Từ vụ người giúp việc bất cẩn khiến bé gái 2 tuổi tử vong ở Trung Quốc: Muôn vàn nỗi lo từ người giúp việc

Người giúp việc mải nhìn vào điện thoại, quên cả bé gái trong thang máy.

Câu chuyện về sự bất cẩn của người giúp việc khiến nhiều hậu quả nghiêm trọng xảy ra chưa bao giờ là cũ. Mới đây, tại tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), một bảo mẫu vì mải xem điện thoại đã bỏ quên bé gái mới 21 tháng tuổi trong thang máy.

Bảo mẫu bước ra ngoài mà chỉ kéo theo chiếc xe scooter, khi phát hiện ra thì cửa thang máy đã đóng, bà cố gắng mở cửa nhưng không được. Bé gái được cho là đã khóc rất lớn, lẫm chẫm đi ra tầng 8 và ngã xuống từ cửa sổ, dẫn đến tử vong.

Hình ảnh ghi lại từ camera khi bé gái vẫn ở bên cạnh bảo mẫu Wu.
Hình ảnh ghi lại từ camera khi bé gái vẫn ở bên cạnh bảo mẫu Wu.

Vụ việc xảy ra vào ngày 14/6 này vẫn là nỗi đau không cách nào hóa giải được đối với gia đình của bé gái 21 tháng tuổi. Những kết luận về sự vi phạm và hình phạt dành cho bảo mẫu vẫn chờ kết luận từ cơ quan chức năng. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ có con nhỏ cũng nhanh chóng nhìn lại trường hợp của mình, đặc biệt khi rất nhiều gia đình bị đặt trong tình thế phải thuê người trông con để đi làm.

Hầu hết các bậc phụ huynh đều nhất loạt cho rằng bất đắc dĩ mới phải thuê người giúp việc, bởi khi đã giao con mình cho một người xa lạ chăm sóc là phải đối mặt với muôn vàn nỗi sợ.

Chị H. (35 tuổi, sống tại quận 1, TP.HCM) chia sẻ: “Có hôm về nhà, thấy cô giúp việc đang để con mình nằm trên đùi rồi ôm điện thoại cày phim bộ, con mình muốn rớt đến nơi... Nhiều chuyện khác nữa khiến mình rất sợ và ám ảnh”.

Cũng cùng nỗi niềm người giúp việc nghiện điện thoại, chị Ngọc (sống tại quận 11, TP.HCM) tâm sự: “Người giúp việc nhà mình thì thích ôm điện thoại cả ngày để buôn chuyện với nào là con gái, con dâu, anh em, họ hàng ở quê. Có những cuộc điện thoại mà bà nói đến tận gần 1 tiếng không xong. Bà toàn “tế nhị” ra hành lang nghe điện thoại để không làm cháu dậy, nhưng ở trong này cháu toàn lồm cồm bò dậy rồi mà bà vẫn không hề hay biết. Hàng xóm thì sang gõ cửa nhà mình vì bảo bà đứng ngoài hành lang nói to quá, giọng sang sảng làm họ rất đau đầu”.

Hình ảnh người giúp việc bạo hành trẻ từng gây căm phẫn trong cộng đồng mạng.
Hình ảnh người giúp việc bạo hành trẻ từng gây căm phẫn trong cộng đồng mạng.

Việc trông những em bé nhỏ luôn đòi hỏi sự chú tâm quan sát rất kỹ, bởi chỉ một phút lơ là sẽ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nhỏ thì có thể là những tổn thương trên cơ thể, lớn thì thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. Chưa kể, những em bé đang chập chững tập đi, tập nói, sẽ không biết phân biệt tốt xấu, không kể lại được rành rõ những chuyện ở nhà cho cha mẹ nghe hay nhiễm những tính xấu từ người giúp việc. Ví dụ như nhiều cha mẹ khi nhìn thấy những vết bầm tím trên cơ thể con hay sau khi con nói giọng địa phương, nói bậy mới tá hỏa lên.

“Con mình nói chậm, 19 tháng mới bắt đầu nói từ đầu tiên. Nhưng khi con nói được cả câu thì ba mẹ mới ngỡ ngàng với mấy từ chửi bậy vì nghe bác giúp việc nói chuyện với mấy người ở quê. Vợ tôi lo quá mới quyết định xin nghỉ việc không lương trong 6 tháng để luyện nói lại cho con, chăm con cho cứng cáp, sau đó gửi con đi nhà trẻ chứ không thuê người nữa”, anh Nam (quận 2, TP.HCM) kể lại.

Trước những vấn đề không ổn với người giúp việc, các gia đình buộc phải đưa ra lựa chọn của mình. Một số cha mẹ quyết định cho con đi trẻ sớm hơn hoặc nhờ người nhà ra trông giúp, thậm chí nhiều bà mẹ đành lùi sự nghiệp lại và ở nhà với con. Tuy nhiên, cũng không ít người đành chấp nhận “nhắm mắt làm ngơ”, vẫn tiếp tục mướn người và chờ đến ngày con có thể đi nhà trẻ được.

“Nếu tính sòng phẳng, lương mình không bằng lương giúp việc trong nhà. Lương cứng của bác ấy là 6 triệu/tháng, bao ăn ở, áo quần mỗi mùa 2 bộ, tiền xe và quà cáp mỗi dịp về quê… Nhiều lần, bác ấy còn vòi vĩnh thêm tiền điện thoại, tiền thưởng các ngày nghỉ lễ phải ở lại trông con… Làm việc nhà thì bác cũng lười lắm, toàn trốn việc vì lý do cháu bám bà. Nhưng bé nhà mình đang quấn bác nên mình ngại không muốn thay người, cố chờ đến lúc con 2 tuổi gửi đi nhà trẻ”, chị Hồng Anh (Dĩ An, Bình Dương) cho biết.

Thời điểm trẻ nghỉ hè như hiện tại, nhu cầu người trông trẻ của các gia đình càng trở nên bức thiết. Nhưng dù lựa chọn thế nào, cha mẹ cũng cần phải sát sao việc nhà, không phó mặc con hoàn toàn cho người giúp việc. Nhiều cha mẹ mách nhau gắn camera quan sát trong nhà hoặc chú ý những dấu hiệu nhỏ ở con để tránh những hậu quả lớn.

Theo phunuonline.com.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !