiểm.
Hàng trăm du khách Nga đang nghỉ tại Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận) thông qua Lanta-Tur vô cùng hốt hoảng do một số resort và nhiều hãng hàng không trên thế giới đã chấm dứt mọi hoạt động liên quan đến công ty này.
Nhiều du khách Nga bị mắc kẹt. Ảnh minh họa |
Được biết, Công ty du lịch CP Nga Lanta-tour Voyazh là công ty lữ hành lớn của Nga. Trong những năm qua, Lanta-tour Voyazh là một trong những đơn vị thường xuyên đưa khách Nga đến Bình Thuận với số lượng khá lớn.
Đơn vị tiếp nhận là Công ty Lanta-Việt Travel (công ty liên doanh giữa Lanta-tour Voyazh và Công ty TNHH Tân Dương tourist and Trade, do UBND TP.HCM cấp ngày 08/02/2011, trụ sở chính tại số 45 Trương Định, Quận 3 TP.HCM, văn phòng đặt ở Hải Âu Resort tại Hàm Tiến, Phan Thiết, do ông Kontantin người Nga làm giám đốc.
Do có thông tin Lanta-tour Voyazh đã nộp đơn xin phá sản và thông báo về việc tạm ngưng bán các tour vì không thể chấp nhận bảo đảm một cách thỏa đáng việc chu cấp chi phí những dịch vụ đã đặt nên các cơ sở lưu trú du lịch ở tỉnh có khách Nga do Lanta-tour Voyazh đưa đến đã yêu cầu du khách thanh toán trực tiếp nhằm thu hồi các khoản chi phí.
Tại Bình Thuận, theo thông tin của Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga, theo tuyến tour của hãng này thì ở Việt Nam hiện nay đang có 309 du khách Nga, phần lớn đang lưu trú tại các khách sạn, resort ở Bình Thuận, cụ thể là: Bamboo Village Beach Resort&Spa, Hải Âu Resort, Mũi Né Bay Resort, Hoàng Ngọc Resort, Rock Water Bay, Novotel Hotel, Allezboo Resort, Palmira Beach Resort&Spa…
Hiệp hội Du lịch Bình Thuận đã nhiều lần liên lạc với đại diện công ty này nhưng bất thành. Tính đến chiều 29/1, bước đầu đã xác định Lanta Việt còn nợ 15 resort tại Mũi Né như Novotel, Làng Tre, Hoàng Ngọc… hơn 7,5 tỉ đồng.
Hiện vẫn còn 184 du khách Nga đang mắc kẹt tại khu du lịch Mũi Né |
Chiều ngày 30/01/2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch và đại diện các khách sạn, resort có số lượng lớn khách Nga đang lưu trú đã làm việc với ông Klimov Vladimir Borisovich-Đại diện Tổng lãnh sự quán Nga tại TP.HCM để thống nhất cách giải quyết các vấn đề liên quan.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các resort có liên quan đến số khách Nga do Lanta-tour Voyazh đưa đến phải đối xử bình thường theo điều kiện tốt nhất có thể để du khách yên tâm tận hưởng hết kỳ nghỉ của mình theo chương trình tour đã đăng ký; không được lưu giữ passport của du khách trái quy định.
Đồng thời, UBND tỉnh Bình Thuận cũng chỉ đạo, để chia sẻ một phần rũi ro với các resort, nếu du khách nào có điều kiện thì thanh toán toàn bộ hoặc một phần chi phí cho các resort, các resort sẽ có hóa đơn chứng từ xác nhận cho khách để khởi kiện đòi lại chi phí với Lanta-tour Voyazh theo hợp đồng tour hoặc thanh toán bảo hiểm.
Theo tinh thần của cuộc họp chiều ngày 30/1/2012, Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga đã mời ông Kontantin, Giám đốc Lanta Việt cùng với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch và đại diện các khách sạn, resort có liên quan để tiếp tục giải quyết các vấn đề vướng mắc vào chiều ngày 1/2/2012 tại Bamboo Village Beach Resort&Spa. |
Trường hợp du khách không có điều kiện thanh toán thì giúp các resort xác nhận công nợ chi phí đã lưu trú để các resort thuận lợi trong giải quyết tranh chấp hợp đồng với Lanta-tour Voyazh và Lanta-Việt Travel; nếu du khách nào có nhu cầu về nước sớm hơn chương trình tour đã đăng ký, các resort phải tạo điều kiện giúp đỡ cho khách thủ tục cần thiết.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng ông Klimov Vladimir Borisovich đến các khách sạn, resort có số lượng lớn khách Nga đang lưu trú để thăm hỏi, động viên tinh thần cho số du khách Nga còn đang lưu trú tại Bình thuận và bàn với các khách sạn, resort thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh để tạo sự an tâm cho du khách và hướng dẫn các doanh nghiệp kê khai công nợ để chuẩn bị làm việc với Lanta Việt.
Trên cơ sở đó, đa số resort có số lượng khách ít, đã chấp thuận cho khách lưu trú và đi theo đúng chương trình tour đã ký; một số khách thỏa thuận với resort tự lo thủ tục về nước. Riêng một số khách sạn, resort có số lượng khách nhiều và có công nợ của Lanta-tour lớn vẫn chưa có hướng giải quyết tích cực.
Cụ thể như: Bamboo Village Beach Resort&Spa sẽ giải quyết sau khi làm việc với Lanta Việt; Khách sạn Novotel đề nghị khách phải trả tiền trước (theo giá hỗ trợ) nếu khách vẫn tiếp tục ở lại khách sạn từ đêm 31/1/2012.
Hầu hết các đơn vị có số công nợ của Lanta-tour lớn mong muốn thông qua Tổng lãnh sự quán cùng các cơ quan có thẩm quyền ở Nga có biện pháp và hỗ trợ việc thu hồi nợ đối với Lanta-tour.
Đến chiều ngày 31/01/2012, qua thông tin do các khách sạn, resort cung cấp, số lượng khách Nga đã giải quyết rời Bình Thuận là 125 người, số còn lưu trú ở 14 khách sạn, resort là 184 người, thời gian lưu trú theo chương trình tour chậm nhất là đến ngày 09/02/2012.
Theo tinh thần của cuộc họp chiều ngày 30/1/2012, Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga đã mời ông Kontantin, Giám đốc Lanta Việt cùng với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch và đại diện các khách sạn, resort có liên quan để tiếp tục giải quyết các vấn đề vướng mắc vào chiều ngày 1/2/2012 tại Bamboo Village Beach Resort&Spa.
GIANG UYÊN