Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Từ đôi mắt rớm lệ người bán hàng ở Seoul, hãy nghĩ về hàng Việt

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, cần bán hàng Việt và câu chuyện đằng sau sản phẩm, với sự tự tôn dân tộc. Mỗi người hãy nghĩ về công sức đồng bào trong chuỗi giá trị sản xuất.

Tại lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao mới đây, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, ông Lê Minh Hoan đã có những chia sẻ về giá trị hàng Việt ngày nay và nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng chưa muốn dùng sản phẩm Việt Nam. Dưới đây là lược trích chia sẻ từ Bộ trưởng Hoan.

Nước mắt người bán hàng ở Seoul

Trong cuốn sách tôi từng đọc, có câu chuyện kể rằng, một người đàn ông trước chuyến đi công tác Hàn Quốc được chị đồng nghiệp cơ quan nhờ mua chai nước hoa Channel của Pháp. Dù đi công tác Hàn Quốc nhưng chị đó nghĩ, ra nước ngoài sẽ mua được hàng ngoại. Người đàn ông nói chị đồng nghiệp chụp bức hình chai nước hoa, gửi qua điện thoại để ông tìm mua.

Ngày cuối cùng của chuyến công tác, ông ra cửa hàng mỹ phẩm ở Seoul, mua chai nước hoa như trong hình. Cô bán hàng nhìn bức ảnh, đưa ra một chai nước hoa của Hàn Quốc. Người đàn ông thấy không giống và đề nghị tìm đúng chai nước hoa ảnh chụp. Tương tự, lần thứ hai, cô bán hàng vào kho, cũng lấy ra chai nước hoa khác không giống. Cô phải đi vào kho 5-7 lần như vậy, mới đưa ra chai nước hoa Pháp đúng như ảnh.

Người đàn trả tiền cho chai nước hoa, lúc này, ông nhìn trong ánh mắt cô bán hàng đang rớm lệ. Cô như buồn vì không đủ sức thuyết phục một người ngoại quốc mua hàng hóa, sản phẩm do Hàn Quốc làm ra. Cô như bất lực với nhiệm vụ mà Tổ quốc giao, mặc định, mỗi người dân cần bán những hàng hóa tốt nhất của đất nước mình. Khi chai nước hoa không bán được, cô đã làm mất đi cơ hội của đồng bào mình, bởi, phía sau món hàng đó là công sức lao động của biết bao người dân Hàn Quốc trong chuỗi sản xuất.

Từ câu chuyện trên có thể thấy, khi chúng ta bán một sản phẩm, chúng ta sẽ bán hàng với tinh thần yêu nước, để thấy, đằng sau mỗi thương hiệu định danh hàng Việt là thương hiệu quốc gia. Chúng ta bán được càng nhiều sản phẩm, đồng nghĩa, người lao động sẽ có việc làm ổn định, bớt hình ảnh đói đơn hàng và những lao động mất việc.

 Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói về hàng Việt và nhận thức của người tiêu dùng, tối 14/3. (Ảnh: Hữu Long)

Đừng để hàng Việt chỉ bán ở vùng sâu, vùng xa

Trên website của các Bộ trong Chính phủ Singapore, họ thường để các các câu nói đại loại như sau: “Bộ của chúng tôi chỉ có khoảng 500-700 người, nhưng đất nước Singapore có 5-7 triệu dân. Công dân trong xã hội có kiến thức rộng lớn, Bộ chúng tôi cần sự chung tay, đóng góp của những kiến thức đó. Bởi, một mình Bộ không thể theo kịp sự vận động của thế giới”.

Từ câu nói trên, chúng ta thấy, sức mạnh của xã hội bao giờ cũng lớn. Tôi mong các doanh nghiệp, người dân có sáng kiến hãy đóng góp, cùng giúp Bộ NN-PTNT. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là của mọi người, ai cũng có bổn phận và trách nhiệm trong đó.

Cách đây 2-3 tháng, có người nói nhiều sản phẩm hàng Việt Nam phải len loi ở vùng nông thôn, ra đảo Phú Quý (Bình Thuận) hay về huyện Tháp Mười (Đồng Tháp). Điều đó nói lên, doanh nghiệp chấp nhận bán hàng tại vùng sâu, vùng xa, ở phân khúc xa xôi. 

Ý kiến trên có thể hơi cực đoan nhưng ai cũng thấy một phần xu thế đó. Bởi vậy, việc cần làm ngay là từ các phiên chợ hàng Việt Nam, cần khơi dậy tinh thần tự tôn dân tộc, để mỗi người Việt khi mua hàng, hiểu rằng, mình là một phần đất nước.

Khi so sánh một món hàng Việt Nam với hàng nước ngoài, một người sẽ ưu tiên dùng hàng nội địa, nhưng, có người lại nói, họ sẽ mua hàng Việt khi sản phẩm làm tốt được như  Nhật Bản, Hàn Quốc. 

Mặt khác, nhiều sản phẩm Việt Nam đã tiệm cận hoặc tốt hơn hàng ngoại, nhưng đâu đó, trong tâm thức người tiêu dùng, có người không muốn mua hàng Việt bởi thương hiệu nội địa không đẳng cấp như các món hàng quốc tế.

Nếu nhìn ở vế thứ hai, có những mặt hàng Việt Nam chưa tốt bằng hàng nước bạn. Nhưng nếu nhìn và nghĩ về những công dân, doanh nghiệp Việt đang tạo ra sản phẩm, xúc cảm con người sẽ quyết định hành vi mua hàng, bên cạnh chất lượng sản phẩm đương nhiên phải được cải thiện.

27 năm tồn tại của Chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao đã định vị thương hiệu nhiều mặt hàng trong tiêu dùng. Giờ là lúc cần kích hoạt bằng các phiên chợ tử tế để người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn, giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều sản phẩm hơn. Chúng ta hãy nhìn câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm nội địa bằng tình yêu và tinh thần đoàn kết, có như vậy, hàng Việt Nam mới có thể đi xa như các sản phẩm khác trên thế giới.

519 doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023

Sau 61.000 lượt bình chọn của người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc; tổng hợp ý kiến phản hồi từ 99 Sở, ngành thuộc 36 tỉnh/thành phố về doanh nghiệp, tối 14/3, 519 doanh nghiệp đã đạt được chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 – do người tiêu dùng bình chọn.

Trần Chung

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.