Tuyến đường sắt vừa nhanh vừa đẹp xuyên qua khung cảnh thiên nhiên hoang dã Tây Tạng
Tuyến đường sắt nhanh mới mở giúp du khách có thể thưởng ngoạn cảnh quan thiên nhiên hoang dã vùng núi non Tây Tạng.
Khung cảnh thiên nhiên hoang dã Tây Tạng |
Tây Tạng là điểm du lịch khiến rất nhiều tín đồ dịch chuyển say mê bởi vẻ đẹp độc đáo, huyền bí của vùng đất cao nguyên cao nhất thế giới.
Nhưng để đến Tây Tạng việc di chuyển khá khó khăn vì địa hình núi, cao nguyên nên tàu hỏa là phương tiện mà nhiều du khách lựa chọn.
Đi tàu hỏa giúp du khách tận hưởng cảm giác thư thái khi ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ hai bên đường tàu.
Tuyến đường sắt nhanh mới đưa vào hoạt động ở Tây Tạng làm tăng thêm lựa chọn thú vị cho du khách.
Tuyến đường sắt dài 435 km nối Lhasa của Tây Tạng với thành phố Nyingchi có 47 đường hầm và 121 cây cầu, bao gồm cầu đường sắt Zangmu dài 525 mét, một trong những cây cầu vòm lớn nhất và cao nhất thế giới.
Việc xây dựng tuyết đường sắt cao tốc ở Tây Tạng, khu vực được mệnh danh là 'nóc nhà thế giới' là một kỳ công. Khoảng 90% tuyến đường phải mất 6 năm để xây dựng, nằm ở độ cao hơn 3.000 mét so với mực nước biển.
Tàu Fuxing được trang bị cả động cơ đốt trong và động cơ điện chạy nhanh nhất từ trước đến nay ở Tây Tạng.
Tuyến đường sắt xuyên qua khung cảnh thiên nhiên hoang dã Tây Tạng |
Do di chuyển ở khu vực có độ cao lớn, con tàu Fuxing chạy trên tuyến đường sắt nhanh được trang bị hệ thống cung cấp oxy tự động giúp giữ mức oxy không đổi 23,6%, cao hơn một chút so với mức trung bình 21% trong khí quyển.
Cửa sổ của các đoàn tàu được trang bị bằng lớp kính đặc biệt, thiết kế để chống lại tia cực tím cao trong khu vực.
Tàu Fuxing chạy cả tuyến đường 435 km hết 2,5 giờ đồng hồ, với tốc độ khoảng 160 km/h, thấp hơn tốc độ tối đa 350 km/h mà du khách có thể trải nghiệm trên nhiều tuyến đường khác của Trung Quốc.
Tuyến đường Lhasa-Nyingchi là một phần của đường sắt Tứ Xuyên - Tây Tạng, tuyến đường dài 1.740 km cuối cùng sẽ nối Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, với Lhasa, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 48 giờ xuống còn 13 giờ.
Việc xây dựng chia thành ba giai đoạn. Phân đoạn đầu tiên, đường sắt Thành Đô-Ya'an, khai trương vào năm 2018. Lhasa-Nyingchi là phân đoạn hoàn thành thứ hai. Đường sắt Ya'an-Nyingchi cuối cùng sẽ bắt đầu vào năm 2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Trước đó, ở Tây Tạng hiện có tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng, tuyến đường dài 1.142 km, sử dụng tàu chạy bằng đầu máy diesel, đưa vào hoạt động vào năm 2006. Đây là tuyến đường xe lửa cao nhất thế giới, nối Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải, với Lhasa.
Mạng lưới đường sắt tốc độ cao đang mở rộng nhanh chóng tại Trung Quốc. Trên khắp đất nước, gần 40.000 km tuyến đường sắt chằng chịt, nối tất cả các cụm thành phố lớn của Trung Quốc. Mạng lưới dự kiến mở rộng lên 70.000 km vào năm 2035.
Giống như tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản vào những năm 1960, Bắc Kinh coi tuyến đường sắt cao tốc là biểu tượng về sức mạnh kinh tế và sự thịnh vượng phát triển của đất nước.
Mục sở thị lều nghỉ dưỡng giữa trời chênh vênh trên vách núi
Những túp lều trên núi cao trở thành một vị trí quan trọng dành cho các du khách dừng chân trong cuộc thám hiểm.
Hoàng Dung (lược dịch)