Uống rượu, cãi vã rồi đánh mẹ chồng gãy xương sườn, con dâu bị xử lý thế nào?

Luật sư khẳng định: Hành vi đánh đập mẹ chồng (bà cụ 70 tuổi) là hành vi mà ở góc độ pháp luật và đạo đức đều cần lên án.

Ngay 7/8, Công an phường Thống Nhất (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết vừa triệu tập để lấy lời khai đối với Nguyễn Thị Kim Minh (47 tuổi, ngụ phường Thống Nhất) để làm rõ hành vi đánh mẹ chồng gãy 2 xương sườn.

{keywords}
Đối tượng Minh tại cơ quan công an.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 22h ngày 31/7, sau khi đi nhậu về, Minh đi qua nhà mẹ chồng là bà L.T.H (70 tuổi) để nói chuyện. Tại đây, vì có mâu thuẫn từ trước nên Minh và bà H. xảy ra lời qua tiếng lại, to tiếng với nhau.

Sẵn có hơi men trong người, Minh lao tới dùng tay cào, cấu vào mặt bà H. Tiếp đến, Minh xô ngã mẹ chồng rồi đánh, đè lên người, dùng chân kẹp vào hai mạn sườn của bà H. Sau khi khống chế mẹ chồng được khoảng 20 phút, Minh mới thả ra rồi bỏ về nhà ngủ.

Đến ngày hôm sau, con gái bà H. phát hiện mẹ mình người sưng tấy, chảy máu một số vùng và kêu đau đớn nên đã đưa đến bệnh viện kiểm tra. Tại đây, theo kết quả chụp phim, bà H. bị gãy 2 xương sườn số 6 và số 7 bên trái.

Tiếp nhận vụ việc, Công an phường Thống Nhất đã triệu tập Nguyễn Thị Kim Minh lên làm việc. Bước đầu, Minh thừa nhận hành vi hành hung mẹ chồng.

Trao đổi với PV Infonet, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng VPLS Tinh Thông Luật chia sẻ quan điểm: “Trong cuộc sống này chúng ta chẳng ai có thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Mỗi người mỗi ý và có mỗi tính khác nhau. Không chỉ với mẹ chồng mà chúng ta nên tự quán chiếu mình để sống cho đúng tâm, đúng đức của mình.

Một khi chúng ta đã gọi một người là chồng, là vợ thì đồng nghĩa mẹ của chồng hay vợ thì cũng là mẹ của mình, vì thế hãy cố gắng làm tròn chữ Hiếu. Hiếu thuận với cha mẹ chính là cái đức của con người”.

{keywords}
Luật sư Diệp Năng Bình trao đổi với PV Infonet về vụ việc.

“Chẳng cần phải bàn tính tới cái việc có phải là mẹ mình hay không, nhưng cứ hễ là người thì chúng ta cần nuôi dưỡng tình cảm yêu thương của nhân loại. Mối quan hệ con dâu với cha mẹ chồng luôn là vấn đề được quan tâm và thảo luận trong xã hội và pháp luật.

Vì vậy, pháp luật quy định con dâu có quyền và nghĩa vụ với nhau tại Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 như sau: Trong trường hợp con dâu sống chung với cha mẹ chồng thì giữa các bên có các quyền, nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ nhau theo quy định tại các điều 69, 70, 71 và 72 của Luật này.

Như vậy có thể thấy rằng con dâu là thành viên trong gia đình, họ cũng có quyền và nghĩa vụ với nhau tương tự quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ với con.

Theo quy định về quyền và nghĩa vụ giữa con dâu, con rể và cha mẹ chồng, cha mẹ vợ chỉ phát sinh trong trường hợp họ có sống chung với nhau vì khi sống chung thì sẽ ràng buộc những điều kiện kinh tế, sinh hoạt….

Phạm vi quyền và nghĩa vụ của con dâu hạn chế hơn so với quan hệ quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con. Tuy nhiên, hành vi đánh đập mẹ chồng là hành vi mà cả góc độ pháp luật lẫn đạo đức đều cần lên án.

Căn cứ theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi bởi khoản 22 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) ''Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác'' sẽ có các khung hình thấp nhất là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 12, 20 năm hoặc tù chung thân. Do đó, trong trường hợp này, cơ quan chức năng sẽ giám định tỉ lệ tổn thương cơ thể người mẹ để có thể định khung hình phạt đối với cô con dâu”, luật sư Bình phân tích và viện dẫn quy định pháp luật liên quan.

Sông Yên

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !