Từ "kiệt tác resort" nhìn rừng nguyên sinh Sơn Trà bị tàn phá

Từ "kiệt tác" resort ở bãi Bắc bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng nhìn ra phía biển, du khách phải chứng kiến cảnh rừng nguyên sinh trên mũi Yên Ngựa đang bị tàn phá không thương tiếc.

Từ "kiệt tác resort" nhìn rừng nguyên sinh Sơn Trà bị tàn phá

>> Phát triển Sơn Trà đe đoạ "nữ hoàng linh trưởng"

>> Dây bìm bìm lại đe doạ khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà

Từ `kiệt tác resort` nhìn rừng nguyên sinh Sơn Trà bị tàn phá

Một góc "kiệt tác" InterContinental Sun Peninsular Resort - Ảnh: HC

Kiệt tác của "ông hoàng resort"

Bán đảo Sơn Trà là một món quà mà tạo hoá đã quá ưu đãi dành cho Đà Nẵng. Nằm cách trung tâm TP chỉ 8km về phía Đông, với hơn 4.370ha rừng nguyên sinh, nơi đây đã được công nhân là khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia năm 1980. Đến năm 2011, Tổng cục Du lịch Việt Nam tiếp tục công bố quy hoạch bán đảo Sơn Trà là một trong 10 khu du lịch trọng điểm quốc gia.

Từ `kiệt tác resort` nhìn rừng nguyên sinh Sơn Trà bị tàn phá

Nơi hoà quyện giữa cảnh quan thiên nhiên kỳ thú và tinh hoa kiến trúc, văn hoá độc đáo của Việt Nam

Tại đây đang mọc lên nhiều khu resort, khu du lịch sinh thái đang ngày càng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước đến khám phá một bảo tàng thiên nhiên về cuộc sống hoang dã. Đặc biệt, ở bãi Bắc với cảnh quanh thiên nhiên hùng vĩ, lưng tựa núi, mắt hướng ra biển Đông, hai bên được bao bọc bởi mũi Yên Ngựa ở phía Bắc và mũi Nghê ở phía Nam vừa xuất hiện InterContinental Sun Peninsular Resort (ISPR) với sự hoà quyện tuyệt vời giữa cảnh quan thiên nhiên kỳ thú và tinh hoa kiến trúc, văn hoá độc đáo của Việt Nam.

Từ `kiệt tác resort` nhìn rừng nguyên sinh Sơn Trà bị tàn phá

Từng ngôi nhà, từng lối đi mà KTS Bill Bensley vẽ ra đều tránh tối đa chuyện phá rừng tự nhiên

Tổng Giám đốc InterContinental Hotelss Group, tập đoàn quản lý và điều hành khách sạn đa quốc gia hàng đầu thế giới, đánh giá đây là một "kiệt tác resrot" độc nhất vô nhị trên thế giới, sánh ngang đẳng cấp các khu resort lừng danh tại các thiên đường du lịch ở Bali, Phu Khet, Madives, Hawaii... Thiết kế nên ISPR là kiến trúc sư Bill Bensley, người 4 năm liền nằm trong top 5 KTS nổi tiếng nhất thế giới. Theo tạp chí The Time (Mỹ), Bill Bensley là ông hoàng của các khu nghỉ dưỡng quyến rũ nhất thế giới; còn tạp chí Far East Economic Review đánh giá: Các thiết kế của ông là những kiệt tác nghệ thuật.

Từ `kiệt tác resort` nhìn rừng nguyên sinh Sơn Trà bị tàn phá

Từ trung tâm InterContinental Sun Peninsular Resort nhìn ra biển, ở bên phải là mũi Nghê mượt mà màu xanh của rừng nguyên sinh

Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group (chủ đầu tư ISPR) kể, trong quá trình chỉ huy xây dựng "kiệt tác resort" này, Bill Bensley có việc đi Thái Lan mấy ngày, tất cả công việc đều giao dịch qua điện thoại, email. Khi quay lại, ông kinh ngạc thấy có một vài cây tự nhiên bị đào bật lên, một vài bãi đất bị phá dỡ tan hoang để làm lối đi...

Từ `kiệt tác resort` nhìn rừng nguyên sinh Sơn Trà bị tàn phá

Du khách thoải mái tận hưởng khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời

Bill Bensley giận giữ, quát tháo các CEO của Sun Group: "Các ông không tôn trọng môi trường, không hiểu gì về tự nhiên, làm resort mà tàn phá tự nhiên thì vứt đi!". Sau đó, ông bay thẳng về Thái Lan, huỷ tất cả mọi công việc và tuyên bố: "Tôi không thiết kế cho các ông nữa, hủy hợp đồng ngay, muốn phạt bao nhiêu thì phạt!". Các CEO Sun Group phải sang Thái Lan, viện dẫn đủ lý do cạy cục năn nỉ, mãi sau Bill mới xuôi xuôi trở lại!

Từ `kiệt tác resort` nhìn rừng nguyên sinh Sơn Trà bị tàn phá

Nhưng cũng từ trung tâm InterContinental Sun Peninsular Resort nhìn ra biển, phía bên trái là mũi Yên Ngựa đang có công trình mở đường

Và sự phản cảm đang đập vào mắt du khách

Tuy nhiên, Bill Bensley không thể ngờ trong khi ông ra sức bảo vệ thiên nhiên ở khu vực bãi Bắc như vậy thì trên mũi Yên Ngựa nằm ngay trước tầm nhìn của du khách từ ISPR nhìn ra biển là một cảnh tượng hết sức phản cảm: Những rừng cây nguyên sinh đang bị tàn phá một cách không thương tiếc bởi một công trình mở đường quốc phòng từ bán đảo Sơn Trà ra đến cảng Tiên Sa!

Từ `kiệt tác resort` nhìn rừng nguyên sinh Sơn Trà bị tàn phá

Du khách phải tận mắt chừng kiến...

Xin không đề cập sự cần thiết của việc mở tuyến đường quốc phòng này, nhưng điều đáng quan tâm là đơn vị thi công đã không có các biện pháp giảm thiểu tác động đến cảnh quan thiên nhiên xung quanh, không thu hồi đất đá mà ủi thẳng xuống, khiến không chỉ những khu vực rừng nằm trên tuyến mà cả những cánh rừng nguyên sinh ở bên dưới cũng bị vùi dập.

Từ `kiệt tác resort` nhìn rừng nguyên sinh Sơn Trà bị tàn phá
Từ `kiệt tác resort` nhìn rừng nguyên sinh Sơn Trà bị tàn phá

Cảnh mở đường cắt ngang những khu rừng nguyên sinh

Một cán bộ Sở GTVT Đà Nẵng (đề nghị không nêu tên) còn cung cấp cho chúng tôi các bức ảnh chụp từ biển vào phía Bắc mũi Yên Ngựa (khuất tầm nhìn từ ISPR) cho thấy cảnh quan thiên nhiên bên đó cũng đang chịu chung một tình trạng tương tự. Anh đặt câu hỏi: "Ai cho phép làm như vậy? Giám sát và đánh giá tác động môi trường có cho phép làm vậy không?".

Từ `kiệt tác resort` nhìn rừng nguyên sinh Sơn Trà bị tàn phá
Từ `kiệt tác resort` nhìn rừng nguyên sinh Sơn Trà bị tàn phá

Và hơn thế nữa là tình trạng ủi thẳng đất đá xuống, làm huỷ hoại nhiều diện tích rừng nguyên sinh ở phía bên dưới

Bức xúc trước tình trạng này, ông Đặng Minh Trường cho biết đã mời Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cùng lãnh đạo Bộ chỉ huy Quân sự Đà Nẵng trực tiếp đến xem xét hiện trường. "Sau đó Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã chỉ đạo dừng ngay việc mở đường và yêu cầu đơn vị thi công phải khẩn trương khôi phục nguyên trạng. Tuy nhiên cho đến nay họ vẫn chưa có bất cứ động thái gì. Mùa mưa bão đã cận kề, nếu đơn vị thi công tiếp tục né tránh trách nhiệm thì nguy cơ sạt lở ở khu vực mũi Yên Ngựa rất cao, dẫn đến sẽ có thêm nhiều diện tích rừng bị phá huỷ!" - ông Đặng Minh Trường nói.

Từ `kiệt tác resort` nhìn rừng nguyên sinh Sơn Trà bị tàn phá

Từ biển nhìn vào, phần phía Bắc của mũi Yên Ngựa cũng đang trong tình trạng tương tự

"Khi xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, do ngay trên cửa hầm phía Nam có một cây đa cổ thụ nên đơn vị tư vấn nước ngoài cùng các nhà thầu Nhật Bản, Hàn Quốc đã phải điều chỉnh thiết kế để bảo tồn cây đa này. Các đơn vị tư vấn, nhà thầu nước ngoài luôn cố gắng hạn chế thấp nhất việc xâm phạm vào cây cối, tự nhiên. Họ coi cây như một linh hồn và nói rằng chặt cây chính là giết chết linh hồn ấy!" - Anh cán bộ Sở GTVT Đà Nẵng nói với chúng tôi.

Từ `kiệt tác resort` nhìn rừng nguyên sinh Sơn Trà bị tàn phá

Công trình xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân từng phải điều chỉnh thiết kế chỉ để bảo tồn một cây đa cổ thụ ở ngay trên cửa hầm phía Nam!

Đối chiếu chuyện này cùng cơn giận dữ của KTS Bill Bensley với những gì mà du khách, đặc biệt là du khách quốc tế, đang phải tận mắt chứng kiến ở mũi Yên Ngựa trên bán đảo Sơn Trà, thật không khỏi tiếc nuối và hổ thẹn.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !