Tướng Nhanh: 'Cần tăng mức xử lý vi phạm giao thông'
Tướng Nhanh: 'Cần tăng mức xử lý vi phạm giao thông'
Sau hơn 4 tháng, kể từ ngày Sở GTVT thực hiện chủ trương của UBND TP Hà Nội về việc tiến hành phân làn 5 tuyến phố. Đến thời điểm này, hiệu quả của việc phân làn phương tiện ở các tuyến phố này vẫn chưa được đánh giá thành công hay thất bại.
![]() |
Tướng Nhanh cho biết vạch sơn mờ là do TP Hà Nội ô nhiễm quá nhiều |
Thực tế cũng chỉ rõ, tình trạng người lái ô tô, đi xe máy, đi bộ ở các tuyến phố được phân làn như phố Huế, Bà Triệu, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng vẫn đang rất lộn xộn. Ở những tuyến phố này, các vạch chỉ, sơn kẻ đường phân tuyến cũng đã mờ dần. Trong khi đó, người đi đường vẫn mạnh ai nấy đi mà không hề để ý đến việc có phân làn hay không.
Về việc vạch sơn, kẻ chỉ ở các tuyến phân làn bị mờ, theo Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc CATP Hà Nội là hiện nay TP Hà Nội ô nhiễm quá nhiều. Các vạch sơn, kẻ chỉ phân làn tuyến phố này đều không đạt tiêu chuẩn.
Người đứng đầu ngành Công an Hà Nội khẳng định, trách nhiệm trong vấn đề kẻ vạch sơn, kẻ chỉ phân làn ở các tuyến phố thuộc về sở GTVT.
“Các vạch sơn mờ, các trụ phân làn đường bị đổ, nghiêng thì sẽ không còn tác dụng. Việc xử phạt lúc đó cũng sẽ gặp khó khăn và không còn nghiêm để răn đe người vi phạm”, tướng Nhanh nói.
Người đứng đầu ngành Công an Hà Nội cũng cho biết thêm, hiện nay hạ tầng cơ sở không đồng bộ, việc phân làn tất sẽ gặp khó khăn. Ngay cả việc đơn giản nhất như kẻ chỉ phân làn giữa tuyến ô tô và xe máy cũng còn nhiều bất cập, không đúng quy chuẩn. Để triển khai phân làn ở các tuyến phố khác trong thời gian tới là rất khó.
Bên cạnh đó, theo tướng Nhanh, đường phố quá tải phương tiện, ý thức người dân vẫn còn kém trong khi đó lực lượng CSGT lại mỏng không thể giám sát hết được tất cả các tuyến phố.
“Trước đây mới phân làn thì còn có 1-2 cán bộ Thanh tra sở GTVT đứng hướng dẫn. Lực lượng CSGT cũng bố trí người để hỗ trợ nay ở các điểm phân làn này làm gì có ai đứng. Người đâu ra mà đứng. Tôi cũng chỉ dám bố trí cho anh em CSGT tuần lưu trên phố mà thôi. Không thể cứ đứng đó 24/24h. Phát hiện vi phạm thì xử lý. Còn việc thời gian tới có phân làn nữa hay không đó là quyền của UBND TP Hà Nội”, Tướng Nhanh băn khoăn.
Cũng theo Tướng Nhanh, để giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông, phân làn các tuyến phố, Hà Nội cần tăng mức xử phạt bởi hiện nay mức xử phạt còn quá nhẹ chưa đủ sức răn đe. Thêm vào đó, đối với các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc, thời gian tới, Công an Hà Nội sẽ chủ động bố trí CSGT đến phân làn, hướng dẫn người đi đường trước khi để xảy ra các điểm ùn tắc.
Tùy Phong