Úp mở việc xử lý thuốc diệt cỏ làm cháy cây

Mặc dù đã có kết luận từ phía chính quyền huyện Thạnh Hóa (Long An) về việc thuốc diệt cỏ Misaron 80 WP khiến hàng chục ha khoai lang của nông dân bị thiêt hại nặng nề, nhưng việc bảo vệ quyền lợi cho người dân lại úp mở.

Úp mở việc xử lý thuốc diệt cỏ làm cháy cây

Hàng chục ha khoai lang cháy rụi vì thuốc diệt cỏ

Hàng mấy chục ha khoai bị chết rụi sau khi sử dụng thuốc diệt cỏ Misaron 80 WP

"Thần dược" diệt cỏ diệt luôn cả cây trồng

Anh Phan Thành Đảo, ấp Đông Hòa, xã Thủy Đông cho biết, cách đây 3 tháng do sợ ảnh hưởng đến năng suất của vụ khoai lang năm nay khi ruộng có quá nhiều cỏ nên anh đã đến đại lý Hai Hiếu để tìm mua thuốc diệt cỏ. Tại đây chủ đại lý này đã giới thiệu cho anh Đảo dùng loại thuốc Misaron 80 WP với giá 200.000 đồng/kg dùng cho 1ha.

“Chỉ có mình đại lý Hai Hiếu mới được quyền phân phối sản phẩm thuốc diệt cỏ này tại huyện Thạnh Hóa mà thôi. Thuốc rất tốt, có thể diệt được tất cả mọi loại cỏ”, anh Dào kể lại lời ông Hiếu quảng cáo. Để đảm bảo chắc chắn, anh Đảo hỏi thêm: “Phun thuốc này có ảnh hưởng gì tới khoai không?” thì được trả lời chắc nịch: “Yên tâm. Thuốc này không hề gây hại gì cho khoai đâu”.

“Tôi đã làm theo hướng dẫn của đại lý là phun thuốc trước khi trồng khoai khoảng 1 tuần cho hơn 2ha khoai mỡ. Sau 20 ngày khoai phát triển bình thường thì bỗng nhiên… đổ màu. 3 ngày tiếp theo, khoai đứt toàn bộ rễ và chết cháy dù được chăm sóc đúng theo quy trình. Trong khi chỉ còn 1 tháng nữa là khoai đã thu hoạch được rồi, giá khoai lại đang rất cao, khoảng 10.000 – 11.000 đồng/kg”, anh Đảo ngán ngẩm.

Khốn khổ hơn là hộ bà Phạm Thị Dung, ấp Đông Hòa, xã Thủy Đông có hơn 8ha ruộng bị cỏ lấn chiếm nên nhiều hàng xóm đã mách nước mua thuốc diệt cỏ Misaron 80 WP tại đại lý Hai Hiếu về phun. Kết quả sau thời gian ngắn, khoai nhà bà Dung cũng chịu chung cảnh ngộ như khoai nhà anh Đảo. Ước tính diện tích khoai bị thiệt hại lên đến 30% .

Tương tự, hộ ông Nguyễn Văn Dũng, cũng ngụ tại ấp Đông Hòa đã xịt thuốc diệt cỏ này trên 2,5ha thì bị thiệt hại lên đến 55%. “Khi nhìn thấy những ruộng khoai bên cạnh xanh tốt mơn mởn, còn ruộng nhà mình thì héo khô mà sót ruột. Tôi mới tá hỏa đi hỏi những người cùng ấp xem họ có dùng thuốc diệt cỏ Miasaron 80 WP không thì được biết tất cả những hộ dùng loại thuốc này, khoai đều bị cháy rụi”, ông Dũng bức xúc.

Điều đáng nói là sau khi phát hiện khoai bị bệnh nên nhiều nông dân tại 2 xã Thạnh An và Thủy Đông đều báo cho đại lý đến để xử lý. Tuy nhiên, chủ đại lý một mực cho rằng do thời tiết nên khoai bị bệnh chứ không phải do thuốc của đại lý phân phối nên không chịu trách nhiệm.

Tìm hiểu thêm, PV được biết, thuốc Misaron 80 WP là sản phẩm của Công ty cổ phần nông dược Hòa Bình, có trụ sở tại Hà Nội. PV cũng đã liên lạc tới số điện thoại của công ty có ghi trên bao bì thì nhận được câu trả lời của nhân viên “Công ty không có kinh doanh sản phẩm này!?”.

Bao che hay né tránh?

Ông Nguyễn Thanh Long, cán bộ khuyến nông xã Thủy Đông cho biết, hiện có 9 hộ nông dân tại xã có sử dụng thuốc Misaron 80 WP cho khoảng hơn 22ha, với mức độ thiêt hại từ 10 – 55%. UBND xã cũng đã mời đại lý Hai Hiếu lên làm việc với trạm bảo vệ thực vật và các hộ dân, song đại diện đại lý Hai Hiếu đều vắng mặt không lý do.

Trước tình hình này, UBND xã Thủy Đông đã tiến hành trồng 2 ruộng khoai khảo nghiệm trên một diện tích khác, giữa 1 ruộng có sử dụng và 1 ruộng không sử dụng thuốc diệt cỏ Misaron 80 WP để đối chứng và tìm biện pháp xử lý.

Theo phản ánh của người dân xã Thủy Đông, tất cả các hộ đều đã nhận được đánh giá kết quả từ 10 ngày nay từ chính quyền địa phương dựa trên 2 ruộng khoai thử nghiệm: khoai chết là do thuốc diệt cỏ Misaron 80 WP. Vậy mà đến thời điểm này, chính quyền địa phương vẫn chưa hề có một động thái nào về việc này.

Để tìm hiểu rõ vụ việc, ngày 5/4, PV báo điện tử Infonet đã tới UBND xã Thủy Đông để xác nhận kết quả khảo nghiệm trên. Đại diện UBND xã Thủy Đông khẳng định: “Đã có kết quả khảo nghiệm về việc thuốc Misaron 80 WP gây thiệt hại cho khoai mỡ, nhưng hiện tại bản kết quả do anh Nguyễn Thanh Long cầm. Nhưng bây giờ anh Long đang… đi gặt nên không thể cung cấp cho PV được!? Bây giờ tôi sẽ giới thiệu cho chị lên phòng NN&PTNT huyện để lấy vì trên đó cũng đang giữ 1 bản”.

Sau khi được sự giới thiệu của UBND xã Thủy Đông, PV đã liên hệ và gặp nhân viên phòng NN&PTNT Thạnh Hóa. Ban đầu chị nhân viên tại đây mang ra 1 xấp tài liệu và theo quan sát của PV thì đó là bản kết quả từ 2 ruộng khoai thử nghiệm. Tuy nhiên, sau khi nhận được 1 cú điện thoại thì chị nhân viên này lại lật úp xấp tài liệu xuống và chối quanh co: “Trưởng phòng NN&PTNT Huỳnh Kim Tùng vừa thông báo mới chỉ nghe báo cáo sơ sơ về vụ việc và cũng chưa kịp đọc biên bản nói trên. Mong anh chị thông cảm!”.

“Biên bản đã có kết quả 10 ngày rồi mà tại sao Phòng NN&PTNT lại không đọc và không biết?”, PV chất vấn. “Trưởng phòng còn rất nhiều việc phải làm chứ có phải mỗi việc đó đâu”, chị nhân viên này cau có trả lời.

Hàng chục ha khoai lang cháy rụi vì thuốc diệt cỏ

Ruộng khoai của nhiều hộ nông dân tại xã Thủy Đông bị chết cháy...

Hàng chục ha khoai lang cháy rụi vì thuốc diệt cỏ

...sau khi sử dụng thuốc diệt cỏ Misaron 80 WP

Hàng chục ha khoai lang cháy rụi vì thuốc diệt cỏ

Trong khi đó, những ruộng khoai không sử dụng loại thuốc trên đều tươi tốt

Thúy Ngà

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !