Vạch trần thủ đoạn khủng bố đòi nợ của ổ nhóm “tín dụng đen” xuyên quốc gia

Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an và các phòng nghiệp vụ đã phá thành công chuyên án, bóc gỡ đường dây cho vay lãi nặng lên đến 2.190%/năm.

Liên quan đến vụ án gần 300 đối tượng đã bị đưa về trụ sở cơ quan công an để phân loại điều tra, làm rõ, từ lời khai của các đối tượng và nạn nhân, cơ quan công an cũng vạch trần thủ đoạn cho vay và thu hồi nợ của đường dây “tín dụng đen” xuyên quốc gia trên, khiến người dân khiếp đảm, bức xúc.

Anh Đ.Q (SN 1991, trú tại quận Cầu Giấy) cho biết, bản thân chưa từng vay qua bất kỳ app nào, nhưng rất bất ngờ khi bị đòi nợ. “Tôi không hiểu sao các đối tượng có đầy đủ thông tin cá nhân của tôi. Tôi cam kết là không vay nhưng chúng vẫn tiếp tục “nã” điện thoại chửi bới đe dọa”.

Vạch trần thủ đoạn khủng bố đòi nợ của ổ nhóm “tín dụng đen” xuyên quốc gia ảnh 1

Cơ quan CSĐT đưa về gần 300 đối tượng có liên quan đến đường dây "tín dụng đen" xuyên quốc gia.

Cũng theo chia sẻ của anh Đ.Q, các đối tượng này dùng sim “rác” để gọi và chỉ dùng 1 lần, sau đó lại dùng số điện thoại khác nên dù có chặn thì cũng… không ăn thua.

Khi anh Đ.Q kiên quyết nói không liên quan đến chuyện vay nợ qua app, thì các đối tượng lập tức chuyển sang “khủng bố” bạn bè, người thân của con nợ bằng cách nhắn tin, gọi điện đe dọa, hoặc truy cập vào Facebook của họ để chửi bới.

Thậm chí, chúng còn cắt, ghép ảnh đăng lên mạng xã hội để bôi nhọ danh dự con nợ, hoặc người thân, bạn bè của con nợ, gây áp lực trực tiếp để đòi tiền.

Vạch trần thủ đoạn khủng bố đòi nợ của ổ nhóm “tín dụng đen” xuyên quốc gia ảnh 2

Các đối tượng trong hệ thống chịu trách nhiệm truy thu tiền của con nợ, được phân cấp từ M0-M3.

Chị Nguyễn Thị T. (trú tại tỉnh Phú Thọ) cũng từng là nạn nhân của vụ bôi nhọ danh dự trên. Dù chị T. không phải là người vay tiền, nhưng bỗng nhiên một ngày, hình ảnh của chị T. kèm những thông tin liên quan đến cơ quan làm việc xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội.

Qua tìm hiểu được biết, một người bạn của chị T. vay tiền qua app nhưng không trả được, các đối tượng liền tìm đến chị T. và rất nhiều người thân của con nợ tấn công, khủng bố, đe dọa. Bản thân chị T. còn bị chúng dọa sẽ gửi các giấy tờ đến nơi làm việc, khiến chị T. suy sụp tinh thần phải tìm đến cơ quan công an trình báo.

Trường hợp chị T., anh Đ.Q không phải là hiếm, rất nhiều người đã trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của các đối tượng, đường dây, ổ nhóm cho vay lãi nặng, đòi nợ theo hình thức “tín dụng đen”.

Trần Thị Hằng (SN 1991, trú tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) - một trong số các đối tượng liên quan đường dây “tín dụng đen” núp bóng công ty tài chính này cho biết, vị trí thẩm định hồ sơ khách hàng của công ty có khoảng 10 người. Quy trình xét duyệt hồ sơ sẽ mất từ 5-10 phút.

Khách hàng muốn vay cần tải app, cung cấp thông tin cá nhân, chụp ảnh nhận diện tay cầm CMND hoặc CCCD và cung cấp số điện thoại tham chiếu liên kết với danh bạ của con nợ. Sau khi thẩm định thành công, khách hàng sẽ được giải ngân ngay lập tức mà không cần gặp gỡ hay ký bất kỳ một giấy tờ nào.

Số tiền lãi sẽ được phía công ty tài chính cắt ngay khi chuyển tiền giải ngân cho khách hàng. Nếu không trả được nợ, tiền lãi sẽ nhân lên theo ngày, lãi mẹ đẻ lãi con lên tới 2.190%/năm.

Đối với trường hợp khách hàng không trả được, công ty này sẽ phân cấp đòi nợ từ M0-M3, chia rõ nhiệm vụ cho từng cấp. Tuy nhiên, đó chỉ là hình thức, giấy tờ và văn bản. Trên thực tế, những đối tượng đứng đầu sẽ giao cho cấp dưới đòi nợ theo kiểu “muốn làm gì thì làm”, miễn làm sao thu được tiền về, có doanh thu là có thưởng.

Vì vậy, các đối tượng cấp dưới phụ trách truy thu sẽ tìm đủ thủ đoạn để “tấn công” con nợ cũng như bạn bè, người thân của họ.

Trần Hữu Hảo (SN 1987, trú tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) - một trong những đối tượng được phân cấp M0 khai nhận, vị trí M0 được giao nhắn tin, gọi điện thúc giục khách hàng trả nợ khi khách quá từ 1-3 ngày không trả nợ gốc.

Còn vị trí M1 của Nguyễn Thanh Tùng (SN 1995, trú tại ngõ chợ Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội) thì phân cấp truy thu với khách hàng quá hạn trả nợ từ 4-9 ngày. Đây chính là nhóm được phân cấp làm nhiệm vụ đe dọa, “tấn công” cả bạn bè, người thân của con nợ.

Còn vị trí M3 của Vũ Văn Vấn (SN 1985, trú tại Tân Phong, Kiến Thụy, Hải Phòng) thì truy thu đối với hồ sơ khách nợ từ 19-60 ngày. “Đây hầu như đều là hồ sơ “chết”, khách hàng tắt máy, đổi chỗ ở hoặc bỏ đi nơi khác. Nếu tìm được khách hàng, tôi sẽ cố gắng để đòi lại nợ gốc và xin xóa hồ sơ cho họ”, Vấn khai.

Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, Đại tá Nguyễn Thế Hùng - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội cho biết, hành vi của các đối tượng là manh động, táo tợn, gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Việc cắt ghép ảnh, tung lên mạng xã hội đe dọa để gây áp lực cho con nợ cũng như người thân, bạn bè của họ là hành vi không chỉ vi phạm pháp luật mà còn vô đạo đức, xâm hại đến đời sống tinh thần của các bị hại.

Hiện các lực lượng của CATP Hà Nội đang tiếp tục phân loại, điều tra, làm rõ để đưa các đối tượng ra xử lý trước pháp luật, góp phần răn đe chung, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Theo anninhthudo.vn

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !