TT Trump tuyên bố bất ngờ về thông tin sức khỏe của Chủ tịch Kim Jong-un

Hôm 23/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra tuyên bố bất ngờ khi khẳng định những báo cáo cho rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bị ốm nặng là không đúng sự thật. 

Triều Tiên họp nhân sự cấp cao, bất ngờ với vị trí mới của em gái ông Kim Jong Un

Triều Tiên họp nhân sự cấp cao, bất ngờ với vị trí mới của em gái ông Kim Jong Un

Ngày 12/4, bà Kim Yo Jong, em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, được bầu chọn làm Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên.

“Tôi nghĩ báo cáo là không đúng”, ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng và khẳng định những thông tin ông nghe được là từ “những tài liệu đã cũ”.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, thông tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bị ốm nặng là không đúng sự thật. (Ảnh: AP)

Trước đó, vào ngày 21/4, ông Trump cho hay có thể ông sẽ liên lạc với các quan chức Triều Tiên để kiểm chứng thông tin về sức khỏe của ông Kim. Nhưng trong cuộc họp báo hôm 23/4, ông Trump không nhắc tới chuyện này. Trong hai năm qua, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã thường xuyên liên lạc với nhau.

“Chúng tôi có mối quan hệ với Triều Tiên. Tôi có mối quan hệ tốt đẹp với ông Kim Jong-un và tôi hy vọng ông ấy vẫn ổn”, Reuters dẫn lời ông Trump.

Hôm 20/4, trang web tại Seoul là NK Daily đưa tin, ông Kim đã trải qua “ca phẫu thuật tim mạch” vào ngày 12/4 và sức khỏe gần như đã phục hồi, nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn cần được chăm sóc y tế tại Trung tâm Y khoa Hyangsan, nơi được xem là “bệnh viện riêng của gia tộc họ Kim”.

Hai quan chức giấu tên trong chính quyền Hàn Quốc phủ nhận thông tin mà CNN dẫn lời từ một quan chức Mỹ cho rằng ông Kim Jong-un bị ốm nặng. Nhà Xanh cũng nhấn mạnh không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào từ phía Triều Tiên.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien chia sẻ với Fox News rằng, Nhà Trắng vẫn đang theo dõi sát sao tình hình.

Về phần mình, Tổng thống Trump cho hay thông tin về tình trạng sức khỏe của ông Kim vẫn chưa được kiểm chứng và ông không tin vào điều đó.

Cho tới nay, chưa có tuyên bố chính thức nào từ phía chính phủ Triều Tiên về sức khỏe của Chủ tịch Kim Jong-un.

Giới chức Mỹ cho rằng, ông Kim có bệnh nền và bị thừa cân. Do đó, hoàn toàn có cơ sở để tin rằng sức khỏe của ông Kim bị ảnh hưởng. Nhưng vẫn chưa có giả thuyết nào cho thấy ông Kim bị đau tim hoặc gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Trước đây, ông Kim cũng từng không ít lần biến mất trước dư luận một cách bí ẩn.

Các chuyên gia trong chính phủ Mỹ thì cho rằng, em gái của ông Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong sẽ không thể trở thành người kế nhiệm. Ngoài ra, nguồn tin nhấn mạnh thêm, “chưa có người kế nhiệm sáng giá nào rõ ràng” sẽ thay ông Kim điều hành đất nước. 

Còn theo Bloomberg, ngay cả ông nội của ông Kim Jong-un là cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của nhà lãnh đạo Triều Tiên đương nhiệm, cũng từng mắc nhiều bệnh.

Cụ thể, một trong những mối quan ngại lớn nhất đối với sức khỏe của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành là sự xuất hiện của khối u phía sau cổ của ông. Hình ảnh khối u này từng nhiều lần xuất hiện trong những bức ảnh ghi lại những chuyến công tác ở nước ngoài của cố lãnh đạo Triều Tiên. Tuy nhiên, trong những bức ảnh và video được truyền thông Triều Tiên đăng tải, hình ảnh khối u phía sau cổ của ông Kim Nhật Thành chưa từng xuất hiện.

Ông Kim Nhật Thành qua đời vào năm 1994, hưởng thọ 82 tuổi. Nguyên nhân cái chết được cho là do một cơn đau tim. Từng có thông tin cho rằng, ông Kim Nhật Thành bị ám sát trong một chuyến công tác nước ngoài. Nhưng chỉ hai ngày sau, truyền thông quốc gia Triều Tiên đưa hình ảnh ông Kim Nhật Thành vẫn còn sống và xuất hiện tại sân bay Bình Nhưỡng để gặp gỡ một phái đoàn đến từ Mông Cổ. 

Trong khi đó, bố của ông Kim Jong-un là ông Kim Jong-il qua đời vào năm 2011 sau một cơn đau tim, hưởng thọ 70 tuổi. Những quan chức Hàn Quốc từng gặp ông Kim Jong-il nhân cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai bên vào năm 2000 cũng cho hay, ông Kim Jong-il có sở thích ăn thực phẩm giàu đạm và nhiều dầu mỡ.

Còn Chủ tịch Kim Jong-un, người được cho hiện 36 tuổi, thường xuất hiện trước dư luận với điếu thuốc lá trên tay ngay cả bên lề hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hãng tin Yonhap từng dẫn lời cơ quan tình báo Hàn Quốc cho hay, ông Kim Jong-un còn bị cao huyết áp và tiểu đường.

Hồi năm 2014, sau 6 tuần không xuất hiện trước dư luận, ông Kim Jong-un tái xuất với hình ảnh bước chân đi khập khiễng. Trong một động thái hiếm hoi, truyền thông quốc gia Triều Tiên cho biết nguyên nhân khiến ông Kim vắng mặt một thời gian là do cảm thấy “không khỏe”.

Trong khi đó, các cơ quan truyền thông quốc tế nhiều lần đưa tin ông Kim Jong-un bị bệnh gút do thói quen ăn thực phẩm giàu đạm và bị thừa cân giống như ông nội và bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !