Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Từ đôi mắt rớm lệ người bán hàng ở Seoul, hãy nghĩ về hàng Việt

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, cần bán hàng Việt và câu chuyện đằng sau sản phẩm, với sự tự tôn dân tộc. Mỗi người hãy nghĩ về công sức đồng bào trong chuỗi giá trị sản xuất.

Tại lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao mới đây, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, ông Lê Minh Hoan đã có những chia sẻ về giá trị hàng Việt ngày nay và nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng chưa muốn dùng sản phẩm Việt Nam. Dưới đây là lược trích chia sẻ từ Bộ trưởng Hoan.

Nước mắt người bán hàng ở Seoul

Trong cuốn sách tôi từng đọc, có câu chuyện kể rằng, một người đàn ông trước chuyến đi công tác Hàn Quốc được chị đồng nghiệp cơ quan nhờ mua chai nước hoa Channel của Pháp. Dù đi công tác Hàn Quốc nhưng chị đó nghĩ, ra nước ngoài sẽ mua được hàng ngoại. Người đàn ông nói chị đồng nghiệp chụp bức hình chai nước hoa, gửi qua điện thoại để ông tìm mua.

Ngày cuối cùng của chuyến công tác, ông ra cửa hàng mỹ phẩm ở Seoul, mua chai nước hoa như trong hình. Cô bán hàng nhìn bức ảnh, đưa ra một chai nước hoa của Hàn Quốc. Người đàn ông thấy không giống và đề nghị tìm đúng chai nước hoa ảnh chụp. Tương tự, lần thứ hai, cô bán hàng vào kho, cũng lấy ra chai nước hoa khác không giống. Cô phải đi vào kho 5-7 lần như vậy, mới đưa ra chai nước hoa Pháp đúng như ảnh.

Người đàn trả tiền cho chai nước hoa, lúc này, ông nhìn trong ánh mắt cô bán hàng đang rớm lệ. Cô như buồn vì không đủ sức thuyết phục một người ngoại quốc mua hàng hóa, sản phẩm do Hàn Quốc làm ra. Cô như bất lực với nhiệm vụ mà Tổ quốc giao, mặc định, mỗi người dân cần bán những hàng hóa tốt nhất của đất nước mình. Khi chai nước hoa không bán được, cô đã làm mất đi cơ hội của đồng bào mình, bởi, phía sau món hàng đó là công sức lao động của biết bao người dân Hàn Quốc trong chuỗi sản xuất.

Từ câu chuyện trên có thể thấy, khi chúng ta bán một sản phẩm, chúng ta sẽ bán hàng với tinh thần yêu nước, để thấy, đằng sau mỗi thương hiệu định danh hàng Việt là thương hiệu quốc gia. Chúng ta bán được càng nhiều sản phẩm, đồng nghĩa, người lao động sẽ có việc làm ổn định, bớt hình ảnh đói đơn hàng và những lao động mất việc.

 Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói về hàng Việt và nhận thức của người tiêu dùng, tối 14/3. (Ảnh: Hữu Long)

Đừng để hàng Việt chỉ bán ở vùng sâu, vùng xa

Trên website của các Bộ trong Chính phủ Singapore, họ thường để các các câu nói đại loại như sau: “Bộ của chúng tôi chỉ có khoảng 500-700 người, nhưng đất nước Singapore có 5-7 triệu dân. Công dân trong xã hội có kiến thức rộng lớn, Bộ chúng tôi cần sự chung tay, đóng góp của những kiến thức đó. Bởi, một mình Bộ không thể theo kịp sự vận động của thế giới”.

Từ câu nói trên, chúng ta thấy, sức mạnh của xã hội bao giờ cũng lớn. Tôi mong các doanh nghiệp, người dân có sáng kiến hãy đóng góp, cùng giúp Bộ NN-PTNT. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là của mọi người, ai cũng có bổn phận và trách nhiệm trong đó.

Cách đây 2-3 tháng, có người nói nhiều sản phẩm hàng Việt Nam phải len loi ở vùng nông thôn, ra đảo Phú Quý (Bình Thuận) hay về huyện Tháp Mười (Đồng Tháp). Điều đó nói lên, doanh nghiệp chấp nhận bán hàng tại vùng sâu, vùng xa, ở phân khúc xa xôi. 

Ý kiến trên có thể hơi cực đoan nhưng ai cũng thấy một phần xu thế đó. Bởi vậy, việc cần làm ngay là từ các phiên chợ hàng Việt Nam, cần khơi dậy tinh thần tự tôn dân tộc, để mỗi người Việt khi mua hàng, hiểu rằng, mình là một phần đất nước.

Khi so sánh một món hàng Việt Nam với hàng nước ngoài, một người sẽ ưu tiên dùng hàng nội địa, nhưng, có người lại nói, họ sẽ mua hàng Việt khi sản phẩm làm tốt được như  Nhật Bản, Hàn Quốc. 

Mặt khác, nhiều sản phẩm Việt Nam đã tiệm cận hoặc tốt hơn hàng ngoại, nhưng đâu đó, trong tâm thức người tiêu dùng, có người không muốn mua hàng Việt bởi thương hiệu nội địa không đẳng cấp như các món hàng quốc tế.

Nếu nhìn ở vế thứ hai, có những mặt hàng Việt Nam chưa tốt bằng hàng nước bạn. Nhưng nếu nhìn và nghĩ về những công dân, doanh nghiệp Việt đang tạo ra sản phẩm, xúc cảm con người sẽ quyết định hành vi mua hàng, bên cạnh chất lượng sản phẩm đương nhiên phải được cải thiện.

27 năm tồn tại của Chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao đã định vị thương hiệu nhiều mặt hàng trong tiêu dùng. Giờ là lúc cần kích hoạt bằng các phiên chợ tử tế để người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn, giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều sản phẩm hơn. Chúng ta hãy nhìn câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm nội địa bằng tình yêu và tinh thần đoàn kết, có như vậy, hàng Việt Nam mới có thể đi xa như các sản phẩm khác trên thế giới.

519 doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023

Sau 61.000 lượt bình chọn của người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc; tổng hợp ý kiến phản hồi từ 99 Sở, ngành thuộc 36 tỉnh/thành phố về doanh nghiệp, tối 14/3, 519 doanh nghiệp đã đạt được chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 – do người tiêu dùng bình chọn.

Trần Chung

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.