Tỷ phú lừng danh châu Á kể chuyện được mẹ dạy dỗ hồi nhỏ: Cha mẹ "bất thường", con lớn lên càng tài giỏi!

Vị tỷ phú từng bị mời phụ huynh vì nói hỗn với giáo viên. Nhưng khi biết nguồn cơn vụ việc, mẹ ông đã có cách giải quyết khác biệt.

Inamori Kazuo sinh ngày 30/1/1932 tại tỉnh Kagoshima, là tỷ phú nổi tiếng người Nhật Bản. Ông chính là người sáng lập nên hãng công nghệ cao đa quốc gia Kyocera và hãng viễn thông KDDI. Cả hai doanh nghiệp này đều lọt top Fortune 500. 

Ở tuổi 78, ông được chính phủ Nhật Bản mời làm chủ tịch của Japan Airlines. Từ một hãng hàng không đang trên bờ vực phá sản, dưới sự lèo lái tài tính của Inamori Kazuo, Japan Airlines đã hồi sinh, trở thảnh hãng hàng không có lợi nhuận cao nhất thế giới chỉ trong vòng 2 năm. Chính những thành tích này đã khiến Inamori Kazuo trở thành huyền thoại của giới thương nghiệp, được xưng tụng là một trong "4 vị thánh quản lý" xứ sở mặt trời mọc. 

Lặng người nghe tỷ phú lừng danh châu Á kể chuyện được mẹ dạy dỗ hồi nhỏ: Cha mẹ

Ông Inamori Kazuo.

Sau khi thôi giữ chức Chủ tịch hãng Kyocera, ông Kazuo quyết định trở thành nhà sư đạo Phật với pháp danh Đại Hòa. Những triết lý sống và kinh doanh của ông trở thành kim chỉ nam cho rất nhiều doanh nhân. Ngay cả tỷ phú danh tiếng Jack Ma cũng rất ngưỡng mộ Inamori Kazuo.

Có thể nói, cuộc đời của vị tỷ phú Nhật Bản này vô cùng phi thường. Vậy chìa khóa thành công của ông là gì? Tất nhiên, ngoài trí thông minh sẵn có thì không thể thiếu được sự giáo dục từ phía gia đình. Điều này được chính ông Kazuo chia sẻ rất nhiều lần.

Nhớ về thời thơ ấu, huyền thoại giới thương nghiệp luôn nhắc đến công lao dạy dỗ của mẹ. Ông từng miêu tả mẹ mình là "một bà mẹ bất thường", "lười biếng" nhưng chính điều đó đã tạo nên tỷ phú Kazuo sau này.

NGƯỜI MẸ KHÔNG DỖ DÀNH KHI CON KHÓC

Tỷ phú Inamori Kazuo từng xuất bản cuốn sách kể về mẹ với tiêu để "Mẹ đã thay đổi cuộc đời tôi". Trong cuốn sách, ông kể lại những trải nghiệm đặc biệt với mẹ. Khác với sự quyết đoán, tài trí khi trưởng thành, lúc nhỏ ông Kazuo là đứa nhóc rụt rè, hay khóc và rất bám mẹ.

Mỗi khi thức dậy mà không thấy mẹ, Kazuo có thể khóc đến 3 tiếng đồng hồ. Cũng vì vậy mà ông nổi tiếng khắp làng trên, xóm dưới. Nếu như các vị phụ huynh khác thường cảm thấy mệt mỏi, cáu bẳn khi con khóc quá nhiều hoặc vội vàng bỏ hết công việc xung quanh để chạy đến dỗ con thì mẹ của Kazuo lại khác. Đó là một "bà mẹ bất thường", không dỗ dành cũng không khó chịu với tiếng khóc của con.

Bà để yên cho con khóc. Khi con mệt và nín, bà lặng yên quan sát xem con đang làm gì. Mẹ của tỷ phú Kazuo không cho rằng chuyện con khóc quấy là một vấn đề cần giải quyết và cũng không bị ảnh hưởng cảm xúc bởi điều này. Thay vì nổi cáu, bà cố gắng bình tĩnh để chờ con dịu lại. Chính sự "lười biếng" này của mẹ khiến Kazuo rèn được tính tự lập, có không gian riêng, từ đó trau dồi được bản thân.

Lặng người nghe tỷ phú lừng danh châu Á kể chuyện được mẹ dạy dỗ hồi nhỏ: Cha mẹ

Ông Kazuo từng là một đứa trẻ rụt rè, hay khóc và rất bám mẹ.

NGƯỜI MẸ DỊU DÀNG NHƯNG SẴN SÀNG "XÙ LÔNG" VÌ CÔNG LÝ

Hồi mới đi học, Kazuo khóc rất nhiều. Nhưng khi đã quen với môi trường tiểu học hơn, ông trở nên hoạt bát, can đảm và có thêm nhiều người bạn mới. Chỉ sau một năm, Kazuo đã trở thành học sinh xuất sắc với điểm A ở tất cả các môn và là niềm tự hào của cha mẹ. Kazuo cũng nhận được rất nhiều lời khen, dẫn đến việc tự mãn và học hành sa sút thời gian sau đó.

Tuy nhiên, Kazuo lúc ấy không mấy bận tâm vì bản thân đã tìm được niềm vui mới. Đó là làm thủ lĩnh của đám trẻ con xung quanh. Mỗi khi đám trẻ chơi trò đánh trận, Kazuo nhờ thông minh nên thường có rất nhiều "đàn em". 

Một lần nọ, Kazuo thua trận và mếu máo trở về nhà, khóc lóc ăn vạ với mẹ. Sau khi nghe câu chuyện, biết rằng những đứa trẻ nọ mới có lỗi, mẹ Kazuo đưa con trai một cái chổi và nói dứt khoát: "Hãy quay lại đó, khi nào thắng thì về".

Hành động của mẹ khiến Kazuo nhớ mãi không quên. Thay vì dỗ dành, bà đã yêu cầu con tự giải quyết rắc rối của mình. Điều này khiến Kazuo không còn tính ỷ lại và rèn được phong cách, suy nghĩ độc lập.

Trong mắt Kazuo, mẹ là người phụ nữ dịu dàng, "lười biếng" nhưng rất mạnh mẽ, quyết liệt mỗi khi cần. Hồi nhỏ, cậu của Kazuo bị một người họ hàng bắt nạt đến bê bết máu trên mặt. Bố của Kazuo lúc đó vì e sợ người họ hàng nên không dám lên tiếng. Nhưng mẹ của vị tỷ phú lại khác. Bà cầm trên tay con dao cán gỗ, xông thẳng vào nhà người họ hàng kia và nói: "Mày có giỏi thì đánh nhau với tao". Hình ảnh ấy in mãi trong tâm trí Kazuo sau này. Khi trưởng thành, mỗi lần gặp phải điều bất công, Kazuo lại nhớ đến sự dũng cảm của mẹ mà không lùi bước.

Lặng người nghe tỷ phú lừng danh châu Á kể chuyện được mẹ dạy dỗ hồi nhỏ: Cha mẹ

NGƯỜI MẸ SẴN SÀNG BÊNH VỰC KHI CON ĐÚNG

Mẹ của Kazuo rất bận rộn nhưng vẫn luôn cố gắng thu xếp thời gian chăm lo, quan tâm đến con cái. Dù Kazuo hồi nhỏ rất nghịch ngợm, nhưng mẹ luôn nói: "Con không phải đứa trẻ xấu". Chỉ cần Kazuo làm điều đúng, mẹ sẽ tin tưởng ông vô điều kiện. 

Có một lần, Kazuo gặp sự cố ở trường tiểu học. Sau giờ tan học, thầy của Kazuo đưa học sinh về nhà và tiện thể trò chuyện với các phụ huynh. Khi đến nhà một phụ huynh giàu có, ông thầy mải mê ngồi uống trà trong nhà, để học sinh đứng chờ dưới cái nắng như thiêu đốt. Cũng vì vậy mà Kazuo đã nói thầy giáo là người kỳ quặc và hợm hĩnh. Khi biết được điều này, thầy giáo đã tát Kazuo mấy lần đến mức ngã dúi dụi xuống đất.

Không chỉ vậy, thầy còn mời mẹ của Kazuo đến trường và mắng ông là đứa trẻ láo nhất mình từng gặp. Những tưởng người mẹ sẽ mắng Kazuo té tát nhưng sau khi biết nguồn cơn mọi chuyện, bà ủng hộ và nói con mình đã làm đúng.

Vợ tỷ phú Mark Zuckerberg hé lộ chuyện dạy con lập trình từ khi 3 tuổi

Vợ tỷ phú Mark Zuckerberg hé lộ chuyện dạy con lập trình từ khi 3 tuổi

Ông chủ Facebook rất thân thiết với hai người con gái, hai vợ chồng đồng lòng ủng hộ việc giáo dục sớm và trực tiếp dạy con học lập trình từ khi lên 3 tuổi.

Theo phapluat.suckhoedoisong.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !