Tuyên truyền sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh tại Trường THCS Mai Dịch

Việc trang bị kỹ năng số, nâng cao nhận thức về sử dụng internet là biện pháp hiệu quả, bảo đảm an toàn cho các em học sinh khi tham gia môi trường mạng.

Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, việc tìm hiểu, học tập của trẻ em trên không gian mạng dễ dàng hơn khi chỉ cần một cú nhấp chuột là các em có thể tìm kiếm, tiếp cận thông tin mà mình mong muốn. Thế nhưng, hiện nay lại xuất hiện tình trạng nhiều kẻ xấu với các thủ đoạn tinh vi xâm hại trẻ em trên không gian mạng nên việc bảo vệ trẻ em trong thế giới ảo là hết sức cần thiết.

Trẻ em cần được dạy kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ và tương tác an toàn trên môi trường mạng. (Ảnh minh họa)

Thời gian qua nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tích cực tuyên truyền sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh trong các trường học. Một trong những cơ sở giáo dục rất chú trọng công tác tuyên truyền an ninh, pháp luật cho học sinh nhất là việc sử dụng mạng xã hội an toàn phải kể đến là Trường THCS Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Trường THCS Mai Dịch gần như tháng nào cũng tổ chức các chuyên đề dưới dạng giao lưu, trò chuyện giữa học sinh và chuyên gia, qua đó nâng cao hiểu biết cho học sinh về các chủ đề như an toàn trên không gian mạng, phòng chống bạo lực học đường...

Với chủ đề tích cực tuyên truyền pháp luật, phòng, chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng cũng như sử dụng mạng xã hội an toàn, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Hảo- Hiệu trưởng Trường THCS Mai Dịch cho biết, việc tuyên truyền Luật An ninh mạng, Luật Trẻ em cho học sinh là hết sức cần thiết nhất là trong giai đoạn hiện nay học sinh tiếp xúc nhiều với internet.

Việc tuyên truyền pháp luật về an toàn không gian mạng sẽ giúp học sinh nâng cao sự hiểu biết, nhận thức của học sinh về những nội dung cơ bản của pháp luật, các hành vi vi phạm phổ biến trên môi trường mạng để chủ động phòng tránh. Ngoài ra, còn cung cấp thêm cho học sinh hiểu hình thức xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về với các vi phạm trên không gian mạng.

Học sinh Trường THCS Mai Dịch hào hứng với các buổi học tập chuyên đề.

Nhận xét về các hoạt động chuyên đề của nhà trường, phụ huynh Nguyễn Thị Phương Thoa cho biết: “Trường THCS Mai Dịch tổ chức các buổi chuyên đề giáo dục về sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh rất thiết thực và ý nghĩa.

Buổi chuyên đề ngoài việc nâng cao nhận thức của học sinh trong việc khai thác, sử dụng thông tin trên mạng internet còn giúp con tôi hiểu và sử dụng mạng xã hội đúng cách, hiệu quả.

Ngoài việc học tập, các con cũng có thể sử dụng mạng xã hội cho các hoạt động giải trí của mình mà bố mẹ không cần phải quá lo lắng vì các con đã có kiến thức về vấn đề này”.

Tại buổi giao lưu với chuyên đề dùng mạng xã hội an toàn, lành mạnh mới đây, các chuyên gia đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của mạng xã hội trong thời đại ngày nay, đưa ra những câu hỏi gợi dẫn để các em học sinh nhận thức được sự phổ biến của các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube… Đây là các phương tiện truyền thông, giải trí được nhiều người sử dụng, nhưng bên cạnh những lợi ích mà nó mang lại thì cũng nảy sinh không ít các vấn đề phức tạp và tiềm ẩn rủi ro. Các chuyên gia và thầy cô giáo đã đưa ra tình huống cụ thể để học sinh hình dung dễ dàng hơn, từ đó rút ra những bài học về pháp luật cần chú ý khi sử dụng các trang mạng xã hội này.

Cũng tại buổi hoạt động chuyên đề này, các học sinh trường THCS Mai Dịch đã thể hiện sự thông minh, nhanh nhẹn nắm vững kiến thức pháp luật. Các em học sinh đã hiểu hơn về những hành vi bị cấm trên mạng xã hội, các hành động dễ bị lợi dụng trên không gian mạng để không khiến mình trở thành nạn nhân của mạng xã hội. Các em còn có cơ hội được củng cố thêm nhiều kiến thức, kĩ năng cơ bản khi sử dụng nền tảng mạng xã hội, vận dụng được lợi ích của nó trong việc học tập một cách đúng pháp luật và văn minh. 

Mỗi câu trả lời, mỗi chia sẻ của các em tại buổi tuyên truyền pháp luật cũng giúp thầy cô giáo được hiểu thêm về tâm sinh lý, suy nghĩ cũng như nhận thức của học sinh để có những biện pháp khuyến khích, giáo dục phù hợp nhằm phát huy nội lực của các em.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !