Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội khả dụng 99,65% trong 7 ngày chạy thử đoạn trên cao
Tính khả dụng được đo lường, tổng hợp từ các chỉ số: Độ tin cậy, độ sẵn sàng, độ duy trì bằng bảo dưỡng, độ an toàn. Quá trình chạy thử được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn. Hiệu suất được đo đạc hàng ngày qua hệ thống ATS và được báo cáo, tóm tắt tại cuộc họp hằng ngày.
Dự án vận hành theo 2 lịch chạy tàu: vận hành 4 - 8 đoàn tàu theo lịch chạy tàu ngày trong tuần và cuối tuần, thời gian từ 9h - 19h. Đoàn tàu di chuyển từ Depot, bắt đầu xuất phát từ ga S1 - Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải và ngược lại.
Thời gian chạy một chiều khoảng 16 phút và thời gian đoàn tàu chạy một vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.
Hằng ngày, dự án chạy tàu theo 5 bước: Kiểm tra tính sẵn sàng của hệ thống đường ray; kiểm tra khởi động; đưa tàu lên tuyến chính để sẵn sàng chạy theo biểu đồ chạy tàu; chạy tàu liên hoàn; đưa tàu trở lại khu vực tập kết tàu, hoàn thành đưa tàu về khu vực tập kết và tắt nguồn tàu.
Hoàn thành giai đoạn 1, giai đoạn 2 với 5 kịch bản kiểm tra các sự cố theo quy trình đã được triển khai trong hai ngày 13 và 14/12/2022.
"Kết quả quá trình đã được MRB, Tư vấn PIC và Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống chứng kiến, kiểm tra. Trong quá trình chạy thử có sự tham gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Cục Đường sắt, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội,…", đại diện MRB thông tin.
Cũng theo MRB, dự án hiện đã hoàn tất 7/8 giai đoạn. Theo yêu cầu đặt ra trong hợp đồng, ở giai đoạn 7 - chạy thử hệ thống tính khả dụng của hệ thống được yêu cầu phải đạt trên 98%. Trường hợp dưới 98%, việc chạy thử kéo dài tới 6 tuần cho đến khi đạt kết quả.
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội được khởi công xây dựng từ năm 2009 theo Quyết định số 1970/QĐ-UBND ngày 27/4/2009. Tuyến có chiều dài 12,5km (8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm).
Điểm đầu của Tuyến tại ga Nhổn, chạy dọc Quốc lộ 32, qua Cầu Diễn, theo đường Hồ Tùng Mậu vượt qua đường vành đai 3, Xuân Thuỷ, Cầu Giấy đến trước công viên Thủ Lệ. Tại điểm này, tuyến bắt đầu hạ ngầm, chạy theo đường Kim Mã, qua khách sạn Horison và tiếp tục chạy thẳng qua Cát Linh, Quốc Tử Giám và kết thúc tại Ga Hà Nội. Tuyến có 12 nhà ga: trong đó: 8 ga trên cao (Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, ĐH Quốc gia Hà Nội, Chùa Hà, Cầu Giấy) và 4 ga ngầm (Kim Mã, Cát Linh, Văn Miếu, Ga Hà Nội).
Trong ngày chạy thử đầu tiên, trao đổi với PV Infonet, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trong ngày đầu tiên chính thức vận hành thử đoạn trên cao đoạn Nhổn – ga Hà Nội (ngày 5/12), tuyến đã đạt hiệu suất 100%.
Cụ thể, vào các khung giờ thấp điểm, vận hành 3 - 4 đoàn tàu. Các khung giờ cao điểm, dự án vận hành tối đa 8 đoàn tàu. Bắt đầu từ 8h30 sáng với các công tác chuẩn bị kỹ thuật, dự án đã liên tục chạy tàu thử đến 20h. Quá trình chạy thử diễn ra thuận lợi, tính khả dụng của hệ thống đạt 100%.
Bên cạnh sự tham gia của chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, đơn vị tư vấn, các nhà thầu, đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành - Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, công tác chạy thử còn có sự chứng kiến của đơn vị đánh giá độc lập (tư vấn ABC) để đánh giá kết quả chạy thử, cách quản lý/kiểm soát an toàn trong và sau chạy thử.
Bảo Khánh