Tuyên Quang: Rực rỡ, sôi động lễ hội thành Tuyên, mọi ngả đường tắc cứng

Không khí Trung thu sôi động đang lan tỏa trên khắp các tuyến đường ở TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Theo ghi nhận của PV Infonet, những ngày này, trên khắp các tuyến đường ở TP Tuyên Quang, người dân có thể cảm nhận được không khí sôi động, ấm áp của mùa Trung thu khắp mọi nơi với những mô hình đèn trung thu khổng lồ.

Ông Nguyễn Nam Thành (người dân Tuyên Quang) cho hay, mô hình đèn trung thu khổng lồ được người dân tại các tổ bỏ kinh phí để làm. Hầu hết các bộ khung đèn trung thu đều được làm bằng sắt và hàn tỉ mỉ, đảm bảo độ chắc chắn và yếu tố thẩm mỹ, đa dạng hình thức, có loại đèn 1 khối và cả loại đèn từ nhiều phần ghép lại.

{keywords}
Những ngày này, trên khắp đường phố Tuyên Quang, người dân đã tấp nập diễu hành cùng những mô hình đèn Trung thu khổng lồ.

Sau 2 năm tạm dừng vì dịch bệnh, Lễ hội Thành Tuyên (hay còn gọi Lễ hội Trăng Rằm tháng 8) đã tái khởi động với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn. Hòa vào không khí sôi động của lễ hội, ông Nguyễn Văn Tiến (ở phường Nông Tiến, TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Từ già đến trẻ ai cũng rất vui sướng và tự hào vì lễ hội quê hương mình. Chúng tôi mong muốn du khách khắp nơi biết được ở Tuyên Quang hàng năm có lễ hội đông vui như thế này”.

Nói về những thay đổi trong cách làm mô hình đèn trung thu cỡ lớn của người dân qua các năm, ông Nguyễn Văn Lâm (76 tuổi, ở phường Tân Quang, TP Tuyên Quang) cho biết: "Ban đầu chỉ là những mô hình nhỏ được kéo đi bằng sức người, dần dần các mô hình kích thước càng lớn, được gắn trên phương tiện cơ giới rất tiện dụng. Phong trào đã lan toả khắp phường xã, tổ dân phố. Người dân tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng các mô hình, người ít vài trăm nghìn, nhiều thì vài triệu, chung một mong muốn được góp phần làm đẹp cho lễ hội".

Lễ hội Thành Tuyên được đánh giá là lễ hội độc đáo, lớn nhất nước hiện nay, trong đó nhiều kỷ lục đã được sách Kỷ lục Guiness Việt Nam xác nhận như: Lễ hội có nhiều mô hình đèn Trung thu độc đáo, lớn nhất Việt Nam; có "Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam" và có "Cặp đèn lồng lớn nhất nước".

Ông Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang khẳng định: "Lễ hội Thành Tuyên là một lễ hội đặc biệt riêng có của tỉnh, sẽ được tổ chức thường niên mang tầm quốc tế với sự tham gia của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào và Thái Lan những năm tới".

{keywords}
Xung quanh mỗi mô hình đèn Trung thu khổng lồ, người lớn và trẻ em ngồi quây kín và cùng nhau reo hò, tạo nên không khí vô cùng náo nhiệt.
{keywords}
Mọi nẻo đường ở thành phố Tuyên Quang đều tắc cứng, người dân hòa mình vào không khí của lễ hội Tết Trung thu.
{keywords}
Trung thu Tuyên Quang cũng có nhiều biến đổi. Thay vì chỉ dành cho thiếu nhi, lễ hội này đi sâu vào đời sống người dân, trở thành ngày vui của mọi lứa tuổi.
{keywords}
Năm nay, lễ hội Thành Tuyên sẽ đón khoảng 100.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.
{keywords}
Bầu không khí lễ hội đang diễn ra tại thành phố Tuyên Quang vào mỗi buổi tối những ngày qua.
{keywords}
Hiện nay, nhiều mô hình vẫn đang được hoàn thiện.
{keywords}
Nhiều mô hình đèn Trung thu khổng lồ đầy màu sắc, diễu hành trên đường phố Tuyên Quang.
{keywords}
Theo Ban tổ chức, từ 1/9 đến 10/9 (dương lịch), tại Tuyên Quang sẽ diễn ra chuỗi các sự kiện liên tục và lớn chưa từng có. Tâm điểm là Đêm hội Thành Tuyên với chủ đề "Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên" - Lễ hội đèn lồng lớn nhất Việt Nam; Hội chợ thương mại-du lịch; cuộc thi "Người đẹp xứ Tuyên"; Lễ đón nhận bằng ghi danh "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Hội chợ xúc tiến đầu tư về du lịch với sự tham dự của 14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc diễn ra ngày 4/9.
{keywords}
Được biết, Lễ hội đặc biệt này bắt nguồn từ hoạt động rước đèn Trung thu tự phát của người dân từ năm 2004 với những chiếc đèn ông sao khổng lồ. Từ 2015 đến nay, Lễ hội được thành phố tổ chức gắn với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và du lịch, tạo nên một điểm nhấn ấn tượng có một không hai trên quê hương cách mạng.
{keywords}
Trải qua gần 20 năm phát triển, ý thức về một mùa lễ hội với một hoạt động văn hoá đặc sắc đã ăn sâu dần trong tiềm thức mỗi người dân thành phố và lớn dậy cùng với mô hình các con giống hay linh vật khổng lồ thắp sáng cả mùa Trung thu.

Bảo Khánh 

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !