Từ nay đến hết năm: Rét đậm, rét hại xuất hiện nhiều khu vực ở Bắc Bộ

Đại diện Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, từ nay đến hết năm, thời tiết lạnh và khô với nhiệt độ giảm mạnh vào ban đêm do bức xạ nhiệt; rét đậm, rét hại xuất hiện ở nhiều khu vực ở Bắc Bộ.

Thông tin xuất hiện trên mạng xã hội facebook gây hoang mang dư luận trong thời gian qua.

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội facebook xuất hiện địa chỉ có tên "Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Cộng đồng Quốc gia" đăng tải thông tin cảnh báo về đợt không khí lạnh khổng lồ hình thành từ Kazakhstan đang di chuyển về phía Trung Quốc và sẽ ảnh hưởng rất xấu đến thời tiết của Việt Nam. Để làm rõ thông tin về vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Infonet đã trao đổi với Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu để tìm hiểu về thông tin trên.

Ông Nguyễn Đăng Mậu - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng - Khí hậu (Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu) khẳng định thông tin trên là không chính xác. Theo ông Mậu, về mặt khoa học và thực tế, không tồn tại khối không khí lạnh ảnh hưởng đến Việt Nam có nguồn gốc từ Kazakhstan. Ông Mậu phân tích thêm, không khí lạnh ảnh hưởng đến Việt Nam chỉ có nguồn gốc từ 2 hướng là: Áp cao cực đới hay còn gọi là áp cao Siberi (nằm ở vùng viễn Đông nước Nga) gây thời tiết khô và lạnh vào nửa đầu mùa đông, đôi khi áp cao này dịch chuyển sang phía Đông thì gây thời tiết lạnh và ẩm; Áp cao ở vùng Biển phía Đông Trung Quốc, chủ yếu gây thời tiết lạnh và ẩm vào nửa cuối mùa đông.

Hiện nay, miền Bắc cũng đang chịu một đợt không khí lạnh có cường độ khá mạnh và liên tục tăng cường.

Về đợt không khí lạnh hiện nay đang bao trùm lên Hà Nội và miền Bắc, ông Mậu cho biết đây là do miền Bắc đang chịu tác động của đợt không khí lạnh có cường độ khá mạnh và liên tục được tăng cường khiến nhiệt độ giảm sâu.

Không khí lạnh tăng cường là không khí lạnh cực đới gây ra thời tiết khô lạnh và quang mây, ban ngày có nắng, ban đêm nhiệt độ giảm mạnh do phát xạ nhiệt. Theo kết quả dự báo từ các mô hình, kiểu thời tiết này chiếm ưu thế trong tháng 12/2017 và sang tháng 1/2018. Trong đó, nền nhiệt độ tháng 1/2018 được nhận định sẽ thấp hơn tháng 12/2017. Đến tháng 2/2018, nền nhiệt độ được dự báo ấm dần lên và ẩm ướt hơn.

Từ nay cho đến dịp tết Dương lịch, hình thế thời tiết chiếm ưu thế là lạnh và khô với nhiệt độ giảm mạnh vào ban đêm do bức xạ nhiệt; rét đậm, rét hại xuất hiện ở nhiều khu vực ở Bắc Bộ. Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhiệt độ được dự báo vẫn duy trì khá lạnh; tuy nhiên, có xu thế ấm dần lên và ẩm ướt hơn so với tháng 1/2018. Nhiều khả năng, kiểu thời tiết ẩm ướt, nồm và kèm theo mưa phùn có thể diễn ra trong thời gian này.

Ngoài ra, có khả năng sẽ xuất hiện đợt không khí lạnh gây ra rét đậm, rét hại trước dịp Tết Nguyên đán năm 2018. Từ nay đến dịp Tết Nguyên đán còn khá xa, để có thông tin dự báo chính xác hơn cần phải thường xuyên theo dõi và cập nhật bản tin dự báo.

Các kết quả dự báo từ các mô hình trên thế giới và ở Việt Nam cho thấy, nền nhiệt độ mùa đông năm 2017/2018 là khá thấp. Băng tuyết có khả năng xuất hiện ở các vùng núi cao (Sa Pa, Sìn Hồ, Mẫu Sơn) trong khoảng thời gian từ cuối tháng 12/2017 đến giữa tháng 2/2018. Tuy nhiên, hiện tượng cực đoan này chỉ có thể dự báo được khi sắp xảy ra trong đợt không khí lạnh có cường độ mạnh. 

Hoàng Nam

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !