Tuyển sinh lớp 10: Cô giáo Toán tiết lộ "bí kíp" học giúp sĩ tử giành điểm cao môn Toán

Để đạt được kết quả tốt nhất đối với bài thi môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, mỗi học sinh cần có chiến thuật ôn luyện và làm bài hợp lý.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đang tới gần, đa số các em học sinh đều rất lo lắng. Về những "bí quyết" làm bài thi môn Toán đạt điểm cao cho các sĩ tử, PV Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng cô Tạ Thu Hương - Nhóm trưởng môn Toán 9 trường THCS Giảng Võ (Hà Nội).

{keywords}
Cô Tạ Thu Hương cùng học sinh.

PV: Theo cô, các thí sinh thi vào lớp 10 năm nay cần lưu ý ôn tập các nội dung trọng tâm nào với bộ môn Toán?

Cô Tạ Thu Hương: Đề thi năm nay thời lượng 120 phút vẫn giữ nguyên cấu trúc như mọi năm.

Do một thời gian dài học online các con ít được thầy cô rèn về cách trình bày nên thời gian này được học trực tiếp các con nên tự giác làm bài tập, trình bày bài đủ bước như thầy cô giảng dạy, không làm tắt, không làm ẩu.

Sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức cho dễ nhớ, dễ học. Kiến thức nên chia thành các chuyên đề tương ứng với 5 bài trong cấu trúc đề thi:

Bài 1: Rút gọn biểu thức và một số câu hỏi phụ

Bài 2: Toán thực tế:

- Giải bài toán bằng cách lập phương trình

- Hình không gian

Bài 3: Giải phương trình, giải hệ phương, phương trình bậc hai và hệ thức Vi-et, quan hệ giữa đường thẳng và Parabol.

Bài 4: Hình phẳng.

Bài 5: Nâng cao.

PV: Sĩ tử nên đặt mục tiêu cho quá trình ôn luyện thế nào? Có phải cứ “cắm đầu” học ngày học đêm là sẽ hiệu quả?

Cô Tạ Thu Hương: Từ bây giờ đến lúc thi các con còn 6 tuần ôn luyện nên các con hãy chia thời gian ôn tập hợp lý: Dành thời gian cho mảng kiến thức mình không chắc; Hàng tuần nên ít nhất làm một đề 120 phút tương tự cấu trúc đề thi vào lớp 10 trên giấy thi để rèn kĩ năng trình bày và bố trí thời gian hợp lý.

Ngoài ra, trong quá trình học mạnh dạn hỏi các thầy cô phần kiến thức mình chưa hiểu chắc chắn trong từng chuyên đề.

{keywords}
Cô Tạ Thu Hương trên bục giảng, hướng dẫn chữa bài tập môn Toán.

Có phương pháp học phù hợp: Với đại số thì cần nắm được dạng bài và phương pháp giải; với Hình học thì cần thuộc lý thuyết và nhớ các kết luận.

Cùng với đó, các con nên xây dựng một thời gian biểu hợp lý khi ôn tập các môn, tránh tình trạng cứ “cắm đầu” học, tránh thức khuya ảnh hưởng tới sức khỏe. Khi sức khỏe tốt, tinh thần minh mẫn thì các con mới tiếp thu bài tốt và làm bài tốt được.

PV: Theo cô, quá trình làm bài thi cần ''chiến thuật'' thế nào? Sĩ tử phải tránh những lỗi cơ bản nào để đạt được điểm tuyệt đối?

Cô Tạ Thu Hương: Khi nhận đề thi, các con nên dành 5 phút đọc toàn bộ đề 2 lần; Khi làm ưu tiên làm trước những dạng bài mình chắc chắn theo trình tự của đề thi, câu khó làm sau; nháp cách giải rồi mới ghi vào bài.

Với các bài đại số: các con phải thời gian, mỗi bài đại không tập trung quá 15 phút cho một câu, phải kiểm tra đáp số, đối chiếu với điều kiện (nếu có) rồi mới kết luận.

Học sinh thường bị trừ điểm: sai dấu phá ngoặc không đổi dấu, chép sai đề, bấm máy sai, bài giải hệ phương trình chú ý điều kiện của ẩn, bài giải bài toán chú ý phải có đơn vị tương ứng với các đại lượng lập luận… Bài quan hệ giữa đường thẳng và Parabol học sinh cần có câu dẫn sang phương trình hoành độ giao điểm rồi mới sử dụng công thức nghiệm.

{keywords}
 

Bài hình nhớ đọc kĩ đề bài, nên vẽ nhanh ra nháp trước sau đó mới vẽ vào bài, vẽ hình to, rõ nét, làm đến đâu thì vẽ hình đến đó. Hình nên vẽ ở trang 2 hoặc trang 4 của giấy thi để khi làm bài tránh phải lật giấy đọc hình dễ gây nhầm lẫn.

Học sinh thường bị trừ điểm: Vẽ sai hình (ví dụ yêu cầu vẽ dây AB < AC học sinh lại vẽ ngược lại…); vẽ thiếu hình (dùng điểm M mà trong hình không có điểm đó, thiếu nối đoạn thành để có tứ giác, tam giác, góc), viết nhầm đỉnh: góc ACB lại viết thành góc ABC; lấy 1 điểm thuộc cung nhỏ thì lại lấy điểm thuộc cung lớn, lấy 1 điểm thuộc tia đối AB lại thành ra lấy điểm thuộc tia AB…; gọi tắt tên góc A1, A2 nhưng trong hình vẽ không có. Các con chú ý viết rõ tên điểm M với H, E với F, O với D…; nhiều bạn viết ẩu làm cho thầy cô chấm không phân biệt được.

{keywords}
 

PV: Ngoài những lưu ý trên, cô còn gì nhắn nhủ với sĩ tử sắp tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thời gian tới không ạ?

Cô Tạ Thu Hương: Khi làm bài không nghĩ đề dễ hay khó để gây tâm lý hoang mang hoặc chủ quan. Các con bình tĩnh, thoải mái, tự tin, tập trung làm bài chặt chẽ, cẩn thận, sạch đẹp; trống hết giờ mới được bỏ bút làm bài.

Khi còn 20 phút nữa thì hết giờ làm bài học sinh không nên cố làm câu khó của bài thi mà nên dùng thời gian đó để kiểm tra lại kết quả những bài đã làm để đảm bảo chắc chắn là đúng và đủ bước làm.  

Cô chúc các con bình tĩnh, tự tin và đạt điểm cao như mong đợi!

Xin cảm ơn cô về cuộc trò chuyện!

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !