Tượng đầu người 3.000 năm khiến các nhà khảo cổ bối rối

Bức tượng sứ điêu khắc đầu người đàn ông đeo vương miện vàng tìm thấy tại Israel trở thành một bí ẩn với giới khảo cổ.
Tượng điêu khắc phần đầu của một vị vua có niên đại gần 3.000 năm khiến giới nghiên cứu bối rối vì không biết tác phẩm mô phỏng gương mặt của ai, Guardian hôm qua đưa tin. Bức tượng cao 5cm là ví dụ hiếm hoi về nghệ thuật tạo hình ở Israel vào thế kỷ 9 trước Công nguyên, thời kỳ gắn liền với những vị vua trong Kinh thánh. Tượng trong tình trạng bảo quản tốt nhưng bị thiếu một góc bộ râu và chưa từng có mẫu vật tương tự được tìm thấy trước đây.

Tượng đầu người 3.000 năm tuổi tìm thấy ở thị trấn Israel. (Ảnh: AP).



Dù các học giả chắc chắn bức tượng đeo vương miện vàng tượng trưng cho hoàng gia, họ không chắc chắn nó đại diện cho vị vua nào hoặc ông ta trị vì ở vương quốc nào. Nhóm khảo cổ tìm thấy bức tượng năm 2017 trong cuộc khai quật ở di chỉ Abel Beth Maacah, nằm ở phía nam nơi giáp ranh giữa Israel và Lebanon, gần thị trấn Metula ngày nay.

Vào thế kỷ 9 trước Công nguyên, thị trấn cổ đại này nằm ở vùng giao nhau giữa ba lực lượng gồm vương quốc Aramean ở phía đông với thủ phủ là Damascus, thành phố Tyre của nền văn minh Phoenicia và vương quốc Israel ở phía nam với thủ đô là Samaria. Abel Beth Maacah nằm trong danh sách những thành phố bị vua Ben Hadad của Aramean tấn công trong chiến dịch chống lại vương quốc Israel.

“Vị trí này rất quan trọng bởi nó cho thấy khu vực có thể đã qua tay những thế lực chính trị, nhiều khả năng giữa Aram-Damascus và Israel”, nhà khảo cổ học Naama Yahalom-Mack ở Đại học Do Thái, người chỉ đạo cuộc khai quật hợp tác với Đại học Azusa Pacific ở California, Mỹ, cho biết.

Khi nhóm của Yahalom-Mack đào qua nền công trình lớn thời Đồ sắt trong hè năm 2017, một tình nguyện viên phát hiện bức tượng. Tác phẩm được làm bằng sứ, vật liệu thịnh hành để chế tạo đồ trang sức, tượng người và động vật nhỏ ở Ai Cập và Cận Đông. "Màu sắc của gương mặt có ánh xanh lá cây do màu nhuộm từ đồng", Yahalom-Mack nói.

Do phóng xạ carbon không giúp xác định thời gian ra đời chính xác của bức tượng trong thế kỷ 9 trước Công nguyên, phạm vi ứng cử viên tiềm năng rất lớn. Yahalom-Mack suy đoán bức tượng có thể mô tả vua Ben Hadad hoặc Hazael của Damascus, Ahab hoặc Jehu của Israel, Ithobaal của Tyre, mọi nhân vật được nhắc đến trong Kinh thánh.
Theo VNE

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !