Tuyệt chiêu hiệu quả để ‘đối phó’ với những đứa trẻ bướng bỉnh

Để đối phó với những đứa trẻ bướng bỉnh, bạn chỉ cần lắng nghe chúng, hiểu chúng và áp dụng 11 phương pháp dưới đây.

Bướng bỉnh ở trẻ là lẽ đương nhiên. Những công việc đơn giản như đi ngủ, đi tắm hay ăn uống có thể mất rất nhiều thời gian, tuy nhiên kết quả nhiều khả năng lại là một cuộc tranh cãi. Làm cách nào để giúp con phát huy những điểm mạnh trong tính cách và giảm bớt sự bướng bỉnh là sự trăn trở của nhiều người làm cha mẹ. Dựa vào những đặc điểm này, để uốn nắn một đứa trẻ bướng bình, cha mẹ nên áp dụng một số tuyệt chiêu dưới đây:

1. Lắng nghe suy nghĩ của trẻ

Giao tiếp hai chiều. Nếu bạn lắng nghe con, chúng cũng sẽ lắng nghe bạn. Và ngược lại.

Trẻ không nghe lời cha mẹ có thể có suy nghĩ, quan điểm riêng, cá tính mạnh nên muốn đấu tranh đến cùng cho quan điểm của mình. Khi cha mẹ không lắng nghe và ép trẻ làm điều gì đó mà trẻ không hứng thú, trẻ sẽ phản ứng và trở nên nổi loạn. Vì vậy, cha mẹ hãy thực sự lắng nghe ý kiến, mối quan tâm của con cái và trò chuyện cởi mở để con nghe lời hơn.

2. Tôn trọng trẻ

Lắng nghe là chưa đủ, tôn trọng là một chìa khóa khác. Đây là một số cách cha mẹ nên áp dụng để thể hiện sự cởi mở, lắng nghe quan điểm và suy nghĩ của con cái:

- Hợp tác với trẻ, nhưng không yêu cầu trẻ làm theo hướng dẫn của cha mẹ.

- Đưa ra các quy tắc nhất quán với tất cả trẻ em và không tự ý phá vỡ các quy tắc này.

- Hãy để trẻ làm những gì trong khả năng của trẻ. Điều này cho con bạn thấy rằng bạn tin tưởng chúng.

- Luôn nhất quán trong lời nói, không hứa suông hoặc đe dọa trẻ.

- Làm gương cho con.

3. Ngăn chặn sự nổi loạn của con

Cha mẹ hoàn toàn có thể “chuyển hướng” những cơn nổi loạn của trẻ ngay khi nhận thấy những dấu hiệu cho thấy bé sắp nổi cơn thịnh nộ và bướng bỉnh. Chẳng hạn, khi con sắp khóc vì yêu cầu tắt tivi để đi tắm, mẹ hoàn toàn có thể tạo ra một không gian phòng tắm ngộ nghĩnh và bắt mắt. Bé sẽ thích thú hơn khi đi tắm, thay vì thấy mẹ đột ngột tắt tivi và bảo bé đi tắm.

Cha mẹ có thể lập kế hoạch dựa trên cảm xúc của trẻ. Ví dụ, đưa con bạn đến bác sĩ vào buổi sáng khi trẻ đang phấn khích và tràn đầy năng lượng. Các hoạt động vui chơi, trò chơi hoặc đồ ăn nhẹ ngon có thể dành cho buổi chiều khi trẻ khó chịu và cáu kỉnh.

4. Cho trẻ các lựa chọn, đừng ép trẻ làm bất cứ điều gì

Khi cha mẹ nghiêm khắc ép buộc con cái làm một việc gì đó, chúng sẽ cảm thấy bất công và vô lý. Từ đó sinh ra tâm trạng nổi loạn. Để tránh cảm xúc tiêu cực này, cha mẹ cần có sự kết nối với con cái. Cha mẹ nên cho con quyền lựa chọn để con không cảm thấy mình bị ép buộc phải làm điều gì đó.

Tuy nhiên, cha mẹ không nên cho trẻ quá nhiều lựa chọn vì điều này có thể khiến trẻ bối rối hoặc trẻ sẽ hư hỏng. Cha mẹ nên đưa ra giới hạn của lựa chọn và trẻ chỉ được chọn một trong số đó.

5. Giải thích các quy tắc mà cha mẹ đặt ra

Đôi khi con cái phản đối cha mẹ vì không hiểu cảm xúc của bạn. Thay vì mắng mỏ, cấm đoán bé, hãy dạy bé hiểu. Nói với con tại sao bạn làm điều đó.

Những lời giải thích như vậy sẽ giúp trẻ hiểu rằng hành động của mình có ảnh hưởng trực tiếp đến người khác. Từ đó, trẻ sẽ học cách suy nghĩ về hậu quả của một hành động trước khi thực hiện.

6. Sử dụng “thời gian suy ngẫm”

Nếu cha mẹ đã nói chuyện, lắng nghe và cho con quyền lựa chọn nhưng trẻ vẫn ngoan cố thì hãy thử áp dụng thời gian suy ngẫm. Cho trẻ một không gian yên tĩnh trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này sẽ giúp cả bạn và trẻ bình tĩnh để nhìn nhận vấn đề rõ ràng hơn.

7. Sử dụng hình phạt một cách thích hợp

Nuôi dạy con cái cần có quy tắc và kỷ luật. Trẻ cần hiểu rằng chúng sẽ bị trừng phạt nếu vi phạm những quy tắc này. Vì vậy, cha mẹ cần có những hình thức kỷ luật phù hợp với hành vi của con mình.

Cha mẹ cần phạt con ngay khi con mắc lỗi. Cha mẹ nên giải thích cho con hiểu lý do tại sao lại phạt con và cách thức thực hiện hình phạt. Điều đó sẽ giúp trẻ ghi nhớ và không tái phạm. Tuy nhiên, hình phạt không nên quá khắc nghiệt. Vì nếu cha mẹ quá đáng, trẻ sẽ càng nổi loạn.

Ngoài hình phạt, cha mẹ vẫn nên khuyến khích trẻ khi trẻ nghe lời. Khi khen thưởng, hãy cho họ biết đây là một trong những cách bạn thể hiện sự hiểu biết và tôn trọng của mình đối với trẻ.

8. Tạo không khí vui vẻ

Trẻ học thông qua quan sát và trải nghiệm. Nếu trẻ thấy bố mẹ thường xuyên tranh cãi, chúng sẽ học theo và dần trở nên nổi loạn, bướng bỉnh. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý tạo không khí vui vẻ, hòa thuận trong gia đình.

Hạ Thảo (theo Lenta)

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Đang cập nhật dữ liệu !